Vinaconex bán hơn 17 triệu cổ phiếu tại Nedi2 cho Toyota Tsusho

Quỳnh Chi

Sau giao dịch, Vinaconex nắm giữ hơn 19 triệu cổ phiếu công ty Nedi2, tương đương 38,24% vốn điều lệ.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã CK: VCG) vừa hoàn tất việc thoái vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện miền Bắc (Nedi2 - ND2).

Sau giao dịch chuyển nhượng gần 17,5 triệu cổ phiếu, Vinaconex còn nắm giữ hơn 19 triệu cổ phiếu, tương đương 38,24% vốn điều lệ.

Bên nhận chuyển nhượng là Toyota Tsusho Corporation. Sau giao dịch, tổ chức này sở hữu 35,2% vốn ND2. Tuy nhiên, giao dịch của Vinaconex và Toyota Tsusho Corporation không thực hiện trên sàn mà thông qua Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Toyota Tsusho là một thành viên của Tập đoàn Toyota, được thành lập năm 1948. Đây là đơn vị thương mại và đầu tư duy nhất của Toyota với quy mô doanh thu năm 2019 là 60,3 tỷ USD. Toyota Tsusho hiện có mặt trên khoảng 120 quốc gia với các lĩnh vực đầu tư chính như: Khoáng sản; công nghiệp ô tô; logistics toàn cầu; máy móc, hóa chất và thiết bị điện tử; thực phẩm và tiêu dùng.

Trong khi đó, Vinaconex hiện có tổng tài sản đạt 19.357 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 8.979 tỷ đồng, có vốn góp tại gần 40 đơn vị hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: xây lắp, bất động sản, năng lượng, nước sạch, giáo dục, xuất khẩu lao động…

Trong các hoạt động thoái vốn gần đây, thương vụ đáng chú ý nhất được tổng công ty này thực hiện trong năm 2020 là động thái rút vốn khỏi Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).

Tin Cùng Chuyên Mục