Vẻ đẹp tinh hoa văn hóa của Bắc Giang trên áo dài truyền thống

Những thiết kế áo dài đặc biệt lấy cảm hứng từ Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêmcủa NTK Huyền Nguyễn đã trở thành điểm nhấn ấn tượng truyền tải vẻ đẹp văn hóa truyền thống Bắc Giang tại Lễ hội Áo dài Bắc Giang 2022.

Trong Lễ hội Áo dài lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Giang vừa qua, bộ sưu tập Áo dài Mộc Bản của NTK Huyền Nguyễn đã để lại rất nhiều ấn tượng và cảm xúc đẹp trong lòng người hâm mộ, đặc biệt là khán giả tại quê hương Bắc Giang.

Vẻ đẹp tinh hoa văn hóa của Bắc Giang trên áo dài truyền thống - Ảnh 1

Đây là các thiết kế áo dài được lấy cảm hứng từ bộ 3.050 mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm tại làng Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang - Di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận là tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các thiết kế tái hiện sinh động và đa chiều vẻ đẹp, chiều sâu cũng như bề dày lịch sử của những văn bản chữ được khắc ngược trên gỗ để in ra sách. Cùng với màu sắc trầm tinh tế được sử dụng góp phần khắc họa vẻ đẹp hoài cổ, lớp trầm thời gian trên tinh hoa văn hóa Mộc bản.

Đưa di sản thế giới tiêu biểu của Bắc Giang lên tà áo dài, NTK Huyền Nguyễn – một trong những học trò xuất sắc nhất của NTK áo dài nổi tiếng Đỗ Trịnh Hoài Nam và cũng là một người con của Bắc Giang chia sẻ: “Là một NTK áo dài, tôi hiểu bản thân mình phải có trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc gìn giữ, phát triển và quảng bá hình ảnh Việt Nam đến đông đảo hơn với khán giả trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, đưa di sản văn hóa Mộc bản lên tà áo dài chính là cách tôi giới thiệu văn hóa Việt Nam đến gần hơn với mọi người, cũng là cách để tôi thể hiện niềm tự hào, lòng biết ơn và gửi lời tri ân tới quê hương Bắc Giang của tôi!”

Vẻ đẹp tinh hoa văn hóa của Bắc Giang trên áo dài truyền thống - Ảnh 2

Được biết, bộ sưu tập Áo dài Mộc Bản cũng đã từng được NTK Huyền Nguyễn giới thiệu với khán giả tại Tuần lễ thời trang ASEAN 2019 tại Seoul, Hàn Quốc. Và Lễ hội Áo dài Bắc Giang lần này là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để Huyền Nguyễn giới thiệu những tác phẩm tâm huyết đến với khán giả trên chính quê hương mình.

Vẻ đẹp tinh hoa văn hóa của Bắc Giang trên áo dài truyền thống - Ảnh 3

Lễ hội Áo dài Bắc Giang 2022 với mục đích tôn vinh và khẳng định giá trị văn hóa truyền thống cũng như khơi dậy khát vọng, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn nét văn hóa đặc trưng của Áo dài trong đời sống đương đại. Lễ hội còn có sự tham gia của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam trong vai trò là khách mời đặc biệt. Anh cũng mang đến Lễ hội 2 bộ sưu tập áo dài mang tên "Miền dii sản" và "Giấc Mơ" và tạo nên dấu ấn tại Lễ hội. Cả hai BST đều mang những giá trị văn hoá, nghệ thuật của những nghệ nhân khắc hoạ lên tà áo dân tộc.

Bên cạnh đó, cũng trong lễ hội này, Đỗ Trịnh Hoài Nam cũng giới thiệu, trưng bày các mẫu áo dài, vải áo dài tiêu biểu tại để đại biểu được chiêm ngưỡng và tìm hiểu về kỹ thuật thêu tay khéo léo, tinh xảo của các nghệ nhân khi thực hiện các mẫu áo dài thủ công cao cấp.

Vẻ đẹp tinh hoa văn hóa của Bắc Giang trên áo dài truyền thống - Ảnh 4

Với những màn trình diễn áo dài mãn nhãn, Lễ hội Áo dài Bắc Giang 2022 đã diễn ra thành công vượt ngoài mong đợi. Đây là hoạt động được thực hiện bởi Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang tổ chức nhằm chào mừng 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, chào đón sự kiện Bắc Giang đăng cai thi đấu môn Cầu lông SEA games 31 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Lễ hội áo dài đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong tỉnh, đặc biệt là các nữ lãnh đạo. Đến dự có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đỗ Đức Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Vũ Mạnh Thắng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Hương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ tỉnh.

Chương trình đã tôn vinh, quảng bá hình ảnh, lan toả vẻ đẹp áo dài truyền thống Việt Nam, khơi dậy niềm tự hào và phát huy di sản văn hóa Việt, giữ gìn, bảo tồn, giá trị lịch sử, bản sắc áo dài truyền thống, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội.

Tin Cùng Chuyên Mục