Vì sao không công bố danh tính người mua dâm?

Thu Hằng/Thanh Niên

Liên quan đến vụ phá đường dây á hậu, diễn viên bán dâm hàng nghìn USD chấn động dư luận trong 2 ngày qua, câu hỏi vì sao không công bố danh tính người mua dâm lại một lần nữa được đặt ra.

Trao đổi với Thanh Niên sáng nay, 7.9, ông Lê Đức Hiền, Phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ - TB - XH), cho biết ông khá bất ngờ với số tiền mua dâm lên tới 25.000 USD mà cơ quan điều tra thông tin.

“Hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi, trá hình, khó kiểm soát. Các tụ điểm mại dâm ở khu vực công cộng sau các đợt truy quét của lực lượng chức năng có chiều hướng giảm, nhưng hoạt động mại dâm lại biến tướng, tinh vi hơn như gái gọi, du lịch tình dục, môi giới mại dâmthông qua internet (Facebook, Zalo…). Mức giá từ vài trăm USD lên tới 7.000 USD. Với vụ việc vừa phát hiện, mức giá quá cao không thể ngờ được. Tình hình tệ nạn mại dâm ngày càng diễn biến phức tạp”, ông Hiền nói.

Vì sao không công bố danh tính người mua dâm? - Ảnh 1

Lý giải việc không công khai danh tính người mua dâm, ông Hiền cho biết, bộ luật Hình sự năm 2015 không xem hành vi mua dâm là tội phạm. Việc công khai danh tính người mua bán dâm là vi phạm Hiến pháp năm 2013.

“Việc công bố danh tính người mua dâm có thể ảnh hưởng đến đời sống bí mật riêng tư cá nhân gia đình. Cách đây mấy năm, một tỉnh phía Nam đã xử lý kỷ luật và công bố danh tính một số cán bộ mua dâm. Mục đích của việc công bố mang tính răn đe, lên án hành vi vi phạm đạo đức. Tuy nhiên, hậu quả sau đó để lại là gia đình tan nát, con cái xấu hổ bỏ bê học hành, thậm chí có người còn tự tử…”, ông Hiền cho biết.

Hơn nữa, luật Xử lý vi phạm hành chính chỉ quy định phạt tiền, không quy định công khai danh tính, tuỳ vào tính chất của hành vi mà mức phạt tiền khác nhau. Cụ thể, tại điều 22 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định hành vi mua dâm sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc, bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng. Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm.

Trong khi đó, đối với người bán dâm, bị xử phạt hành chính, theo quy định tại điều 23 Nghị định 167, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm. Phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc.  

Ông Hiền cho hay, đường dây á hậu, diễn viên vừa bị triệt phá đang được cơ quan chức năng điều tra. Nhiệm vụ của ngành LĐ-TB-XH sẽ phối hợp với công an tổ chức giáo dục tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ giúp người bán dâm hòa nhập cộng đồng.

Đồng tình với ý kiến không công bố danh tính người mua bán dâm, bà Khuất Hải Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng, chia sẻ: “Phát luật không đề cập đến việc công bố danh tính người mua bán dâm mà chỉ quy định xử phạt hành chính giống như các lỗi vi phạm luật giao thông. Xét về mặt con người, công bố danh tính, hình ảnh của họ là bất nhẫn, thô bạo”.

Như Thanh Niên đưa tin, ngày 6.9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM cho biết,  Đội 6 thuộc PC02 vừa triệt phá đường dây bán dâm liên quan đến hoa khôi, MC... với giá hàng ngàn USD/lần. 

Qua điều tra, trinh sát PC02 xác định đường dây mại dâm trên do Kiều Đại Dũ (còn gọi Pi, 22 tuổi, thường trú tại thành phố.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định; tạm trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) tổ chức.

Dũ lập nickname Vipxxx trên Zalo để tìm khách mua dâm. Khi có khách kết nối, Dũ cung cấp hình ảnh và sơ lược lý lịch gái bán dâm, giá cả, nếu khách đồng ý thì điều gái bán dâm đến khách sạn. Trong tay của Dũ luôn có hàng chục “đào” sẵn sàng bán dâm với nhiều hình thức, giá bán trung bình 300 - 25.000 USD/người/lần, riêng giá đi tour cao gấp 3 lần.

Ngày 30.8, PC02 phối hợp Đoàn kiểm tra liên ngành (Đoàn 2) TP.HCM kiểm tra một khách sạn trên đường Nam Quốc Cang (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), bắt quả tang N.T.D (23 tuổi, ngụ tại quận 7, nghệ danh T.D, hoa hậu một cuộc thi sắc đẹp năm 2017 tại Hàn Quốc, á hậu một cuộc thi năm 2018 tại Ai Cập và á quân một cuộc thi người mẫu thời trang năm 2018), N.C.V (21 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận, MC truyền hình) đang bán dâm cho khách.

Cùng thời điểm, tổ công tác khác kiểm tra một khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo (phường 2, quận 5) bắt quả tang N.T.H.Nh (22 tuổi, ngụ tại quận 7) và Đ.T.Th (23 tuổi, ngụ tại quận 1) đang bán dâm cho khách. Các cô gái khai bán dâm theo môi giới của Dũ.

Tại cơ quan công an, Dũ khai sau khi thỏa thuận giá bán dâm với “đào”, Dũ sẽ hét giá cao với khách mua dâm để ăn chênh lệch. Cụ thể, Dũ rao giá T.D bán dâm trên mạng với khách là 7.000 USD, nhưng thực tế chỉ trả 5.000 USD, số còn lại Dũ hưởng lợi; V. bán dâm cho khách với giá 1.500 thì Dũ hưởng lợi đến 900 USD…

Theo báo cáo thống kê của các địa phương trên toàn quốc, ước tính Việt Nam có khoảng hơn 15.000 người bán dâm. Số liệu mới đây của Tổ chức lao động quốc tế (ILO), Việt Nam hiện có khoảng 100.000 người bán dâm, trong đó, người bán dâm là nữ hiện khoảng 75.000 người.

Đối tượng mua dâm thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần khác nhau, trong đó theo một số nghiên cứu, đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, làm ăn tự do: 75,7%, doanh nghiệp: 20%, công nhân viên chức 3%; đối tượng chủ chứa, môi giới có độ tuổi từ 18 - 25 tuổi là 80% và trên 40% chủ chứa là phụ nữ.

Tin Cùng Chuyên Mục