Video về tiền điện tử đang bị cấm dần trên TikTok

Selina Nguyễn

Chính sách mới của TikTok khiến nhiều người bị gỡ video có liên quan đến tiền điện tử, mặc dù đó không phải là nội dung quảng cáo hay vi phạm bất cứ điều khoản nào.

Tháng trước, một người dùng TikTok có tên Lucas Dimos đã bị gỡ ít nhất 10 video với lý do quảng cáo các hoạt động bất hợp pháp. Nếu bị gỡ thêm, anh tin rằng mình sẽ bị TikTok khóa vĩnh viễn. Dù vậy, anh nói với CNBC rằng mình không làm gì sai.

Tài khoản của Dimos có tên Theblockchainboy, chuyên sáng tạo nội dung về tiền điện tử. Những người sáng tạo nội dung về tiền điện tử trên TikTok như Dimos cho biết, họ chỉ đang cố gắng truyền tải đến người tiêu dùng những thông tin về thị trường tiền điện tử. Nhưng hiện tại, họ đang chịu ảnh hưởng lớn với những thay đổi chóng mặt trên nền tảng mạng xã hội này.

Những nội dung liên quan đến tiền điện tử đang bị hạn chế trên TikTok
Những nội dung liên quan đến tiền điện tử đang bị hạn chế trên TikTok

Tháng 7, TikTok đã triển khai hệ thống có thể tự động chặn video vi phạm chính sách. Gần đây, công ty đã bổ sung thêm một số điều khoản vào chính sách, trong đó, cấm quảng cáo các nội dung có liên quan đến thương hiệu hoặc dịch vụ tài chính bao gồm cả tiền điện tử.

Trong một cuộc khảo sát của CNBC, ngoài Dimos, nhiều tài khoản TikTok khác cũng bị gỡ video có nội dung liên quan đến tiền kỹ thuật số mà không nhận được bất kỳ lời giải thích nào từ đơn vị này.

Hầu hết những người trong số này đều không được trả tiền để quảng cáo. Lượt xem video cũng người theo dõi mới trên TikTok giảm đáng kể trong vài tuần qua.

Một số người sáng tạo nội dung chuyển hướng sang nền tảng khác như YouTube, Facebook, Twitter hay thậm chí cả ứng dụng trò chuyện Discord để có nhiều tự do hơn khi chia sẻ nội dung, kiến thức về tiền điện tử.

"Vấn đề không phải là quảng cáo. Thực tế là TikTok đang ngầm cấm và kiểm duyệt chặt chẽ những nội dung có liên quan đến tiền điện tử mặc dù bài viết đó chứa đựng nhiều thông tin hữu ích”, một người có ảnh hưởng trên TikTok chia sẻ.

Những quy định không rõ ràng

Các bản cập nhật gần đây của TikTok nhằm mục đích trấn áp các tài khoản spam hoặc lôi kéo người khác tham gia đầu tư tiền ảo với mục đích lừa đảo. Tuy nhiên, hệ thống đang làm việc quá mức và không bỏ qua bất kỳ bài đăng nào.

Theo Dimos, người có hơn 314.000 người theo dõi trên TikTok cho rằng, họ có thể chặn bài đăng quảng cáo hay lừa đảo, nhưng nội dung đăng với mục đích chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức thì cần xem lại.

Những tuần gần đây, người viết nội dung như anh không thể sử dụng các từ như binance, tài chính phi tập trung (decentralized finance) hay bitcoin, Ethereum… trong các video. Nếu cố tình gắn, các video sẽ bị gỡ xuống hoặc xem xét.

Theo quy định của TikTok, người dùng được thông báo khi nội dung bị xóa và họ có thể khiếu nại nếu tin rằng không vi phạm nào xảy ra. Công ty cũng cho biết họ sẽ tạm khóa hoặc cấm vĩnh viễn tài khoản nếu vi phạm liên tục.

Tuy vậy, khi những người này liên hệ với TikTok, phần lớn người dùng cho biết họ đều bị bỏ qua hoặc chỉ nhận được phản hồi tự động, không có số điện thoại, email hoặc bất kỳ ai để liên lạc.

Lượt xem và người theo dõi giảm mạnh

Nhiều người cho biết, số lượt xem và người theo dõi đã giảm mạnh trong vài tuần gần đây. Nội dung cũng không thường xuyên được hiển thị trên mục "Dành cho bạn".

Mack Lorden, người có hơn 102.000 người theo dõi trên TikTok cho biết, trong một tháng vừa qua, tài khoản của anh gần như không có sự thay đổi về lượt người theo dõi do những quy định mới của TikTok hạn chế thông tin về tiền điện tử.

Hay Nick Dye, người có hơn 14.400 người theo dõi trên tài khoản có tên the_cryptokeeper, cho biết trước đây, anh ấy nhận được 300 đến 400 người theo dõi mỗi ngày liên tục kể từ khi lập tài khoản. Tuy nhiên, kể từ khi TikTok thay đổi chính sách, con số này đã giảm đáng kể.

Tương lai không chắc chắn của TikTok

Trước những chính sách có phần quá nghiêm ngặt của TikTok, nhiều người đã bắt đầu chuyển sang sử dụng các nền tảng khác. Lorden cho biết, anh ấy đang xây dựng tài khoản của mình trên YouTube và Discord. 

Những nhà sáng tạo nội dung cho biết họ sẵn sàng tuân thủ các quy tắc, với điều kiện quy tắc này phải rõ ràng. Điều này bao gồm một định nghĩa cụ thể về những gì được coi là quảng cáo tiền điện tử và nội dung nào được cho là hợp pháp. Họ cũng muốn TikTok có một người đại diện để xử lý các khiếu nại.

Tin Cùng Chuyên Mục