Vì sao Chủ tịch Ngân hàng Thế giới bất ngờ từ chức?

Theo P.Đ/Lao Động

Theo AFP, hiện chưa rõ lý do ông Jim Yong Kim - Chủ tịch Ngân hàng thế giới (World Bank) từ chức, song theo một số nguồn tin, quyết định này có thể phần lớn là do bất đồng giữa người đứng đầu World Bank với chính quyền của TT Mỹ Donald Trump liên quan đến các khoản cho vay dành cho Trung Quốc.

Theo Reuters, trong một email gửi nhân viên Ngân hàng Thế giới (WB), ông Jim Yong Kim cho biết sẽ rời chức chủ tịch ngày 1.2, để gia nhập một công ty tư nhân trong lĩnh vực đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho các nước đang phát triển.

"Cơ hội gia nhập lĩnh vực tư nhân đến rất bất ngờ. Nhưng tôi đã quyết định đây là con đường mình có thể đi, để tạo ra ảnh hưởng lớn hơn lên các vấn đề lớn trên toàn cầu, như biến đổi khí hậu và thiếu hụt cơ sở hạ tầng tại các thị trường mới nổi.

Tôi vô cùng vinh dự được đảm nhiệm vai trò chủ tịch của WB, được làm việc với những cá nhân giàu đam mê cống hiến cho sứ mệnh xóa nghèo" - ông viết.

Vì sao Chủ tịch Ngân hàng Thế giới bất ngờ từ chức? - Ảnh 1
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim. Ảnh: AFP.

Ông Jim Yong Kim lần đầu tiên trở thành chủ tịch WB vào năm 2012. Năm 2016, ông được bổ nhiệm cho nhiệm kỳ mới kéo dài đến năm 2021, tức kéo dài hết nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump. Ông từng là chủ tịch của Đại học Dartmouth và trước đó là một bác sĩ nổi tiếng với nỗ lực chống lại HIV/AIDS.

Ông Kim được cựu Tổng thống Mỹ - Barack Obama đề cử vào chức vụ này từ năm 2012. Đến năm 2022, ông mới kết thúc nhiệm kỳ thứ 2. Sau khi ông rời đi, Kristalina Georgieva – Giám đốc điều hành WB sẽ làm chủ tịch tạm quyền.  

Dưới sự lãnh đạo của ông Kim, World Bank đặt mục tiêu xóa bỏ đói nghèo cùng cực trên thế giới vào năm 2030 và tăng cường hỗ trợ tài chính cho các quốc gia có nhu cầu. Năm 2018, ông xếp thứ 41 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới theo bình chọn của Forbes.

Theo AFP, hiện chưa rõ lý do ông Jim Yong Kim từ chức, song theo một số nguồn tin, quyết định này có thể phần lớn là do bất đồng giữa người đứng đầu World Bank với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến các khoản cho vay dành cho Trung Quốc.

Mỹ tuyên bố chỉ đồng ý tăng vốn cho World Bank nếu ngân hàng này giảm các khoản vay cho Trung Quốc. Chính quyền của ông Trump từ lâu đã chỉ trích rằng hoạt động phân bổ nguồn vốn của World Bank là thiếu hiệu quả.

Việc bổ nhiệm lãnh đạo mới cho World Bank sẽ phụ thuộc lớn vào Mỹ do Washington là thành viên có mức đóng góp vốn lớn nhất.

Tin Cùng Chuyên Mục