Vì sao vàng giảm giá mạnh đêm qua?

Giang Phạm

Giá vàng giao ngay mất 112 USD, con số vượt qua mọi dự đoán của giới chuyên gia, tạo ra kỷ lục chưa từng có trong vòng 7 năm.

Đêm qua, giá vàng giảm tới 100 USD, trong khi bạc mất 4 USD. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 hiện chỉ còn 1.925 USD/ounce. Chỉ trong vòng 24 tiếng, nó đã xoá sạch nỗ lực leo thang của vàng suốt 3 tuần qua. 

Đêm qua, một lượng vàng lớn đã được quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR bán tháo ra thị trường. Theo thống kê, quỹ này đã bán khoảng 4,19 tấn vàng, giảm lượng nắm giữ xuống còn 1.257 tấn. 

Theo các chuyên gia của Kitco, giá vàng giảm mạnh do tâm lý bán tháo của các nhà đầu tư, dưới tác động chính là những tin tức tốt đến từ vaccine Covid-19 vừa được Nga công bố.

Bart Melek, chiến lược gia toàn cầu của TD Securities cho biết vàng đã đạt được thành tích ngoạn mục trong mùa hè do nỗi lo đại dịch Covid-19, lãi suất giảm mạnh, kỳ vọng lạm phát ổn định và đồng USD yếu. Giờ đây, khi tương lai về vaccine sáng sủa hơn, đồng bạc xanh lấy lại sức mạnh, chuyện giảm giá chỉ là sớm muộn.

Các thông số kỹ thuật cũng ủng hộ động thái chốt lời của các nhà đầu tư. Nguồn cầu lớn, tốc độ mua vàng nhanh từ các quỹ ETF do sức ép chính trị từ các cuộc biểu tình lan rộng tại Mỹ đã mất dần động lực. Nền kinh tế Mỹ cũng đang phản ứng tích cực với các khoản kích thích tài chính trị giá hàng nghìn tỷ USD và động thái giữ lãi suất ổn định dài hạn từ FED.

Theo dự báo sớm nhất của Melek, vàng có thể được điều chỉnh rơi về vùng 1.890 USD/ounce, trước khi quay đầu tăng trở lại. Nhóm chuyên gia hàng đầu của TD Securities đều đồng ý rằng xu hướng tăng trong dài hạn sẽ không bị tác động bởi phiên điều chỉnh bất thường này. Mức giá trung bình của vàng trong quý IV/2021 vẫn được dự báo đạt 2.100 USD, tương ứng biên độ tăng theo điều chỉnh kỹ thuật lên tới 210 USD/ounce.

Tin Cùng Chuyên Mục