Vì sao giá Bitcoin thường biến động mạnh vào cuối tuần?

Theo Zing news

Các nhà đầu tư sử dụng thủ thuật và tận dụng cơ hội thị trường có tính thanh khoản thấp, như cuối tuần để giao dịch, khiến giá Bitcoin biến động mạnh.

Ngày thứ bảy đầu tiên của năm nay, 2/1/2021, khi nhiều người vẫn còn đang chìm trong không khí đón chào năm mới, Bitcoin đã âm thầm vượt qua ngưỡng 30.000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.

Mức tăng 10% trong một ngày được xem là sự kiện nổi bật nhất của đồng tiền điện tử vào cuối tuần qua - trùng vào dịp lễ đón năm mới của toàn thế giới. Bước đi này đánh dấu cú tăng ngoạn mục của Bitcoin tính từ đầu tháng 12 năm ngoái, nâng giá trị của đồng tiền này lên gần 70%.

Dữ liệu nghiên cứu từ trang CryptoCompare cho thấy, khối lượng giao dịch trên 6 sàn tiền điện tử lớn tăng 10% vào các ngày cuối tuần trong thời gian vừa qua. Hiện tượng này khác hẳn so với 11 tháng trước, khi khối lượng giao dịch cuối tuần thường thấp hơn 13% so với khung giờ giao dịch truyền thống.

Khối lượng giao dịch Bitcoin tăng mạnh vào cuối tuần. (Ảnh chụp màn hình)
Khối lượng giao dịch Bitcoin tăng mạnh vào cuối tuần. (Ảnh chụp màn hình)

Những ngày cuối tuần đặc biệt của Bitcoin trong thời gian gần đây đang đặt ra thử thách mới cho những người chơi tiền điện tử, dù lớn hay nhỏ. Họ đều phải bố trí thời gian và nguồn lực ngoài khung giờ giao dịch truyền thống nếu không muốn bỏ lỡ bất kỳ biến động nào làm sinh lời hay gây lỗ.

Sân chơi tiền điện tử ngày càng sôi động bởi sự góp mặt của phần lớn nhà đầu tư đến từ Mỹ, như các quỹ phòng hộ. Đây là nguyên nhân chính thức đẩy giá Bitcoin tăng mạnh, nhất là khi những tay chơi sử dụng thủ thuật giao dịch thông qua nhiều thuật toán.

Theo Reuters, họ thường mua và bán Bitcoin thông qua các phần được chia nhỏ nhằm giữ giá không biến động quá mạnh. Kỹ thuật này được sử dụng bởi công ty phần mềm MicroStrategy (Mỹ) nhằm mua Bitcoin vào tháng 12/2020 trị giá khoảng 425 triệu USD, được hỗ trợ bởi sàn giao dịch Coinbase.

Tuy nhiên, kỹ thuật trên cũng có thể tạo biến động giá vào cuối tuần khi tính thanh khoản giảm. Tức là, sẽ có ít Bitcoin thực sự sẵn sàng để giao dịch trên sàn vào những ngày này, trong khi khối lượng giao dịch vẫn cao. Một số thủ thuật giao dịch khác cũng làm khuếch đại sự biến động.

Reuters dẫn lời nhà đầu tư Blair Halliday, phụ trách sàn giao dịch Gemini (Anh), chia sẻ: “Trước đây, các nhà đầu tư thường mua một số lượng Bitcoin chia nhỏ vào những thời điểm nhất định, thường là ngày trong tuần. Nhưng khi số lượng giao dịch quá lớn, nhiều người chuyển sang hoạt động vào cuối tuần”.

Thứ 6 tuần trước, giá Bitcoin đạt mức kỷ lục 42.000 USD/đồng. Hiện tượng này đến từ tâm lý nôn nóng của giới đầu tư, cũng là minh chứng cho sự khuếch trương của tiền điện tử vào những ngày cuối tuần hay dịp lễ. Đầu tuần này, Bitcoin giảm xuống còn khoảng 35.000 USD/đồng.

Giá Bitcoin vượt 40.000 USD/đồng vào cuối tuần trước. (Ảnh chụp màn hình)
Giá Bitcoin vượt 40.000 USD/đồng vào cuối tuần trước. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Reuters, các thủ thuật thường được nhà đầu tư Bitcoin sử dụng trên nền tảng giao dịch Algorand cũng tương tự như đối với các loại tài sản truyền thống.

Đầu tiên phải kể đến khái niệm “giá trung bình theo thời gian”, cho phép các nhà giao dịch mua hoặc bán một lượng Bitcoin nhất định trong một khoảng thời gian cố định. Một thủ thuật khác, được gọi là “trung bình trọng số theo khối lượng”, cho phép các nhà giao dịch đặt lệnh mua hoặc bán Bitcoin tùy thuộc vào khối lượng trên thị trường tại một thời điểm nhất định.

Việc tồn tại song song các thủ thuật giao dịch bằng công nghệ và giao dịch thủ công, đặc biệt với khối lượng giao dịch ngày càng lớn vào cuối tuần trên nền tảng Algorand, đã thúc đẩy những nhà đầu tư truyền thống làm việc suốt ngày đêm để theo dõi biến động giá. 

Fernando Martínez, giám đốc công ty giao dịch tiền điện tử OSL tại châu Mỹ, cho biết: “Các quỹ liên tục tìm kiếm cơ hội trên thị trường trong lúc thanh khoản kém, nhất là vào những ngày đặc biệt”.

Trong khi đó, Scott McKim, người đứng đầu bộ phận giao dịch của một công ty quản lý tài sản kỹ thuật số có trụ sở tại Gibraltar, cho biết anh đã ngồi bên cạnh chiếc máy tính suốt kỳ nghỉ lễ Giáng sinh cùng gia đình bạn gái. “Bitcoin không bao giờ ngủ và tôi có lẽ cũng vậy”, anh nói.

Scott cho biết anh đã thực hiện được 5 giao dịch trị giá 1,5 triệu euro (1,8 triệu USD) vào ngày 6/1, trùng với dịp nghỉ lễ ở Tây Ban Nha. Thậm chí, anh ta còn luôn bận rộn với các cuộc điện thoại nhờ mở tài khoản của khách hàng trong bữa ăn.

“Chúng tôi giao dịch vì khách hàng cần, thị trường thì luôn hoạt động không ngừng nghỉ. Chúng tôi cần đáp ứng nhu cầu khi khách hàng muốn, bất kể là tối thứ 6 hay sáng Chủ nhật”, McKim chia sẻ.

Thực tế là trong thị trường tiền điện tử - không giống như các tài sản truyền thống khác - không bao giờ nghỉ ngơi. Đây có thể là điều tích cực cho các nhà đầu tư muốn có phản ứng nhanh chóng khi giá bị biến động vào cuối tuần hoặc ngày lễ.

“Nếu có biến động vào cuối tuần hay ngày nghỉ, người chơi sẽ có thời gian chuẩn bị cho tuần tiếp theo. Đây là một điều tốt”, Chris Zuehlke, người phụ trách chi nhánh giao dịch tiền điện tử Cumberland tại Chicago, nhận định.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục