Vietjet muốn bán gần 18 triệu cổ phiếu quỹ cho nhà đầu tư chiến lược

Dự kiến Vietjet sẽ thu về 1.773 tỷ đồng nếu hoàn tất giao dịch.

Công ty cổ phần hàng không Vietjet (Vietjet Air, mã CK: VJC) vừa thông qua phương án đăng ký bán tối đa 17,77 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 3,28% vốn điều lệ.

Đây là số cổ phiếu quỹ mà Vietjet mua thành công hồi tháng 8/2019. Thời điểm đó, cổ phiếu VJC có mức giá 132.063 đồng/cổ phiếu, tương đương số tiền bỏ ra hơn 2.347 tỷ đồng.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Vietjet cần gia tăng lượng tiền mặt, cơ cấu và bổ sung lại nguồn vốn chủ sở hữu nhằm cân đối tài chính và gia tăng lợi nhuận. Theo báo cáo tài chính quý II/2020, tính đến ngày 30/6/2020, Vietjet Air ghi nhận tiền và các khoản tương đương tiền ở mức 2.413 tỷ đồng, giảm 50% so với đầu năm. 

Phía Vietjet cho biết hiện đã có nhà đầu tư chiến lược có nhu cầu mua toàn bộ số cổ phiếu này. Doanh nghiệp sẽ bán cổ phiếu theo phương thức thỏa thuận theo giá trong hoặc ngoài biên độ giao dịch cho phép. 

Hiện tại, giá cổ phiếu Vietjet trên thị trường giảm chỉ còn 99.800 đồng/cổ phiếu (kết phiên 5/8). Như vậy, Vietjet dự kiến thu về 1.773 tỷ đồng nếu hoàn tất giao dịch bán toàn bộ số cổ phiếu quỹ trên.

Dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới tình hình kinh doanh của các hãng hàng không, trong đó Vietjet cũng chịu ảnh hưởng khi ghi nhận doanh thu  vận chuyển hành khách giảm 80% so với cùng kỳ. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn cải thiện được doanh thu nhờ các hoạt động chuyển nhượng tài sản, đầu tư tài chính và đặc biệt là nghiệp vụ bán và cho thuê lại tàu bay.

Nhờ đó, Vietjet thoát lỗ trong quý II và kết thúc 6 tháng đầu năm với khoản lãi sau thuế 73 tỷ đồng. Trong khi đó, một hãng hàng không khác là Vietnam Airlines lại lỗ thêm 4.000 tỷ đồng, nâng mức lỗ luỹ kế lên con số 6.642 tỷ đồng. 

Tin Cùng Chuyên Mục