Vinamilk: UBCKNN đã thông qua kế hoạch chào mua 46,68% cổ phần GTN

Theo Thanh Long/VietnamFinance

Vinamilk cho biết UBCKNN đã thông qua kế hoạch chào mua 46,68% cổ phần GTN. Trước đó, HĐQT GTN đã có văn bản gửi lên UBCKNN khẳng định "không đồng ý với đề nghị chào mua công khai của Vinamilk".

Vinamilk: UBCKNN đã thông qua kế hoạch chào mua 46,68% cổ phần GTN - Ảnh 1

 

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) vừa tổ chức họp mặt nhà đầu tư với nhiều nội dung đáng chú ý.

Theo tường thuật của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), quý I/2019, thị phần của Vinamilk đã tăng 0,6-0,7 điểm% so với cuối năm 2018. Cụ thể hơn, doanh thu quý vừa qua của Vinamilk đạt 13.230 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãnh đạo Vinamilk cho biết, doanh thu trong quý I/2019 được thúc đẩy chủ yếu nhờ nhu cầu trong nước phục hồi, các ngành hàng và kênh phân phối đều đạt tăng trưởng tốt. Trong khi đó, xuất khẩu đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo tiết lộ từ phía Vinamilk, doanh thu từ sữa từ kênh hiện đại tăng mạnh hơn nhiều so với kênh truyền thống. Chi phí chiết khấu và khuyến mãi cho các kênh phân phối hiện đại thường cao hơn nên có biên lợi nhuận thấp hơn so với kênh truyền thống.

Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết biên lợi nhuận thuần quý I/2019 giảm bởi giá bột sữa đầu vào tăng do nhu cầu từ Trung Quốc tăng cao. Cùng với đó, thuế suất cao hơn do các ưu đãi thuế cho các nhà máy của Vinamilk đang dần hết hiệu lực.

Do vậy, từ ngày 1/4/2019, Vinamilk đã tăng giá bán một số sản phẩm sữa bột thêm 1%-2% để bù đắp cho chi phí sữa đầu vào tăng.

Năm 2019, HĐQT Vinamilk đề ra mục tiêu doanh thu đạt 56.300 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2018 và lãi ròng đạt 10.400 tỷ đồng, tăng 2,5%.

Đến nay, Vinamilk đã chốt được giá bột sữa cho sản xuất đến tháng 08/2019. Ban lãnh đạo Vinamilk kỳ vọng giá bột sữa trong thời gian tới sẽ giảm vì các báo cáo độc lập dự báo nguồn cung sữa trong mùa sản xuất tới sẽ cao. Tuy nhiên, công ty này cũng nhìn nhận tác động đối với biên lợi nhuận từ việc giá sữa bột tăng sẽ rõ rệt hơn trong 6 tháng cuối năm 2019.

Trong trung hạn, Vinamilk đặt kế hoạch sẽ giữ được biên lợi nhuận trước thuế tối thiểu 20% so với 23% năm 2018.

Về các sản phẩm mới, từ tháng tới, Vinamilk sẽ bắt đầu tung ra một số dòng sản phẩm mới nhắm vào thanh thiếu niên. Đây là đối tượng người tiêu dùng mà ban lãnh đạo Vinamilk cho rằng chưa đáp ứng tốt.

Sữa nước hữu cơ của Vinamilk đạt doanh số bán tốt. Công ty cho biết gần đây đã mở rộng đàn bò hữu cơ gấp đôi lên 1.000 con. Để đảm bảo cung sữa hữu cơ, Vinamilk đang xây dựng trang trại bò sữa hữu cơ tại tỉnh Thanh Hóa với đàn bò tổng cộng 2.000 con và một trang trại nữa tại Lào với đàn bò 4.000 con.

Công ty dự kiến sẽ tiếp tục tung ra nhiều sản phẩm cao cấp hơn, đặc biệt là trong phân khúc sữa bột và sữa chua, nhằm khai thác xu hướng cao cấp hóa hiện nay.

Về trang trại bò sữa, Vinamilk gần đây đã đưa nông trại bò sữa tại tỉnh Tây Ninh vào hoạt động với tổng công suất đàn bò 8.000 con.

Hiện tổng nguồn cung sữa nguyên liệu trong nước của Vinamilk đạt khoảng 1 triệu lít/ngày, trong đó 400.000 lít là từ các trang trại do công ty sở hữu. Vinamilk đang tích cực đầu tư vào các trang trại bò sữa để giảm phụ thuộc vào bột sữa nhập khẩu.

Về chi phí sản xuất, ban lãnh đạo công ty này cho biết các trang trại đã khấu hao xong có chi phí sản xuất xấp xỉ thế giới. Đối với các nông trại mới, thông thường cần 2-3 năm để có lãi.

Liên quan đến tiến độ chào mua công khai cổ phiếu GTN của GTNfoods, phía Vinamilk cho biết đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thông qua kế hoạch chào mua 46,68% cổ phần.

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết Mộc Châu Milk, một công ty con gián tiếp của GTN, là lý do chính khiến Vinamilk mong muốn mua lại cổ phần GTN.

Mộc Châu Milk có chỗ đứng vững chắc tại miền Bắc và Vinamilk dự kiến sẽ hỗ trợ Mộc Châu Milk mở rộng quy mô, ví dụ như mở rộng mạng lưới phân phối.

Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết trước khi công bố kế hoạch chào mua công khai, công ty đã gửi ban lãnh đạo GTN thư bày tỏ lý do chào mua và mong muốn hợp tác với GTN để phát triển Mộc Châu Milk.

Trước đó, HĐQT GTN đã có văn bản gửi lên UBCKNN phản hồi về việc chào mua công khai của Vinamilk. Theo đó, HĐQT GTN quyết định "không đồng ý với đề nghị chào mua công khai của Vinamilk".

Theo văn bản này, lý do từ chối đề nghị của Vinamilk là do Vinamilk là công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ sữa lớn nhất Việt Nam và đang cạnh tranh trực tiếp với một trong mảng kinh doanh cốt lõi của GTN là sản xuất, chế biến và phân phối sữa của Mộc Châu Milk.

Tin Cùng Chuyên Mục