Về tích hợp quy hoạch tỉnh với quy hoạch xây dựng tỉnh: Các chuyên gia đầu ngành phản đối

Theo Thông Chí/Lao Động

Quốc hội đang xem xét dự án luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan tới quy hoạch, trong đó điều chỉnh tới 37 luật liên quan.

Có ý kiến nên tích hợp giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch xây dựng tỉnh. Tuy nhiên cũng có chuyên gia cho rằng, về nội hàm khác nhau, nên phải có quy hoạch xây dựng tỉnh chứ không thể tích hợp.

Theo tờ trình của Chính phủ, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch vẫn theo hướng cần phải duy trì quy hoạch xây dựng (QHXD) tỉnh.

Theo Chính phủ, QHXD tỉnh trong Luật Xây dựng sẽ cụ thể hoá nội dung quy hoạch tỉnh (QH tỉnh), bao gồm thuyết minh, bản vẽ, chỉ dẫn áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch xây dựng, làm cơ sở triển khai lập các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch các khu chức năng và các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị như cấp nước, thoát nước, chuẩn bị kỹ thuật, xử lý nước thải, nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.

Về tích hợp quy hoạch tỉnh với quy hoạch xây dựng tỉnh: Các chuyên gia đầu ngành phản đối - Ảnh 1
Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có quy hoạch xây dựng tỉnh để cụ thể hoá quy hoạch tỉnh. Ảnh: PV

Thẩm quyền phê duyệt QHXD tỉnh được sửa đổi theo hướng phân cấp cho UBND tỉnh phê duyệt sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng. Trường hợp quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh có tác động lớn đến kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh, vùng, quốc gia, Bộ Xây dựng tổ chức lập theo phân công của Thủ tướng.

Về ý kiến tích hợp của hai quy hoạch kể trên, TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội - nói:

“Tôi cho rằng, quy hoạch tỉnh trong Luật Quy hoạch và QHXD tỉnh trong dự thảo luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch có nội hàm khác nhau.

Nếu nói những nội dung của QHXD tỉnh đã được tích hợp trong quy hoạch tỉnh thì chưa thực sự đầy đủ, chính xác. Vì quy hoạch tỉnh mang tính định hướng, là quy hoạch chung; còn QHXD tỉnh sẽ cụ thể hóa QH tỉnh. Đây là nguyên tắc, là cách tiếp cận rất hợp lý”.

Đồng quan điểm này, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị VN - nêu quan điểm, phải phân biệt rõ giữa QH tỉnh và QHXD tỉnh là 2 nội hàm khác nhau và đều có giá trị trong việc xây dựng đất nước.

QH tỉnh là để làm kinh tế xã hội, để nói rõ các sự phát triển của xã hội, để làm GDP, để làm sự phát triển các ngành, để làm rõ việc làm các quy hoạch chuyên ngành:

Về đất đai, về nhân lực, về khai thác tài nguyên, tài nguyên cả con người nữa như thế nào cho phù hợp. Đấy là quy hoạch tỉnh có thể làm được, nhưng mà lĩnh vực về đô thị, lĩnh vực về nông thôn, lĩnh vực về công nghiệp, lĩnh vực về cảnh quan đô thị và tất cả những thứ về hành lang kỹ thuật thì quy hoạch này không thể nói lên được. Cho nên không thể gộp QHXD tỉnh chung với quy hoạch tỉnh.

Một chuyên gia uy tín khác là TS Phạm Sĩ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - cho rằng, quy hoạch tỉnh nên làm theo hướng tổng thể, tích hợp đa ngành và để làm sao các ngành không có các định hướng chồng lấn, dẫm chân lên nhau vì mục tiêu chung. Còn lại, đầu tư xây dựng cụ thể như thế nào, ở đâu, quy mô ra sao, hình dáng ra sao, kết nối với nhau như thế nào là nhiệm vụ của QHXD tỉnh.

Tin Cùng Chuyên Mục