Vì sao xử kín vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô?

Theo Hoài Thanh/ Zing

Phiên tòa xét xử Nguyễn Hữu Linh chỉ có sự tham gia của HĐXX, bị cáo và luật sư bào chữa. Nhiều ý kiến không đồng tình với việc xử kín vụ án này.

Theo dự kiến, Nguyễn Hữu Linh (cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng) sẽ được đưa ra xét xử về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi vào ngày 25/6.

Phiên tòa chỉ có sự tham gia của HĐXX, bị cáo và luật sư. Thẩm phán Nguyễn Hải Nam, Phó chánh án TAND quận 4, sẽ làm chủ tọa phiên tòa. Luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) là người bào chữa cho bị can Nguyễn Hữu Linh.

Tuy nhiên, thông tin phiên tòa được xét xử kín thu hút sự quan tâm của dư luận. Trao đổi với Zing.vn sáng 14/6, Phó chánh án Nguyễn Hải Nam cho biết gia đình bị hại có yêu cầu xử kín, xin xét xử vắng mặt và cũng không yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi. 

"Phải xử công khai mới răn đe"

Bên dưới bài đăng của Zing.vn, nhiều độc giả bày tỏ thái độ không đồng tình với việc xét xử kín bị can Nguyễn Hữu Linh.

"Tại sao không xử công khai trước công chúng làm án điểm mà lại xử kín. Rất không đồng tình quan điểm xử kín như thế. Phải công khai để lấy đó làm thước đo để răn đe nữa chứ", bạn đọc tên Huy bình luận.

"Sao lại xử kín? Những người như ông Linh thì càng phải phạt thật nặng, hiểu biết pháp luật làm việc trong ngành luật thì phải tăng nặng hình phạt chứ không giảm nhẹ", tài khoản có tên Bụi gay gắt.

Vì sao xử kín vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô? - Ảnh 1
Vụ ông Linh dâm ô bé gái trong thang máy gây phẫn nộ dư luận. Ảnh: Thuận Thắng.

Tương tự, độc giả Phi Nguyễn phản ứng trước quyết định xét xử kín vụ án gây ồn ào dư luận này: "Sao ông Linh thì xử kín còn mấy vụ tương tự thì không nhỉ?".

Đa số độc giả đều không đồng tình, thắc mắc về quy định xử kín trong vụ án Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái.

"Nguyên nhân gì? Căn cứ vào luật nào để xử kín? Luật có quy định tội phạm ấu dâm xử kín hay không", độc giả Nam Việt đặt câu hỏi.

Xử kín, tuyên án công khai

Theo quy định tại Điều 25 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015: “Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai”.

Khoản 2 Điều 423 luật này cũng quy định: “Trường hợp đặc biệt cần bảo vệ bị cáo, bị hại là người dưới 18 tuổi thì tòa án có thể quyết định xét xử kín.”

Vì sao xử kín vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô? - Ảnh 2
Ông Nguyễn Hữu Linh nguyên là Phó viện trưởng VKS TP Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, điểm d, khoản 1, Điều 7, Thông tư 02/2018/TT-TANDTC quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán: Tòa án phải xét xử kín; đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi thì tòa cũng có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai theo quy định tại Điều 327 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Do đó, theo luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM), vụ án này tòa quyết định xử kín là phù hợp với quy định pháp luật.

"Bị hại trong vụ án này là bé gái dưới 18 tuổi, là một chủ thể dễ bị ảnh hưởng ảnh tâm lý, nhất là đối với những án về tình dục. Nếu xét xử công khai sẽ nhận áp lực từ dư luận, ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của bị hại", luật sư Hùng nêu quan điểm.

Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đồng tình, cho rằng việc xử kín theo trong vụ án xâm hại trẻ em, bị hại dưới 16 tuổi cộng thêm trường hợp này có yêu cầu từ phía nhà cháu bé thì việc xử kín không trái quy định của pháp luật.

Chủ tọa phiên tòa này cho biết thêm rằng tòa xét xử kín nhưng sẽ tuyên mức án công khai cho báo chí nghe và đưa tin.

Khoảng 21h30 ngày 1/4, ông Nguyễn Hữu Linh vào thang máy chung cư Galaxy 9, có hành động sờ soạng, ôm hôn bé gái 8 tuổi. Tối 2/4, ông Linh cùng gia đình bé gái làm việc với BQL chung cư. 

Ngày 4/4, Công an quận 4 phối hợp với VKSND quận 4 làm việc với ông Nguyễn Hữu Linh. Bước đầu, ông Linh thừa nhận sự việc nhưng cho rằng hành động của mình với bé gái chỉ là "nựng".

Ngày 21/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Hữu Linh.

Tin Cùng Chuyên Mục