Vì sao phòng khách được coi là “trái tim” trong ngôi nhà?

Dự Minh - Thủy Sinh

Phải chăng phòng khách được cho là nơi quyết định vận thế, mối quan hệ trong gia đình?

Phong thủy là những kinh nghiệm của cổ nhân tổng kết truyền từ đời này sang đời khác để tránh những cái xấu trong môi trường sống của con người. Các yếu tố đó là thủy thổ, địa chất, ánh sáng, nhiệt độ, khí hậu, từ trường, cảnh quan… đều trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến cơ thể người. Những ảnh hưởng ấy tùy từng mức độ mà biểu hiện rõ ràng hoặc không rõ ràng, hoặc tốt hoặc xấu. Vậy quan niệm ấy như thế nào? 

Nơi quyết định vận thế và mối quan hệ gia đình

Trong tự nhiên, môi trường thay đổi có thể khiến sinh vật biến đổi, sự đa dạng của môi trường cũng khiến sinh vật trở nên đa dạng. Vì vậy mà có những giống cây chỉ trồng ở một địa phương nào đó thì mới cho ra quả ngọt, đem đi nơi khác thì quả lại chua, thực tế trên chính là minh chứng cho sự tác động của điều kiện môi trường tự nhiên. 

Con người cũng vậy, nếu sống trong một môi trường hài hòa, phù hợp thì khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, mọi việc đều thuận lợi. Nếu sống trong môi trường có nhiều tác động xấu thì dễ sinh bệnh tật, sức khỏe và tinh thần mỏi mệt nên ảnh hưởng đến công việc nên gia vận đi xuống... 

Trong quan niệm phong thủy, thường chia thành các yếu tố bên ngoài và bên trong ngôi nhà. Ngày nay, tại các đô thị chật chội, nhà cao tầng san xát, yếu tố bên ngoài thường khó thỏa mãn những yêu cầu mà quan niệm phong thủy đưa ra.

Vì vậy, sắp đặt các yếu tố bên trong như thế nào cho đúng cách để tránh những điềm xấu đem lại may mắn, sức khỏe cho chủ nhân ngôi nhà là điều người ta quan tâm hơn cả? Các yếu tố bên trong gồm phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, vệ sinh, cầu thang… Đây là một số quan niệm của cổ nhân về cách bài trí phong thủy nhà ở bạn có thể đọc tham khảo.

Phong thủy phòng khách quyết định hạnh phúc gia đình
Phong thủy phòng khách quyết định hạnh phúc gia đình

Phòng khách được coi là nơi quyết định vận thế và mối quan hệ của gia đình có được hòa hợp hay không. Vì vậy, đây được coi là nơi có ý nghĩa quan trọng bậc nhất trong phong thủy nhà ở. Cổ nhân cho rằng, tất cả mọi việc trong cuộc sống của một gia đình từ sự nghiệp thuận lợi hay khó khăn, vận thế gia đình cát hung, thịnh vượng hay suy bại ra sao.

Ngay đến cả nhân duyên vợ chồng tốt hay xấu, con cái học hành thi cử đỗ đạt hay không, sức khỏe thế nào ít nhiều đều do phong thủy phòng khách quyết định. Từ đó có thể thấy, phòng khách là nơi hết sức quan trọng, có thể coi là trái tim của phong thủy nhà ở. Dưới dây là cách bài trí phong thủy phòng khách phù hợp theo quan niệm cổ nhân.

Phòng khách phải sáng sủa, sạch sẽ và thoáng đãng

Đây là điểm quan trọng trong môi trường nhà ở. Người xưa có câu “minh sảnh ám phòng”, câu nói này thể hiện nguyên tắc, ánh sáng trong phòng khách phải sáng hơn các phòng khác. Xưa nay, người trong gia đình khi đoàn viên tụ họp, phân chia tài sản cho con cháu đều ngồi ở phòng khách chứ không ngồi trong buồng kín, như vậy để thể hiện sự công bằng vô tư, quang minh lỗi lạc. 

Vì vậy, nếu phòng khách không được sáng hơn các phòng khác thì cũng không được quá tối. Theo quan niệm phong thủy, nếu phòng khách tối thì gia đình dễ xảy ra chuyện mờ ám không minh bạch, gây cản trở cho các mối quan hệ.

Ngoài ra, phòng khách phải lớn hơn các phòng khác trong nhà, đặc biệt phải lớn hơn phòng ngủ chính. Nếu phòng ngủ chính lớn hơn phòng khách thì chủ nhân dễ phạm đào hoa, vợ chồng bất hòa, con cái không nghe lời. Nhưng nếu phòng khách quá lớn gây át hơi người thì phải thường xuyên tiếp khách hoặc treo ảnh gia đình để không khí thêm đầm ấm.

Phòng khách phải ấm áp, cổ nhân thường nói: “Nhập môn sát kiến, tiện tri hưng suy”, tức là chỉ cần đứng ở cửa nhìn vào trong nhà là có thể biết được gia vận của chủ nhân thịnh suy thế nào, khí tượng của phòng khách có quan hệ mật thiết đến gia vận. Hoặc “Môn đa khách đáo thiên tài đáo, gia hữu nhân lai vạn vật lai”, tạm dịch là cửa có nhiều khách đến thì tiền tài đến, nhà có nhiều người vào thì vạn vật cũng theo vào.

Có thể nói như vậy là vì, khách khi vào nhà, ấn tượng đầu tiên đó là phòng khách, nếu phòng khách lạnh lẽo thì khách không muốn ngồi lâu, người khác cũng không muốn đến nhà, như vậy sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã giao, gia vận không được hưng thịnh.

Về vị trí, phòng khách tốt nhất được bố trí ở vị trí nửa phía trước của nhà, giáp gần với cửa lớn. Theo cổ nhân, như vậy có thể thuận tiện cho việc tiếp nhận khí trường, tài lộc từ cửa lớn đi vào. Nếu phòng khách phải đi qua một hành lang dài thì tốt nhất hành lang phải duy trì thật sạch sẽ, ánh sáng phải đầy đủ tránh luồng khí đi vào bị cản trở. Nếu nhà có nhiều tầng thì phòng khách tốt nhất nên ở tầng 1. Luồng khí phải lưu thông dễ dàng, tránh có góc khuất gây tù đọng xú khí gây ảnh hưởng sức khỏe.

Phòng khách không nên ở đằng sau nhà, cổ nhân có câu: “Nhập môn bất kiến sảnh, hành sự bất quang minh”. Nếu vào nhà mà phải đi qua phòng ăn, phòng ngủ rồi mới đến phòng khách thì tức là cửa đặt ở đằng sau. Nói cách khác là một sự đảo ngược, đại diện cho việc chủ nhân phải cầu cạnh, nịnh bợ người khác hoặc đem những cái tốt đẹp cho người khác.

Về bố cục, quan niệm phong thủy cho rằng, phòng khách phải có bố cục vuông vắn, hoặc chữ nhật, nếu không thì trong nhà dễ có bất hòa, ý kiến bất đồng. Đặc biệt là phòng khách hình tam giác, là hình tượng của hành Hỏa nên càng dễ gây thị phi, sắc máu và việc tranh chấp.

Phòng khách không nên quá thấp: Phòng khách có không gian quá nhỏ hoặc quá thấp đều là dại diện cho nam chủ nhân không có địa vị, vận thế sự nghiệp không thể phát triển, vận thế quý nhân không mạnh. Phòng khách là tượng trưng cho nam chủ nhân, phòng bếp là tượng trưng cho nữ chủ nhân, vì vậy nên cao, rộng, sáng sủa và sạch sẽ, thể hiện khí chất hào phóng, quân tử của chủ nhân.

Nền nhà phòng khách không nên cao thấp không bằng phẳng, theo quan niệm cổ nhân, nền nhà nếu cao thấp không đều, hoặc thiết kế lên xuống nhiều bậc sẽ khiến gia vận lên xuống thất thường. Phòng khách là nơi cần phải tụ khí thịnh vượng vì vậy cần phải ổn định, không nên bố trí phòng khách ở lối đi qua lại, khiến người đi qua quá nhiều, chủ nhà và khách ngồi sẽ bị ảnh hưởng không muốn ngồi lâu, vì vậy quan hệ xã giao bị ảnh hưởng.

Vì sao phòng khách được coi là “trái tim” trong ngôi nhà? - Ảnh 1

Vật trang trí trong phòng khách: Những vật sắc nhọn như đao kiếm, vật mang hành hỏa, bài bạc, các tiêu bản động vật như hươu nai, gấu, hổ… đều không nên treo trên tường. Bởi theo quan niệm phong thủy, những vật này sản sinh ra âm khí rất nặng, dễ khiến cho mối quan hệ trong gia đình không được hòa hợp, dễ xảy ra tranh cãi, tức giận, thậm chí là hành vi bạo lực.

Trang trí nhiều các vật sắc nhọn, đồ bằng kim khí thường sản sinh ra sát khí và sự lạnh lẽo. Nên thay bằng các vật bằng gỗ, tranh thảm theo tường để tăng thêm sự ấm cúng. Để các đồ bài bạc khiến khách đến chơi dễ có ấn tượng xấu về chủ nhân, ảnh hưởng đến sự tín nhiệm của gia chủ.

Thông thường, phòng khách treo các loại tranh hoa cỏ, thực vật sơn thủy, động vật như rùa, chim, ngựa, hạc, phượng hoàng thì không có gì kiêng kỵ do đều là những vật may mắn. Nhưng nếu muốn treo tranh rồng, hổ, đại bàng hoặc mãnh thú thì cần đặc biệt chú ý đầu các con vật này phải quay ra phía ngoài.

Phòng khách được thiết kế sáng sủa sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ
Phòng khách được thiết kế sáng sủa sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ

 Như vậy để tạo bố cục cảnh giới bên ngoài. Để đầu mãnh thú quay vào trong, theo quan niệm cổ nhân là tự uy hiếp mình, trong nhà dễ gặp tai nạn, vận hạn không ngờ tới. Không nên treo các loại tranh cổ kính như lâu đài… sẽ tạo cảm giác ảm đạm buồn bã.

Không nên để quá nhiều đồ cổ, đồ trang trí nhiều chủng loại khiến bụi bẩn lâu ngày tích tụ không có lợi cho sức khỏe, khí huyết. Đồng thời, trong quan niệm cổ nhân, đồ cổ là vật trải qua tay nhiều người, mỗi đồ vật đều có lịch sử, là sản vật của đời trước, mỗi vật đều từng có chủ nhân của nó. Trong mỗi đồ vật đều tích tụ từ trường tốt hoặc xấu, vui buồn, hạnh phúc hoặc oán thán và mang một tín hiệu tâm linh tương ứng. Người sở hữu dễ gặp đen đủi, phá sản hoặc bệnh tật.

Vì vậy, người xưa mỗi khi sở hữu một món đồ cổ, trước hết thường làm công việc gọi là “khai quang” để gột bỏ những tín hiệu xấu trước đó.

Không nên đặt hoa giả trong phòng khách: Tuy hoa giả nhìn vào có cảm giác rất đẹp, nhưng theo quan niệm phong thủy, nó có ý nghĩa giả dối trong tình cảm, dễ đem lại tài vận không tốt hoặc vận đào hoa xấu cho chủ nhân, tình cảm hôn nhân không được như ý.

Về đồ gia dụng: Nên sử dụng các vật có tạo hình chắc chắn, ghế tựa phải có lưng cao. Nên sử dụng hình tròn, do hình tròn thuộc dương, có tác dụng tạo sự hòa hợp gần gũi. Sofa là trung tâm hoạt động của cả gia đình, vì vậy theo cổ nhân nên đặt ở vị trí may mắn trong nhà, tuy nhiên không nên đặt thành một đường thẳng với cửa. Đặt Sofa ở vị trí may mắn, khi ngồi lâu sẽ tiếp nhận khí trường, từ trường tốt, đầu óc thảnh thơi thoải mái, có lợi cho sức khỏe. Đặt ở vị trí đào hoa của nhà sẽ giúp nhân duyên, tình cảm gia đình thêm thắm thiết. 

Không nên đặt đối diện với các góc nhọn trong phòng. Góc nhọn được coi như một mũi tên vô hình trong phong thủy, có từ trường rất lớn gây hại cho sức khỏe con người. Nếu không thể có lựa chọn khác thì nên dùng cây xanh che đi. Bên trên không được có sà đè xuống khiến người ngồi có cảm giác bị đè nén, áp lực, ra ngoài dễ bị người khác chèn ép. Nếu có sà đè thì phải làm trần để che đi cho bằng phẳng. 

Phía sau Sofa không nên đặt bể cá hoặc treo gương, bởi cổ nhân cho rằng, chỗ ngồi là nơi cần có chỗ tựa vững trãi như núi Thái Sơn, biểu thị gia vận luôn luôn ổn định, vì vậy nên tĩnh không nên động. Bể cá, gương thuộc hành thủy, đặt sau ghế dễ khiến người ngồi có cảm giác bất an, không muốn ngồi lâu, gia vận không chắc chắn.

Nếu phòng khách có hình chữ L, tức có góc bị khuyết thì nên dùng đồ gia dụng ngăn thành hai khu có hình vuông, coi như hai phòng độc lập. Phía trên ghế sofa không nên có đèn chiếu thẳng xuống, bởi đèn chiếu thẳng xuống đầu sẽ khiến người ngồi lâu bị cảm giác bị căng thẳng không thể ngồi lâu. Nên bài trí theo hình tròn sẽ tạo sự thân thiện với những người xung quanh.