Vinatex đặt mục tiêu lợi nhuận bằng một nửa năm ngoái

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Đại dịch Covid-19 là nguyên nhân chính dẫn đến việc ban lãnh đạo Vinatex tỏ ra kém tự tin khi đề cập tới các chỉ số kinh doanh trong năm 2020.

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex - VGT) vừa công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên 2020, diễn ra vào ngày 26/6 sắp tới. Về kế hoạch sản xuất kinh doanh, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu 14.641 tỷ đồng, giảm 27% so với năm 2019. Lợi nhuận 382 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa so với thực hiện năm trước (766 tỷ đồng).

Theo lý giải từ lãnh đạo Vinatex, các chỉ số kinh doanh sụt giảm do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Ngoài ra, tập đoàn cũng đã thoái vốn hoặc chuyển liên kết một số đơn vị hợp nhất nên doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với trước đó.

Nhận định về giai đoạn 2020-2025, Vinatex gọi đây là thời điểm bản lề để xác định và điều chỉnh chiến lược. Các áp lực từ bên ngoài không còn chỉ là cạnh tranh về giá như 10 năm trước, mà là cạnh tranh về công nghệ. 

"Nếu không theo kịp sẽ bị bỏ lại như những công nhân dệt thủ công trước áp lực của máy dệt hơi nước của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 1 thế kỷ 18", báo cáo Vinatex nhấn mạnh.

Năm 2019, Vinatex triển khai đầu tư dự án mới là nhà máy sơi II tại chi nhánh Sợi Nam Định. Tuy nhiên đang đầu tư giai đoạn đầu thì thị trường có sự giảm sút do chiến tranh thương mại Mỹ Trung nên đang tạm dừng.

Ban lãnh đạo Vinatex cho biết, năm 2019, một số đơn vị trực thuộc tiếp tục làm ăm không có hiệu quả như: Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Dệt may, Công ty TNHH sản xuất kinh doanh nguyên liệu Dệt may, Tổng công ty Miền Bắc và chi nhánh thuộc tập đoàn như Sợi Phú Cường, Sợi Nam Định. Có đơn vị còn lỗ luỹ kế như Tổng công ty Miền Nam.

Với tổng lợi nhuận sau thuế năm 2019 đạt 294 tỷ đồng, Vinatex sẽ trích 250 tỷ đồng để chi trả cổ tức tỷ lệ 5% cho cổ đông, trích quỹ khen thưởng phúc lợi hơn 8,8 tỷ đồng và trích quỹ khen thưởng người quản lý gần 1,2 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục