Vingroup góp 466 tỷ đồng lập công ty về Big Data

Quỳnh Chi

Vingroup vừa góp 99%, tương đương 466 tỷ đồng để thành lập CTCP VinBigData trên cơ sở tách một phần của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn - Big Data.

Tập đoàn Vingroup (Mã CK:VIC) vừa công bố thông tin thành lập CTCP VinBigData có vốn điều lệ hơn 470,8 tỷ đồng.

Tập đoàn góp 99% vốn, tương đương 466 tỷ đồng để thành lập công ty dữ liệu này. Hai cá nhân nắm giữ 1% vốn còn lại là Vũ Hà Văn và Đào Đức Minh, mỗi người sở hữu 0,5% cổ phần, tương đương khoảng 2,35 tỷ đồng. Hai ông Vũ Hà Văn và Đào Minh Đức là lãnh đạo Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn - Big Data thuộc Vingroup.

Vingroup cho biết, việc thành lập công ty con này trên cơ sở tách một phần chức năng khoa học công nghệ (mảng dịch vụ khoa học công nghệ) của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn - Big Data thuộc CTCP Công nghệ Vintech.

Bà Nguyễn Mai Hoa là Chủ tịch VinBigData kiêm người đại diện theo pháp luật. Doanh nghiệp này có trụ sở tại Khu đô thị Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính là nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ.

Hệ sinh thái các sản phẩm của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn bao gồm VinBase Language (dòng sản phẩm gồm các giải pháp chatbot, voicebot, trợ lý ghi chép cuộc họp…); VinBase Vision (các giải pháp hỗ trợ nhận dạng, phân tích và trích xuất thông tin từ hình ảnh, vật thể, chữ viết tay, giấy tờ, biểu mẫu...) và VinDr (nền tảng trí tuệ nhân tạo tích hợp trên hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế nhằm hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đưa ra quyết định chính xác, nhanh chóng và giảm thiểu sai sót).

Mới đây, Vingroup góp vốn hơn 934 tỷ đồng để thành lập hai công ty mới VinES và VinAI. 

Trong đó, VinES có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, hoạt động chính trong mảng sản xuất pin và ắc quy. Các cổ đông của VinES bao gồm: Vingroup (51%), tỉ phú Phạm Nhật Vượng (48,5%) và bà Phạm Thu Hương (vợ tỉ phú Vượng, 0,5%). Có thể thấy, VinES là đơn vị hiếm hoi do ông Vượng đích thân đứng tên cổ đông lớn.

Với VinAI, vốn điều lệ của doanh nghiệp là 425 tỷ đồng, ngành nghề chính là nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Tập đoàn Vingroup góp 99,8% vốn.

Tin Cùng Chuyên Mục