VEPR dự báo ba kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 2020

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Mức tăng trưởng trong năm 2020 của kinh tế Việt Nam có thể chỉ là 3,9% trong kịch bản trung tính, hoặc thấp hơn là 1,7% trong kịch bản bi quan.

Bản báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2020 vừa được Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố sáng 17/6. Trong đó, nhóm nghiên cứu đã đưa nhận định về khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

VEPR dự báo ba kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 2020 - Ảnh 1
Công nhân tại một xưởng may ở tỉnh Bình Dương. Ảnh: Hữu Khoa.

VEPR cho rằng triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và xa hơn phụ thuộc vào khả năng khống chế bệnh dịch không chỉ trong nước mà còn ở cả trên thế giới. 

Kịch bản lạc quan nhất được xây dựng dựa trên giả định bệnh dịch trong nước được khống chế hoàn toàn vào cuối tháng 4 và hoạt động kinh tế dần trở lại bình thường.Trong khi đó, thế giới cũng bắt đầu nới dần các biện pháp phong tỏa từ đầu tháng 6, giúp các ngành xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng trưởng tốt trong nửa cuối của năm. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế trong lĩnh vực du lịch, lưu trú, vận tải hành khách vẫn còn dè dặt và chỉ dần hồi phục.

Với kịch bản lạc quan này, tăng trưởng kinh tế Việt Nam được dự báo đạt khoảng 5,5% trong cả năm 2020.

Ngoài ra, VEPR đưa ra hai kịch bản trung tính và bi quan, giả định bệnh dịch ở nhiều trung tâm kinh tế - tài chính quan trọng trên thế giới có thể tái bùng phát, dẫn tới việc các nước phải kéo dài thời gian phong tỏa sang nửa sau quý III, thậm chí là quý IV/2020. Mức độ tác động của Covid-19 lên các ngành nông lâm ngư nghiệp, sản xuất chế biến chế tạo và các ngành trong khu vực dịch vụ sẽ nghiêm trọng hơn.

Đơn vị này cho rằng, mức tăng trưởng trong năm 2020 của kinh tế Việt Nam có thể chỉ là 3,9% trong kịch bản trung tính, hoặc thấp hơn là 1,7% trong kịch bản bi quan.

Số liệu từ VEPR cao hơn dự báo mà Chính phủ đã đưa ra hồi tháng 5. Bản báo cáo từ Chính phủ đặt ra hai kịch bản, trong đó đưa ra giả định GDP sẽ tăng khoảng từ 4,4 đến 5,2% trong kịch bản Việt Nam đã cơ bản khống chế và kiểm soát dịch từ nửa cuối tháng 4 và các quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng với Việt Nam trong quý III/2020.

Về lạm phát, báo cáo từ VEPR nhận định, rủi ro lạm phát trung bình, cầu kéo thấp, nhưng rủi ro từ lương thực thực phẩm tăng, rủi ro từ tỷ giá trung bình, đồng thời dự đoán lạm phát 2020 ở mức 3,5% đến 4%.

Tin Cùng Chuyên Mục