Vietinbank rao bán món nợ hàng trăm tỷ đồng của một công ty, tài sản đảm bảo có đàn gà 3 đời

Linh Anh

Tổng giá trị các khoản nợ là 920 tỷ đồng, nợ gốc 552 tỷ đồng nhưng ngân hàng chỉ rao bán với giá khởi điểm 189 tỷ đồng.

Ngân hàng VietinBank mới đây thông báo về việc lựa chọn tổ chức thực hiện bán đấu giá khoản nợ của Công ty cổ phần ĐTK và Công ty cổ phần Thức ăn chăn nuôi Trung ương (công ty thành viên của ĐTK).

Khoản nợ được bán đấu giá bao gồm nợ gốc, lãi và lãi phạt phát sinh theo các Hợp đồng tín dụng giữa Công ty ĐTK và Công ty Thức ăn chăn nuôi Trung ương tại VietinBank Thăng Long và theo Hợp đồng tín dụng của Công ty ĐTK tại VietinBank Đống Đa tại ngày bán nợ.

Tổng dư nợ quy đổi (tỷ giá tạm tính 23.900 VND/USD) của Công ty cổ phần ĐTK tại các chi nhánh đến ngày 5/10/2022 là 799 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 480 tỷ đồng, lãi cộng dồn 215 tỷ đồng và lãi phạt cộng dồn 104 tỷ đồng.

Tổng dư nợ của Công ty cổ phần ĐTK
Tổng dư nợ của Công ty cổ phần ĐTK

Tổng dư nợ của Công ty Cổ phần Thức ăn chăn nuôi Trung ương tại VietinBank Thăng Long tính đến ngày 5/10/2022 là 120,69 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc gần 72,7 tỷ, lãi cộng dồn 32,2 tỷ, lãi phạt 15,7 tỷ đồng.

Mức giá khởi điểm của các khoản nợ (bán gộp chung) là 189 tỷ đồng, tức chỉ bằng 20% giá trị khoản nợ và bằng 34% dư nợ gốc. Hình thức bán nợ của VietinBank là bán nợ không truy đòi, theo phương thức bán đấu giá.

Tài sản thế chấp cho khoản nợ của Công ty cổ phần Thức ăn chăn nuôi Trung ương tại VietinBank Thăng Long là toàn bộ số lượng đàn gà, cả gà ông bà, gà bố mẹ, gà con và các hoa lợi phát sinh từ toàn bộ đàn gà thuộc sở hữu của bên thế chấp đang được chăn nuôi ở trại gà tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngoài ra còn có quyền tài sản gắn liền với đất tại đất thuê tại xã Thiện Kế , hàng tồn kho luân chuyển, quyền phải thu phát sinh từ hợp đồng kinh tế giữa khách hàng vay vốn và đối tác, tài sản gắn liền với thửa đất thuê tại xã Thành Lập, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Tài sản thế chấp cho khoản nợ của Công ty cổ phần ĐTK tại VietinBank Thăng Long gồm Vốn góp của Công ty này và một số thành viên trong Hội đồng quản trị tại một số doanh nghiệp, hàng tồn kho luân chuyển, quyền phải thu luân chuyển và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất,…

Tài sản thế chấp cho khoản nợ của Công ty cổ phần ĐTK tại VietinBank Đống Đa là quyền phải thu luân chuyển, quyền tài sản phát sinh từ phần vốn góp của Công ty cổ phần ĐTK tại Công ty TNHH chăn nuôi gia cầm ĐTK.

Phía ngân hàng VietinBank cho biết, các khoản nợ trên được bán gộp chung không tách rời, khách hàng đăng ký tham gia đấu giá phải mua đồng thời tất cả các tài sản nêu trên.

Tổ chức đấu giá tài sản không chịu trách nhiệm về giá trị, chất lượng của tài sản đấu giá, vì vậy khách hàng đăng ký tham gia đấu giá cần xem và nghiên cứu kỹ về giá trị, chất lượng của tài sản trước khi tham gia đấu giá.

Tin Cùng Chuyên Mục