Vietnam Airlines nắm thế cạnh tranh nhờ quy mô lớn cùng triển vọng hồi phục hoàn toàn vào năm 2023

Quỳnh Chi

Việc sở hữu đội tàu bay lớn có thể sẽ gây ra áp lực chi phí trong ngắn hạn đối với Vietnam Airlines khi mà các quy định phòng chống dịch chưa được nới lỏng, nhu cầu du lịch thấp và sản lượng khách quốc tế không đáng kể. Tuy nhiên Agriseco Research đánh giá đây lại là một lợi thế cạnh tranh lớn của doanh nghiệp khi mọi thứ quay lại bình thường trong dài hạn.

Hồi phục hoàn toàn vào năm 2023

Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không thế giới, con số thiệt hại đến hết tháng 4/2021 ước tính đạt hơn 130 tỷ USD.

Trong báo cáo gần nhất của IATA, tổng sản lượng khách sử dụng dịch vụ hàng không ước tính trong năm 2021 sẽ chỉ đạt được trên 50% so với mức trước khi đại dịch diễn ra. Con số này sẽ được kỳ vọng sẽ cải thiện lên 88% vào năm 2022 và hồi phục hoàn toàn vào năm 2023.

Vietnam Airlines nắm thế cạnh tranh nhờ quy mô lớn cùng triển vọng hồi phục hoàn toàn vào năm 2023  - Ảnh 1

Dù còn rất nhiều khó khăn đang chờ đợi ở phía trước, tuy nhiên các doanh nghiệp hàng không vẫn có những cơ hội đáng để chờ đợi. Agriseco Research cho rằng ý tưởng hộ chiếu Vaccine có thể sẽ được Chính Phủ Việt Nam chấp thuận khi dịch bệnh trên thế giới dần được kiểm soát vào cuối quý III/2021. Việc áp dụng dịch vụ này được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng nhu cầu với các đường bay quốc tế, vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng kể từ thời điểm dịch bệnh diễn ra.

Vietnam Airlines đã mở lại 4 đường bay quốc tế với từ Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh đến Hàn Quốc (Seoul), Nhật Bản (Tokyo) và Úc (Sydney) từ tháng 4 trong khi các hãng hàng không khác như Vietjet hay Bamboo cũng cho biết sẵn sàng bay quốc tế trở lại với các thị trường như Đông Nam Á và Đông Bắc Á nếu được cấp phép.

Vietnam Airlines nắm thế cạnh tranh nhờ quy mô lớn cùng triển vọng hồi phục hoàn toàn vào năm 2023  - Ảnh 2

Năm 2021, Agriseco Research đánh giá thị trường nội địa sẽ có những nhịp hồi phục khi một số dịp lễ trọng điểm vừa qua như 30/04 – 01/05 không còn chịu ảnh hưởng của việc cách ly xã hội. Chính phủ cũng đã thông báo sẽ cố gắng hoàn thành việc tiêm Vaccine cho 70% dân số vào cuối năm, điều này sẽ giúp thúc đẩy du lịch và giúp các hãng hàng không cải thiện kết quả lợi nhuận.

Xúc tác từ các gói hỗ trợ

Agriseco Research đánh giá các cổ phiếu hàng không sẽ có nhiều cơ hội tăng giá trong ngắn hạn khi dịch bệnh dần được kiểm soát, nhu cầu du lịch được hồi phục nhờ các chính sách kích cầu. Trong khi đó, cơ hội đầu tư dài hạn với một số cổ phiếu ngành hàng không vẫn tồn tại bất chấp các khó khăn gây ra bởi đại dịch vẫn còn phía trước.

Theo dự báo của các chuyên gia, khả năng đỉnh dịch của đợt bùng phát thứ 4 đã qua hoặc sẽ được hình thành vào đầu tháng 7, giai đoạn cao điểm của mùa du lịch. Agriseco Research cho rằng các hãng hàng không có thể sẽ ghi nhận doanh thu hồi phục ổn trong quý 3/2021 khi mà nhu cầu du lịch tháng 8 và 9 khả năng cao đột biến so với năm 2020.

Vietnam Airlines nắm thế cạnh tranh nhờ quy mô lớn cùng triển vọng hồi phục hoàn toàn vào năm 2023  - Ảnh 3

Agriseco Research cho rằng ngành hàng không là huyết mạch của nền kinh tế và có tác động lan tỏa đến đời sống xã hội, do vậy việc Chính Phủ cần đưa ra những gói hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn là điều rất cần thiết.

Trong năm 2020, Vietnam Airlines đã được một số ngân hàng chấp nhận gia hạn thời gian thanh toán nợ, cùng với đó là được giảm lãi suất tại một số khoản nợ dài hạn. Bên cạnh đó, một số cơ chế riêng nhằm tháo gỡ khó khăn trong năm qua như gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng gồm 2 phần: (1) phát hành mới 8.000 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu và (2) cho vay 4.000 tỷ đồng trong 3 năm trong 3 năm với lãi suất ưu đãi.

Theo Agriseco Research, xác suất Vietnam Airlines phá sản vì những ảnh hưởng từ dịch bệnh là rất thấp, tuy nhiên để tồn tại thì doanh nghiệp sẽ cần đón nhận rất nhiều hình thức hỗ trợ tăng vốn (cả vốn nợ vay từ các ngân hàng TMCP và vốn góp thêm từ SCIC).

Việc tăng vốn mạnh trong thời gian ngắn chắc chắc sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu trong tương lai. Agriseco Research kỳ vọng việc thoái vốn nhà Nước sẽ diễn ra khi mọi thứ trở lại bình thường vào năm 2023, cùng với đó là việc doanh nghiệp phải đẩy mạnh việc áp dụng các thành quả khoa học kỹ thuật vào vận hành để tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Việc sở hữu đội tàu bay lớn có thể sẽ gây ra áp lực chi phí trong ngắn hạn đối với Vietnam Airlines khi mà các quy định phòng chống dịch chưa được nới lỏng, nhu cầu du lịch thấp và sản lượng khách quốc tế không đáng kể. Tuy nhiên Agriseco Research đánh giá đây lại là một lợi thế cạnh tranh lớn của doanh nghiệp khi mọi thứ quay lại bình thường trong dài hạn.

Ngoài ra, Vietnam Airlines còn có mạng lưới đường bay quốc tế đa dạng trong đó một số đường bay thẳng thẳng có tỷ suất lợi nhuận cao gần như độc quyền như (SGN – HAN) tới Heathrow (London – Anh Quốc), Frankfurt (Đức), Sydney (Úc). Một số đường bay thẳng khác tới Châu Âu có tỷ suất cao như Moscow, Paris có sự tham gia của Areflot và Air France, tuy nhiên 2 hãng này đều thuộc liên minh hàng không Skyteam, do vậy có thể tối ưu lượng khách vận chuyển giữa các thành viên.

Tin Cùng Chuyên Mục