Việt Nam sẽ có dự án điện gió ngoài khơi trị giá 10 tỷ USD

Ngọc Trìu

Dự án phát triển năng lượng tại tỉnh Bình Thuận được đánh giá là dự án điện gió lớn nhất Đông Nam Á.

Tại Diễn đàn cấp cao về Năng lượng Việt Nam năm 2020 vừa diễn ra, Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) và UBND tỉnh Ninh Thuận đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, tỉnh Bình Thuận. 

Với công suất tiềm năng lên đến 3,5 GW, trị giá 10 tỷ USD, dự án điện gió ngoài khơi La Gàn là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Với hơn 3.000 km bờ biển và một số khu vực có lượng gió lớn nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam được coi là thị trường triển vọng nhất cho điện gió ngoài khơi. Những phát hiện sơ bộ được trình bày tại hội thảo trực tuyến đã chỉ ra rằng tiềm năng kỹ thuật gió ngoài khơi của Việt Nam vào khoảng 160 GW.

Đây là con số rất lớn nếu so sánh với 29 GW điện gió ngoài khơi đã được lắp đặt trên toàn cầu tính đến cuối năm 2019.

Theo ông Martin Hansen, Phó cục trưởng Cục Năng lượng Đan Mạch, điện gió ngoài khơi của Việt Nam có tiềm năng dồi dào và có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh. 

Do nhu cầu tiêu thụ điện gia tăng nhanh chóng, trung bình khoảng 10% một năm trong thập kỷ vừa qua cùng với sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, Việt Nam bắt buộc phải tìm kiếm thêm các nguồn năng lượng sạch để đưa vào Quy hoạch phát triển điện quốc gia trong 10 năm tới. Cục Năng lượng Đan Mạch đã và đang hỗ trợ việc xây dựng quy hoạch này.

Từ năm 2009 đến nay, Đan Mạch đã tài trợ cho Việt Nam hơn 60 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại chỉ riêng trong lĩnh vực năng lượng và biến đổi khí hậu.