Viettel Global (VGI) đặt mục tiêu lợi nhuận đi ngang năm 2022

Quỳnh Chi

Năm 2021 trước đó, lợi nhuận sau thuế của Viettel Global giảm 19% so với năm trước xuống 347 tỷ đồng trong đó cổ đông công ty mẹ phải chịu lỗ gần 367 tỷ đồng.

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2022, Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - mã CK: VGI) đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 23.000 tỷ đồng, tương đương so với thực hiện năm 2021. Lợi nhuận trước thuế cũng gần như đi ngang với khoảng 880 tỷ đồng. Thuê bao viễn thông và thuê bao số doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch tăng lần lượt 2,5 triệu đơn vị và 6 triệu đơn vị.

Viettel Global (VGI) đặt mục tiêu lợi nhuận đi ngang năm 2022 - Ảnh 1

Theo Ban lãnh đạo công ty, năm 2022 được dự báo là một năm tiếp tục đầy khó khăn, thách thức dành cho ngành viễn thông. Tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, xung đột quân sự Nga và Ukraine khiến giá nhiên liệu, nguyên vật liệu tăng cao, gây gián đoạn các chuỗi cung ứng. Việc thiếu hụt nguyên liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tổng chi phí hoạt động của các doanh nghiệp, tăng từ 3% - 5%.

Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư nước ngoài được dự báo sẽ đối mặt với các thách thức từ biến động chính trị tại các nước đầu tư, biến động tỷ giá, khan hiếm ngoại tệ hay các chính sách mới ràng buộc nhà cung cấp viễn thông.

Mặt khác, năm nay sẽ năm bùng nổ công nghệ 5G khi các quốc gia đẩy mạnh thương mại hóa 5G, các dịch vụ được khai thác trên nền tảng 5G cũng được ưu tiên phát triển mạnh, đặc biệt các dịch vụ kết nối nhanh, sử dụng dữ liệu lớn như IoT, Cloud, AI, không gian ảo Metaverse...

Năm nay, Viettel Global sẽ tiếp tục đầu tư mạnh 4G tại các thị trường châu Phi, Haiti, châu Á cùng với đầu tư dịch vụ cố định băng rộng, phát triển ví điện tử. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ phát triển thuê bao thông qua cạnh tranh về giá và chất lượng sản phẩm; tăng trưởng Apru thông qua đẩy mạnh dịch chuyển thuê bao thoại sang Data; chuyển dịch thuê bao 2G, 3G sang 4G.

Ngoài ra, Viettel Global cũng sẽ nghiên cứu thúc đẩy và đa dạng hoạt động M&A (bán trạm, bán cổ phần tại các công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử) để tối ưu hóa vốn.

Quý I/2022, doanh thu hợp nhất của Viettel Global đạt 5.437 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Lãi ròng sau thuế thu về 1.403 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 422 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 1.189 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 660 tỷ đồng.

Năm 2021 trước đó, Viettel Global ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 19.242 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,5% so với năm trước và là mức doanh thu cao nhất kể từ khi hoạt động. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh “bốc hơi” đến 67% so với cùng kỳ xuống 506 tỷ đồng.

Khoản lãi khác lại tăng mạnh từ mức âm 312 tỷ đồng lên 374 tỷ đồng do hoàn nhập tiền phạt đã trích trước ngày 31/12/2020 của Viettel Tanzania liên quan đến việc sử dụng cặp tần số viên thông. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của Viettel Global vẫn giảm 19% so với năm trước xuống 347 tỷ đồng trong đó cổ đông công ty mẹ phải chịu lỗ gần 367 tỷ đồng.

Viettel Global (VGI) đặt mục tiêu lợi nhuận đi ngang năm 2022 - Ảnh 2

Do đó, Viettel Global dự kiến trình cổ đông không chia cổ tức của năm 2021 do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo hợp nhất vẫn âm 4.680 tỷ đồng. Công ty sẽ trích 10% lợi nhuận sau thuế làm quỹ phúc lợi và khen thưởng cho người lao động và trích 30% làm quỹ đầu tư phát triển.

 

Tin Cùng Chuyên Mục