Việt Nam có cơ hội “nẫng tay trên” vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc

Theo Nguyên Hùng Trung/Lao Động

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang khiến nguồn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc có khả năng chảy sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam có cơ hội “nẫng tay trên” vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc - Ảnh 1
ĐBQH Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM trả lời bên hành lang Quốc hội chiều 24.10. Ảnh: Thành Trung

Trao đổi với PV Lao Động bên hành lang Quốc hội, ông Trần Hoàng Ngân - Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM - cho biết, Việt Nam vừa có cơ hội lại vừa gặp phải những thách thức từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Theo ông Ngân, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu từ cuối năm 2017, khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức.

Với chiến lược “American First – Nước Mỹ trên hết”, Tổng thống  Donald Trump đã chỉ đạo tiến hành điều tra vấn đề xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Từ đó, Mỹ đã áp dụng một số dòng thuế lên hàng hoá và một số công ty của Trung Quốc. Ngược lại, Trung Quốc cũng áp thuế với nhiều mặt hàng của Mỹ.

Theo ông Ngân, chiến tranh thương mại giữa hai quốc gia có GDP lớn nhất thế giới (GDP Mỹ đặt trên 19.000 tỷ USD, Trung Quốc là trên 12.000 tỷ USD) này có tác động tới toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

“Cũng vì cuộc chiến tranh thương mại này mà IMF đã cắt giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế của thế giới năm 2018 và 2019 từ 3.9% xuống còn 3.7%”, ông Ngân dẫn dắt.

Tuy nhiên, trước cuộc chiến tranh thương mại này, theo ông Ngân, Việt Nam có nhiều cơ hội và cả những thách thức.

Thách thức đầu tiên với Việt Nam chính là tỷ giá. Chiến tranh thương mại khiến tỷ giá của nhiều đồng tiền đều sụt giảm rất lớn so với đồng USD, cộng hưởng với việc FED điều chỉnh lãi suất khiến đồng USD tăng giá trên thị trường.

Trong đó, theo ông Ngân, nước bị tác động trực tiếp đó là Trung Quốc, khiến đồng Nhân dân tệ bị mất giá, buộc nước này phải thay đổi chính sách điều hành tiền tệ.

Đồng nhân dân tệ bị mất giá mạnh như vậy (6% - 7%) tác động đến thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do đó, tỷ giá của tiền Việt Nam đồng cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, theo ông Ngân, tỷ giá ở Việt Nam chỉ dao động tức thời, sau đó sớm đi vào ổn định theo chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương.

Ngoài thách thức, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng cho Việt Nam những cơ hội nhất định như mở ra cho Việt Nam cơ hội cạnh tranh với hàng hoá Trung Quốc tại thị trường Mỹ.

“Vì hàng hoá của Trung Quốc bị áp thuế, có loại bị áp thuế tăng lên tới 20 – 25%, cho nên hàng hoá Việt Nam ở thị trường Mỹ có điều kiện cạnh tranh thuận lợi hơn”, ông Ngân đánh giá.

Theo ông Ngân, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng khiến cho vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc có khả năng chảy sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

“Việt Nam có kinh tế vĩ mô và thể chế chính trị ổn định cũng là một thuận lợi khiến nguồn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có thể tăng lên”, ông Ngân đánh giá.

Tin Cùng Chuyên Mục