Vietinbank muốn bán dự án trụ sở mới 10.000 tỷ

Theo Zing

HĐQT Vietinbank đã trình cổ đông phương án cơ cấu lại Dự án đầu tư tòa nhà Trụ sở chính tại Ciputra. Có 3 phương án được đưa ra, trong đó ưu tiên phương án chuyển nhượng toàn bộ.

Sáng 8/12, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Vietinbank đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường 2018 để thông qua một số nội dung về nhân sự và hoạt động kinh doanh năm nay.

Đáng chú ý, tại cuộc họp lần này, HĐQT nhà băng cũng trình cổ đông thông qua phương án cơ cấu lại Dự án đầu tư tòa nhà Trụ sở chính Vietinbank tại Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội.

Nguyên nhân được lãnh đạo nhà băng này đưa ra do lộ trình tăng vốn chưa được phê duyệt dẫn tới khó khăn về vốn để tiếp tục thực hiện dự án lớn này. Bên cạnh đó, nhà băng này cũng đánh giá có khả năng không khai thác hết công năng của dự án.

Vì vậy, HĐQT ngân hàng này đề xuất 3 phương án cơ cấu dự án.

Trong đó, phương án 1 là chuyển nhượng toàn bộ tài sản của dự án. Sau khi dự án hoàn thành, Vietinbank sẽ thuê tại tháp 68 tầng để làm Trụ sở làm việc. Đến hết hạn thuê, ngân hàng sẽ mua lại tài sản trên với giá tượng trưng hoặc phương thức xác định giá được thỏa thuận cụ thể.

Vietinbank muốn bán dự án trụ sở mới 10.000 tỷ - Ảnh 1
Toàn cảnh dự án Vietinbank Tower với vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng. Ảnh: Vietinbank.

Với phương án 2, nhà băng này sẽ chuyển nhượng một phần tài sản của dự án gồm Tòa tháp 48 tầng, Khối đế và các tài sản khác (nếu có thỏa thuận). Vietinbank sẽ giữ tại tòa tháp 68 tầng để làm Trụ sở làm việc. Ngân hàng cũng sẽ xin chủ trương của Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh để tự hoàn thành Tòa nhà Trụ sở chính tháp 68 tầng.

Phương án thứ 3 được đưa ra là trong thời gian chưa chuyển nhượng được toàn bộ dự án hoặc một phần dự án như phương án 2. Vietinbank sẽ tiếp tục triển khai dự án, thúc đẩy nhanh tiến độ, bảo vệ lợi ích của ngân hàng.

Tuy nhiên, trong 3 phương án này, Vietinbank đang ưu tiên thực hiện phương án 1.

Dự án đầu tư tòa nhà Trụ sở chính Vietinbank tại Ciputra được cổ đông nhà băng này thông qua từ năm 2013. Theo kế hoạch, dự án có tổng vốn đầu tư 10.267 tỷ đồng và được xây dựng trên diện tích khu đất gần 30.000 m2 gồm 2 tòa tháp 48 và 68 tầng.

Đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành nhưng theo ghi nhận trên báo cáo tài chính kiểm toán quý II/2018 của Vietinbank, giá trị xây dựng dở dang của ngân hàng này lên tới hơn 5.600 tỷ, trong đó riêng các công trình miền Bắc hơn 4.900 tỷ đồng.

Ngoài việc trình cổ đông thông qua kế hoạch cơ cấu dự án tháp trụ sở, HĐQT ngân hàng cũng trình cổ đông phê duyệt chỉ tiêu Kế hoạch kinh doanh năm 2018 và phương án phân phối lợi nhuận năm 2017.

Vietinbank muốn bán dự án trụ sở mới 10.000 tỷ - Ảnh 2
 

Cụ thể, năm nay Vieitnbank dự kiến thu về tối thiểu 6.700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất, trong đó lợi nhuận riêng ngân hàng mẹ đóng góp khoảng 6.200 tỷ. Nếu so với kết quả đạt được những năm gần đây, con số này rất khiêm tốn khi chỉ bằng 73% so với mức lợi nhuận đạt được năm 2017.

Tính đến hết quý III, lợi nhuận trước thuế hợp nhất mà nhà băng này thu về cũng đã lên tới 7.596 tỷ đồng, vượt 13% kế hoạch cả năm.

Một nội dung khác cũng được trình cổ đông vào sáng nay là việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao.

Theo đó, HĐQT cử ông Trần Minh Bình, quyền Tổng giám đốc hiện nay, vào vị trí Thành viên HĐQT ngân hàng nhiệm kỳ 2014-2019.

Ông Trần Minh Bình (sinh năm 1974) đã có gần 20 năm công tác tại Vietinbank với nhiều vị trí như Thư ký Văn phòng Tổng giám đốc; Giám đốc Trung tâm Thẻ; rồi Giám đốc chi nhánh Nguyễn Trãi và chi nhánh Hà Nội... Ông đảm nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc ngân hàng từ tháng 5/2014 và chính thức là quyền Tổng giám đốc từ cuối tháng 10 vừa qua sau khi ông Lê Đức Thọ lên làm Chủ tịch.

HĐQT cũng trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT với bà Nguyễn Hồng Vân để bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc và miễn nhiệm thành viên BKS, bà Phạm Hồng Phương để nghỉ hưu theo chế độ.

Tin Cùng Chuyên Mục