Việt Nam sắp đón làn sóng đầu tư nước ngoài tăng mạnh

Theo Việt Đức/Zing

Theo Nikkei, khi trần sở hữu của các cổ đông ngoại tại doanh nghiệp Việt được dỡ bỏ, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng mạnh, đặc biệt trong các lĩnh vực dược phẩm, ngân hàng.

Việt Nam đang sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư nước ngoài mạnh mẽ sau động thái bỏ trần sở hữu của nhà đầu tư ngoại tại các doanh nghiệp Việt. Nhiều công ty đa quốc gia có trụ sở ở châu Á ngày càng nhận thức rõ lợi ích của việc đặt chân vào Việt Nam, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Trong lúc chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh ngày một căng thẳng, Việt Nam càng nổi lên như một điểm đến mới cho các doanh nghiệp vẫn đang đặt câu hỏi về việc nên duy trì hoặc tiếp tục mở rộng sản xuất ở Trung Quốc hay không.

Bỏ trần sở hữu với nhà đầu tư ngoại sẽ là cú hích lớn

Theo Nikkei, Bộ Tài chính đang xem xét sửa đổi luật chứng khoán nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngoại nắm giữ phần lớn cổ phần ở các công ty hoạt động trong những lĩnh vực không gây quan ngại đối với an ninh quốc gia. Đây được xem là một động thái để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài và nếu được thông qua, luật chứng khoán sẽ chứng kiến lần sửa đổi quan trọng đầu tiên từ năm 2010.

Sở hữu của khối ngoại đang bị giới hạn ở mức 49% nói chung và 30% trong các lĩnh vực kinh doanh đặc biệt như ngân hàng và hàng không nói riêng.

Mặc dù trần sở hữu của các cổ đông ngoại ở những doanh nghiệp hoạt động trong hai lĩnh vực trên có thể được nới rộng, nhiều khả năng việc một nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 100% cổ phần vẫn sẽ không được cho phép với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dự thảo mới sẽ được trình lên Quốc hội vào năm 2019, theo nguồn tin của Nikkei.

Việt Nam sắp đón làn sóng đầu tư nước ngoài tăng mạnh - Ảnh 1
Theo Nikkei, việc dỡ bỏ trần sở hữu đối với các nhà đầu tư ngoài sẽ thu hút thêm FDI vào Việt Nam. Ảnh: Minh Hoàng.

Việc loại bỏ giới hạn sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài có thể làm thay đổi hoàn toàn thị trường vốn Việt Nam với những thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) và giúp tăng trưởng GDP.

Đại diện Citibank, ông Tsuyoshi Yamashita, nói với Nikkei rằng “Việc bỏ trần sở hữu 49% sẽ giúp các doanh nghiệp ngoại có thêm quyền quản lý. Đây là động lực quan trọng để họ gia nhập và mở rộng hoạt động tại Việt Nam”.

Ông Yamashita đang tư vấn cho nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tham gia thị trường Việt Nam.

Nhiều công ty Nhật Bản đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam trong những năm qua. Nhật Bản là nước có tổng nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam lớn nhất trong năm 2017 với 9,11 tỷ USD, cao gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. 9 tháng đầu năm 2018, các doanh nghiệp của Nhật đã đầu tư 7 tỷ USD vào Việt Nam, chiếm 28% tổng vốn của khối ngoại. Đây cũng là con số cao nhất trong số 104 quốc gia và vũng lãnh thổ đang đầu tư vào Việt Nam.

Tháng 6 vừa qua, tập đoàn Sojitz của Nhật đã chi 90 triệu USD để thâu tóm Giấy Sài Gòn. Hợp tác cùng BRG, Sumitomo, Mitsubishi Heavy Industries và khoảng 20 công ty khác sẽ xây dựng một thành phố thông minh tại Hà Nội. Tập đoàn bán lẻ Aeon cũng đã có mặt ở Việt Nam từ năm 2009.

“Quá trình đô thị hóa tại Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Những lĩnh vực như bất động sản và các ngành kinh doanh liên quan cơ sở hạ tầng như nhiệt điện có thể sẽ thu hút sự chú ý lớn từ nhà đầu tư nước ngoài”, ông Yamashita nói thêm với Nikkei.

Dược phẩm được nhà đầu tư ngoại quan tâm đặc biệt

Ngân hàng và đặc biệt là dược phẩm sẽ là những lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam thu hút nhà đầu tư nước ngoài khi các doanh nghiệp quốc doanh tìm cách thoái vốn, theo Roy Forney, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn Dezan Shira & Associates.

Forney cho rằng thu nhập tăng làm nhiều người dân Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sức khỏe, qua đó thúc đẩy sự sự tăng trưởng của ngành dược phẩm. Luật hiện tại cấm các doanh nghiệp ngoại tự phân phối dược phẩm và những thương vụ M&A với các công ty Việt Nam là lời giải cho bài toán thâm nhập thị trường của họ.

Một nguồn tin thân cận với các hoạt động M&A của Nikkei cho biết nhà sản xuất thuốc Renova Global của Ấn Độ đang tìm kiếm các cơ hội tại thị trường Việt Nam. Renova đã có văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP.HCM và đang muốn mở rộng thêm hoạt động của mình.

Trong khi đó, công ty dược đến từ Nhật Bản Taisho đã sớm nhận ra tiềm năng của thị trường Việt Nam. Năm 2016, Taisho mua lại 24,5% cổ phần của Dược Hậu Giang và vừa nâng tỷ lệ sở hữu lên 32% vào tháng 8. Theo Nikkei, công ty của Nhật đã lên kế hoạch để tiếp tục mua thêm 2,3% cổ phần của Dược Hậu Giang.

Việt Nam sắp đón làn sóng đầu tư nước ngoài tăng mạnh - Ảnh 2
Ông lớn Nhật Bản liên tiếp đầu tư để nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Dược Hậu Giang. Ảnh: VTC News.

Theo công ty kiểm toán Ernst & Young, tốc độ tăng trưởng nhanh của thương mại điện tử nói riêng và các ngành kinh doanh công nghệ nói chung có thể khiến nhiều nhà đầu tư ngoại quan tâm hơn đến lĩnh vực logistics của Việt Nam.

Việt Nam vẫn là một thị trường xa lạ với nhiều công ty của Mỹ và châu Âu tuy nhiên điều này sẽ sớm thay đổi trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ Trung leo thang khiến ngày một nhiều doanh nghiệp sản xuất muốn tháo chạy khỏi Trung Quốc. Chi phí nhân công tăng lên cũng là một điểm trừ trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài với quốc gia đông dân nhất thế giới. Nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đang trở thành điểm đến tiếp theo của các doanh nghiệp này.

Tin Cùng Chuyên Mục