Vingroup thập kỷ mới: Chia tay mảng bán lẻ trực tiếp, dồn sức chơi lớn với Vinsmart và VinFast

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ngày 18/12, Tập đoàn Vingroup công bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho Công Nghiệp – Công nghệ. Trong đó, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID, toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể.

Cách đây chỉ 2 tuần, Vingroup đã tiến hành hoán đổi cổ phần hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart+ cho đối tác Masan. Đến 18/12, tập đoàn thông báo tiếp tục lộ trình tái cơ cấu, nhằm tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên cốt lõi là Công nghiệp – Công nghệ.

Vingroup thập kỷ mới: Chia tay mảng bán lẻ trực tiếp, dồn sức chơi lớn với Vinsmart và VinFast - Ảnh 1

 Đầu tiên, Vingroup tuyên bố nhượng lại hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ và nông trại VinEco cho Masan

Theo đó, trang thương mại điện tử Adayroi.com sẽ sáp nhập vào VinID. Ngoài ra Vingroup sẽ nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình "New Retail" – kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và phương thức bán lẻ trực tuyến (O2O). Việc sáp nhập Adayroi với ứng dụng VinID không chỉ giúp dữ liệu hóa hành vi người dùng mà còn tạo ra nền tảng mới, trong đó khách hàng là trọng tâm với mục tiêu dự đoán đúng nhu cầu, đáp ứng chính xác và kịp thời hơn mong muốn của khách hàng.

Adayroi được ra mắt bản beta vào giữa năm 2015. Theo số liệu của iPrice, lượng truy cập của Adayroi đạt khoảng 6-7 triệu lượt/quý, đứng sau các tên tuổi lớn khác như Shopee, Tiki, Lazada hay Sendo. Trước đó, rất nhiều cái tên khác cũng đã phải đóng cửa như Deca, Beyeu, Lingo.., trong khi những tay chơi khác đều chung cảnh "đốt tiền" để giành thị trường.

Vingroup thập kỷ mới: Chia tay mảng bán lẻ trực tiếp, dồn sức chơi lớn với Vinsmart và VinFast - Ảnh 2

Adayroi.com sáp nhập vào VinID, phát triển mô hình "New Retail"

Hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ được giải thể trong tháng 12/2019 sau hơn 4 năm hoạt động. Quá trình tái cơ cấu, bao gồm sáp nhập và giải thể các công ty trong mảng bán lẻ, sẽ được tiến hành theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của đối tác và khách hàng. Các cán bộ nhân viên có năng lực phù hợp và có nhu cầu cũng sẽ được giữ lại để chuyển sang làm việc tại các bộ phận khác trong tập đoàn. 

Vingroup thập kỷ mới: Chia tay mảng bán lẻ trực tiếp, dồn sức chơi lớn với Vinsmart và VinFast - Ảnh 3

 VinPro giải thể (Ảnh: Zing)

Trước đó, từ đầu tháng 12/2019, ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup đã chia sẻ hướng đi mới của tập đoàn: chuyển giao mảng bán lẻ - nông nghiệp để dồn toàn lực cho công nghiệp - công nghệ. 

Cũng theo ông Quang nói với CafeBiz, nguyên nhân thực sự là Vingroup thay đổi chiến lược phát triển với định hướng tập trung vào Công nghệ - Công nghiệp. Vingroup đã khởi tạo hai doanh nghiệp quy mô lớn là VinFast và VinSmart với khát vọng toàn cầu. Do vậy, tập đoàn này phải tối ưu hoá mọi nguồn lực nhằm đưa VinFast và VinSmart thành các doanh nghiệp mạnh, có tầm vóc quốc tế.

Vingroup thập kỷ mới: Chia tay mảng bán lẻ trực tiếp, dồn sức chơi lớn với Vinsmart và VinFast - Ảnh 4

CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang

Vingroup thập kỷ mới: Chia tay mảng bán lẻ trực tiếp, dồn sức chơi lớn với Vinsmart và VinFast - Ảnh 5

Từ lâu Vingroup đã chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang công nghệ - công nghiệp thông qua việc khởi công nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast và tiếp đó là điện thoại thông minh Vinsmart (Ảnh: Hoàng Hà/Zing)

Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với một thông tin từ Bloomberg, cho biết chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đang lên kế hoạch xuất khẩu xe điện VinFast sang Mỹ vào năm 2021. Để đạt được mục tiêu này, ông Vượng thậm chí dự kiến đầu tư 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân. "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là một thương hiệu quốc tế. Đó là một đường đầy khó khăn và sẽ phải nỗ lực rất nhiều nhưng cũng chỉ có một con đường phía trước" - vị tỷ phú 51 tuổi chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục