Vị "cá mập" đẹp trai nhất Shark Tank và câu chuyện thành - bại khi bắt đầu khởi nghiệp

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Những lời khuyên của Shark Khoa luôn đem lại nhiều bài học quý giá cho cộng đồng khởi nghiệp. Trong đó, khi nói về chuyện thành - bại của các start - up, Shark Khoa nhấn mạnh việc nhà sáng lập phải là người mang tâm lý vững vàng, ý chí sắt đá ngay từ khi bước vào cuộc chơi.

"Soái ca khởi nghiệp" Lê Đăng Khoa đến với Shark Tank Việt Nam cùng một bản lý lịch "khủng". Ở tuổi 34, anh đảm nhận vai trò CEO Công ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh, CEO Làng du lịch sinh thái Tre Việt, Chủ tịch Công ty Bất động sản Lê Real cùng một số công ty khác.

Trong chương trình Shark Tank mùa đầu tiên, sự xuất hiện của Shark Khoa tạo nên sức hút không hề nhỏ. Bên cạnh ngoại hình nổi bật, phong thái chững chạc, điềm đạm, những lời nhận xét sắc bén cũng giúp nhân vật này nhận nhiều lời khen. Đó cũng chính là lý do nhiều người gọi anh là "soái ca khởi nghiệp". 

Những lời khuyên của Shark Khoa luôn đem lại nhiều bài học quý giá cho cộng đồng khởi nghiệp. Trong đó, khi nói về chuyện thành - bại của các start - up, Shark Khoa nhấn mạnh việc nhà sáng lập phải là người mang tâm lý vững vàng, ý chí sắt đá ngay từ khi bước vào cuộc chơi.

Vị

 

"Trong khởi nghiệp, đôi khi phải có “máu liều”. Thường thất bại trong khởi nghiệp cũng giống như mối tình đầu vậy. Đau đớn và rất khó thoát ra được. Nhưng, nếu không có mong muốn thành công trong “máu” thì rất khó theo đuổi thành công."

Theo quan điểm của Shark Khoa, chưa bàn đến sản phẩm, thị trường, thương hiệu,... nếu từ đầu đã mang tâm lý của kẻ thua cuộc thì chuyện khởi nghiệp sẽ không thể thành công: 

"Hầu như tất cả những người thành công thực thụ họ chưa bao giờ dám chê cười thất bại của người khác. Họ luôn tìm những người có chí tiến lên, quyết tâm làm đến cùng. Nếu chỉ mới bắt đầu khởi nghiệp và chọn thua thì đừng bao giờ bàn luận về thành công vì “chữ thua” nằm trong suy nghĩ thì cuộc đời của mình chắc chắn sẽ thua.

Nếu thực sự theo đuổi thành công thì không nên dừng lại tốc độ. Nếu không dám làm thì khả năng thành công rất khó. Nếu đã chọn đừng bao giờ hối tiếc” -  Shark Khoa nhấn mạnh.

Vị

 

Theo Shark Khoa, có 2 dạng khởi nghiệp nguy hiểm nhất nhưng cũng dễ thành công nhất là người không có gì để mất và người không bao giờ dừng lại. Đặc biệt, có rất nhiều người đã là anh hùng rồi nhưng họ luôn nghĩ mình là số 0, chưa bao giờ ngừng học hỏi và tiến lên.

Anh cũng từng khuyên các start - up đừng nên e ngại chuyên phải đối mặt với khó khăn. Bởi, "Khi khởi nghiệp, nếu chúng ta cảm thấy hết khó khăn là chúng ta chết. Bởi thị trường luôn thay đổi, khách hàng thay đổi, nếu doanh nghiệp không ngừng nâng cao sản phẩm thì sẽ chết", Shark Khoa nhắn nhủ.

Tin Cùng Chuyên Mục