Vì sao Apple phải 'khai tử' iPhone 11 Pro và Pro Max?

Zing

Không quá ngạc nhiên khi những mẫu iPhone đắt nhất của năm ngoái đã trở thành quá khứ với Apple sau sự kiện ra mắt iPhone 12.

Tại sự kiện "Hi, Speed" diễn ra rạng sáng 14/10 (giờ Việt Nam), Apple đã giới thiệu tới 4 mẫu iPhone mới thuộc thế hệ iPhone 12. Đây là lần đầu tiên hãng ra mắt tới 4 chiếc iPhone trong cùng sự kiện, với giá bán trải từ 699 - 1.099 USD.

Sau khi iPhone 12 ra mắt, Apple cũng công bố dải sản phẩm iPhone đầy đủ của hãng từ nay. Dải sản phẩm này bao gồm iPhone SE, iPhone XR, iPhone 11 cùng 4 chiếc iPhone 12 vừa ra mắt. Có thể thấy 2 mẫu iPhone 2019 là iPhone 11 Pro và Pro Max đã bị Apple khai tử.

iPhone 11 Pro và Pro Max đã bị loại khỏi dòng sản phẩm của Apple. Ảnh: Apple.
iPhone 11 Pro và Pro Max đã bị loại khỏi dòng sản phẩm của Apple. Ảnh: Apple.

Apple phải loại bỏ "gà nhà"

Đây là động thái quen thuộc của Apple mỗi dịp ra mắt iPhone mới. Họ thường xuyên ngừng bán những mẫu iPhone cao cấp đời trước để tránh cạnh tranh với iPhone vừa được giới thiệu. Những mẫu iPhone giá thấp hơn, ví dụ như iPhone XR hoặc iPhone 11, thì được Apple giảm giá và duy trì vòng đời.

Trong vòng 3 năm liền, Apple đã thực thi chiến lược này. iPhone X bị "khai tử" sau khi XS và XS Max ra đời. Bộ đôi này năm sau bị thay thế bởi iPhone 11 Pro và Pro Max. Thế hệ iPhone 2019 cũng chịu chung số phận khi iPhone 12 được giới thiệu.

Trong 3 mẫu iPhone 2019, chỉ còn iPhone 11 trụ lại trong dải sản phẩm Apple. Ảnh: Cnet.
Trong 3 mẫu iPhone 2019, chỉ còn iPhone 11 trụ lại trong dải sản phẩm Apple. Ảnh: Cnet.

Nếu không bị loại khỏi vòng sản phẩm, iPhone 11 Pro và Pro Max có thể cạnh tranh với chính những mẫu iPhone mới. Theo thống kê của Omdia, trong nửa đầu năm 2020 iPhone 11 Pro Max đứng thứ 7 trong số 10 smartphone bán chạy nhất thế giới, đạt 7,7 triệu chiếc. iPhone 11 Pro đứng thứ 10 với 6,7 triệu chiếc.

Tuy nhiên, những con số này vẫn ít hơn nhiều so với iPhone 11. Đây là mẫu smartphone bán chạy nhất toàn cầu với 30,7 triệu máy, vượt xa smartphone thứ hai. Sự thống trị của iPhone 11 lý giải việc Apple giữ lại mẫu máy này cùng iPhone XR trong dải sản phẩm của hãng. 5G cũng có thể là lý do Apple giữ lại 2 mẫu iPhone đời cũ.

"Tôi nghĩ danh sách các mẫu iPhone của Apple đạt được sự đa dạng cả về tầm giá và thị trường nhắm tới, cũng như công nghệ 5G. Không phải ai cũng sẵn sàng sử dụng 5G, nên việc Apple giữ lại iPhone XR và iPhone 11 cho người dùng thêm nhiều lựa chọn", bà Carolina Milanesi, trưởng nhóm phân tích của Creative Strategies chia sẻ với Zing.

Tại Việt Nam, iPhone 11 cũng là mẫu iPhone 2019 bán chạy nhất. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn có thói quen mua iPhone bản cao cấp nhất khi nâng cấp.

“Thường thì khách hàng mua iPhone sẽ chọn các mẫu đỉnh, giá cao nhất như iPhone 11 Pro và Pro Max bán rất chạy”, ông Mai Triều Nguyên, đại diện hệ thống Mai Nguyên chia sẻ với Zing.

Chưa chắc đã bị "khai tử" ở Việt Nam

Việc Apple loại bỏ iPhone 11 Pro và Pro Max không đồng nghĩa 2 mẫu máy sẽ bị ngừng bán trên toàn cầu. Hãng có thể có chiến lược bán hàng khác nhau tại từng quốc gia.

iPhone X tại Việt Nam vẫn bán chính hãng tới cuối năm 2019. Đến nay, mẫu iPhone bán chạy nhất tại thị trường trong nước là iPhone 7 Plus, có "tuổi đời" đã 4 năm.

Các lựa chọn màu sắc trên iPhone 12 Pro và Pro Max. Ảnh: Apple.
Các lựa chọn màu sắc trên iPhone 12 Pro và Pro Max. Ảnh: Apple.

Chia sẻ với Zing, đại diện một số hệ thống bán lẻ cho biết chưa có thông tin gì mới về tình hình nhập hàng các mẫu iPhone 11 Pro và Pro Max.

iPhone 12 Pro và Pro Max được bán ra với mức giá đúng bằng thế hệ tiền nhiệm, lần lượt là 999 USD và 1.099 USD. Bộ đôi này đều có màn hình lớn hơn, được nâng cấp về vi xử lý, các tính năng camera, sạc không dây MagSafe và màn hình phủ gốm.

Máy cũng có một chút thay đổi về mặt thiết kế, với các cạnh viền vuông vắn hơn, tương tự kiểu dáng của thế hệ iPhone 4 hay iPhone 5.

Với 4 lựa chọn mới, dải sản phẩm iPhone của Apple trải dài từ phân khúc tầm trung - giá rẻ (iPhone SE với giá 399 USD) tới phân khúc cao cấp (iPhone 12 Pro Max bản cao nhất có giá 1.399 USD).

Các nhà phân tích cho rằng đây là năm quan trọng nhất trong thập kỷ vừa qua với Apple, và họ cần đưa ra nhiều mẫu iPhone nhất có thể. Việc cung cấp nhiều sự lựa chọn ở nhiều mức giá và kích thước khác nhau là rất quan trọng để những người dùng iPhone cũ nâng cấp, đồng thời khuyến khích người dùng iPhone mới.

Bên cạnh thiết kế, cấu hình và tính năng camera mới, các mẫu iPhone cũng có điểm nhấn là công nghệ 5G. Công nghệ kết nối mới, với tốc độ vượt trội và độ trễ thấp hơn có thể mở ra nhiều ứng dụng mới cho iPhone.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục