Vinamilk sắp bơm nghìn tỷ vào Mộc Châu Milk

Mộc Châu Milk sẽ phát hành khoảng 39,2 triệu cổ phiếu cho Vinamilk và GTN Foods, cùng mức giá chào bán 30.000 đồng/cổ phiếu. 

Cổ đông Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) vừa phê chuẩn phương án phát hành cổ phần trong năm 2020 để tăng vốn điều lệ. 

Theo đó, Mộc Châu Milk sẽ chào bán 3,34 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá 20.000 đồng/cổ phần. Mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được mua thêm 5 cổ phần. Cổ đông không được phép chuyển nhượng quyền mua, đồng thời số cổ phần không phân phối hết sẽ được chào bán lại cho nhà đầu tư chiến lược.

Với tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp sữa, Mộc Châu Milk sẽ phát hành khoảng 39,2 triệu cổ phiếu cho Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty cổ phần GTN Foods, cùng mức giá chào bán 30.000 đồng/cổ phiếu. 

Dây chuyền sản xuất của Sữa Mộc Châu
Dây chuyền sản xuất của Sữa Mộc Châu

Cả GTN Foods và Mộc Châu Milk đều là các công ty thành viên của Vinamilk. Hồi cuối năm 2019, Vinamilk đã công bố sở hữu 75% vốn tại GTN Foods. Trong khi đó, GTN Foods lại là công ty mẹ của Vilicon - doanh nghiệp nắm 51% cổ phần Mộc Châu Milk. Như vậy, Vinamilk đã gián tiếp sở hữu cả Mộc Châu Milk thông qua việc thâu tóm GTN Foods. 

Hiện tại, Tổng giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên cũng kiêm nhiệm cả chức danh Chủ tịch HĐQT của GTNFoods, Vilico và Mộc Châu Milk. Từ đầu năm 2020, các nhân sự tại Vinamik cũng tham gia vào ban điều hành tại GTNfoods và Mộc Châu Milk.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2020 của Vinamilk, bà Mai Kiều Liên khẳng định sản phẩm của Mộc Châu Milk sẽ đi xa hơn sau khi cấu trúc lại hệ thống phân phối. 

"Con người Mộc Châu Milk thế nào vẫn giữ nguyên như cũ, lợi nhuận tăng nhờ chúng tôi ứng dụng những công cụ quản lý hiện đại. Kết quả đầu tư mở rộng Mộc Châu sẽ được thể hiện rõ nét vào cuối năm nay", vị này phát biểu.

Một nội dung khác liên quan tới việc phát hành cổ phiếu ESOP cho người lao động. Theo đó, Mộc Châu Milk sẽ phát hành 668.000 cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Ban lãnh đạo Mộc Châu Milk dự kiến thu về 1.249 tỷ đồng từ phương án phát hành trên. Toàn bộ tiền thu được sẽ được dành cho các dự án đầu tư trang trại bò sữa quy mô 4.000 con kết hợp du lịch sinh thái, nâng cấp trang trại, đầu tư dây chuyền sản xuất sữa nước và xây dựng nhà máy sản xuất mới.

 

Tin Cùng Chuyên Mục