Vingroup muốn xây tổ hợp công nghiệp hơn 3.400 tỷ đồng tại Móng Cái

Ngọc Diễm

(Doanhnhan.vn) - Doanh nghiệp dự kiến xây dựng một tổ hợp công nghiệp sản xuất phụ tùng, bộ phận phụ trợ xe ô tô cho VinFast và hướng tới xuất khẩu.

Ban cán sự Đảng và Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc họp thảo luận ý kiến về đề xuất đầu tư Tổ hợp sản xuất công nghiệp phía nam sông Lục Lầm (phường Hải Hòa, TP Móng Cái) của Công ty cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes.

Dự án nhằm xây dựng một tổ hợp công nghiệp sản xuất phụ tùng, bộ phận phụ trợ cho xe ô tô, xe có động cơ khác để cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô của VinFast và doanh nghiệp khác trong nước. Mục tiêu xa hơn của dự án là xuất khẩu những mặt hàng này sang thị trường khu vực ASEAN và thế giới. Sản phẩm của tổ hợp công nghiệp bao gồm linh kiện nội thất, ngoại thất xe bus, xe tải, xe du lịch. 

Vingroup muốn xây tổ hợp công nghiệp hơn 3.400 tỷ đồng tại Móng Cái - Ảnh 1
Khu công nghiệp của Vinhomes tại Hải Phòng

Dự án sẽ sử dụng quỹ đất gần 200ha với tổng vốn đầu tư trên 3.400 tỷ đồng. Doanh thu dự kiến từ năm 2023 khoảng trên 10.000 tỷ đồng/năm.

Dự án được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2020 – 2022) sẽ tập trung đầu tư xây dựng dây chuyền phục vụ việc sản xuất linh kiện, phụ kiện, phụ tùng ô tô với công suất dự kiến 500.000 bộ/năm. Giai đoạn 2 (2022 – 2025) sẽ mở rộng quy mô nhà máy sản xuất, nâng công suất dự kiến lên 1 triệu bộ/năm.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, dự án sản xuất công nghiệp công nghệ cao này phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Sau khi đi vào hoạt động, dự án này sẽ đóng góp rất lớn cho ngân sách địa phương.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ định Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với nhà đầu tư sớm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục của dự án để báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét và quyết định.

Hiện VinFast có một nhà máy tại Hải Phòng. Tuy nhiên, từ tháng 3/2020, Vingroup đặt mục tiêu lấn sân sang lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp. Do đó  dự án này cũng có thể nhằm phục vụ chiến lược này của doanh nghiệp.

Tin Cùng Chuyên Mục