Vì sao đỏ và xanh lá là 2 màu sắc đặc trưng của Giáng sinh? Coca-Cola đóng góp 50% lý do

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Hai màu sắc được chọn làm phông nền chủ đạo dịp Giáng sinh là sự kết hợp giữa bản chất tự nhiên và yếu tố thương mại. Bật mí là màu xanh lá không liên quan đến cây thông Noel đâu nhé.

Cô Arielle Eckstut, đồng tác giả sách “Ngôn ngữ bí mật của sắc màu”, đã đưa ra lý giải khá thuyết phục về 2 màu đỏ tươi và xanh lá đặc trưng cho lễ Noel.

Lí do đầu tiên là về tự nhiên. Khi nói đến Giáng sinh, mọi người sẽ nghĩ đến những vùng khí hậu lạnh giá, với những cây holly (nhựa ruồi) có quả mọng nước màu đỏ tươi cùng lá cây màu xanh sắc nét.

Vì sao đỏ và xanh lá là 2 màu sắc đặc trưng của Giáng sinh? Coca-Cola đóng góp 50% lý do - Ảnh 1

 

Thật ra ở phương Tây, loài cây này đã gắn bó lâu đời với văn hóa, ví dụ như nó được cho là chất liệu của vương miện gai cho Chúa. Vào mùa đông, cây holly với màu đỏ tươi và xanh lá trở nên vô cùng nổi bật giữa tuyết trắng. Hình ảnh đó dần ăn sâu vào tâm trí và khiến mọi người liên tưởng ngay đến lễ Giáng sinh.

Vì sao đỏ và xanh lá là 2 màu sắc đặc trưng của Giáng sinh? Coca-Cola đóng góp 50% lý do - Ảnh 2

 

Từ thời Victoria, người ta đã lấy hai màu đỏ và xanh lá từ cây holly để làm gam chủ đạo cho dịp lễ ấm cúng cuối năm. Tuy vậy, nếu nhìn lại các vết tích văn hóa của thời kỳ này, ví dụ như các tấm thiệp Noel chẳng hạn, bạn sẽ thấy chúng không có quy chuẩn màu sắc cụ thể.

Có thể kết hợp giữa màu đỏ và xanh dương, xanh dương và xanh lá, hay xanh dương và trắng… Nói chung là đã xuất hiện màu đỏ với xanh lá rồi nhưng chưa chiếm vị trí độc tôn như hiện nay.

Vì sao đỏ và xanh lá là 2 màu sắc đặc trưng của Giáng sinh? Coca-Cola đóng góp 50% lý do - Ảnh 3

 

Vì sao đỏ và xanh lá là 2 màu sắc đặc trưng của Giáng sinh? Coca-Cola đóng góp 50% lý do - Ảnh 4

 

Ngay cả ông già Noel lúc đó cũng gầy hơn và “màu mè” hơn, chứ không xuất hiện với chỉ riêng sắc đỏ rực rỡ. Mọi chuyện chỉ thay đổi vào đầu thế kỉ 20, khi nhiều nghệ sĩ dần dần “mặc định” ông già Noel với chiếc áo choàng đỏ. 

Kế đó, năm 1931, hãng thức uống đình đám Coca-Cola đã thuê một họa sĩ có tên Haddon Sundblom để thể hiện lại hình mẫu ông già Noel. Nhà Coke muốn nhân vật này phải vui vẻ, phúc hậu, béo tốt hơn và luôn xuất hiện với chiếc áo choàng đỏ rực rỡ. Bởi vì màu sắc thương hiệu của Coke là đỏ tươi, gắn với dịp lễ hội hay những sự kiện vui vầy ấm cúng.

Vì sao đỏ và xanh lá là 2 màu sắc đặc trưng của Giáng sinh? Coca-Cola đóng góp 50% lý do - Ảnh 5

 Trước thế kỉ 20, ông già Noel diện lên nhiều màu sắc khác nhau

Vì sao đỏ và xanh lá là 2 màu sắc đặc trưng của Giáng sinh? Coca-Cola đóng góp 50% lý do - Ảnh 6

 Ông già Noel qua nét vẽ của nghệ sĩ Haddon Sundblom cho Coca-Cola

Coca-Cola không hẳn là sáng tạo nên hình ảnh mới, nhưng họ đã lan truyền nó cực kỳ mạnh mẽ trong những chiến dịch marketing rầm rộ. Chính sức mạnh quảng bá của Coca-Cola, cộng thêm với ấn tượng hàng trăm năm với loài cây nhựa ruồi xinh đẹp và nổi bật, đã định hình 2 màu sắc đỏ tươi và xanh lá cho dịp lễ Noel.

Tin Cùng Chuyên Mục