Vingroup thu về hơn 2.400 tỷ từ VinFast và VinSmart, Vinpearl đã nắm giữ 80% Vinpearl Air

Theo Kinh Kha/Trí Thức Trẻ

Các hoạt động liên quan trực tiếp đến bất động sản như bán và cho thuê bất động sản, kinh doanh khách sạn vẫn đóng góp 2/3 tổng doanh thu của Vingroup.

Vingroup thu về hơn 2.400 tỷ từ VinFast và VinSmart, Vinpearl đã nắm giữ 80% Vinpearl Air - Ảnh 1

 

Như thông tin chúng tôi đã đề cập mới đây, ngày 29/5/2019, Phòng Đăng ký Kinh doanh Thành phố Hà Nội đã cấp đăng ký thay đổi cho CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VinAsia đổi tên thành CTCP Hàng không Vinpearl Air.

Vinpearl Air có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng với ngành nghề kinh doanh chính là Vận tải hành khách hàng không.

Vinpearl Air có 3 cổ đông sáng lập gồm CTCP Phát triển Du lịch VinAsia (45%), ông Hoàng Quốc Thủy (30%) và ông Phạm Khắc Phương (25%).

Vingroup thu về hơn 2.400 tỷ từ VinFast và VinSmart, Vinpearl đã nắm giữ 80% Vinpearl Air - Ảnh 2

 

Theo thông tin trong báo cáo tài chính của Vingroup thì đến 30/6/2019, nhiều khả năng CTCP Vinpearl đã nắm giữ 80% cổ phần của Vinpearl Air. Do Vingroup đang nắm giữ 64,56% tỷ lệ lợi ích tại Vinpearl nên Vingroup gián tiếp nắm giữ 51,65% tỷ lệ lợi ích tại Vinpearl Air.

Một công ty con khác của Vingroup là CTCP VinID đã mua lại 80% cổ phần của CTCP People Care - đơn vị chủ quản của ví điện tử MonPay. Sau khi mua lại, CTCP People Care được đổi tên thành CTCP VinID Pay và ví điện tử MonPay cũng được đổi tên thành ví điện tử VinID Pay.

Vingroup thu về hơn 2.400 tỷ từ VinFast và VinSmart, Vinpearl đã nắm giữ 80% Vinpearl Air - Ảnh 3

 

Về kết quả kinh doanh, doanh thu hợp nhất của toàn hệ thống Vingroup đạt gần 61.300 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 6.821 tỷ đồng, tăng trưởng 10%.

Ngoại trừ mảng kinh doanh bất động sản ghi nhận doanh thu giảm do giảm số lượng bàn giao, các mảng kinh doanh khác đều tăng trưởng 2 chữ số so với cùng kỳ.

Tăng trưởng mạnh nhất là mảng bán lẻ với mức tăng trên 70% lên hơn 14.000 tỷ đồng, đóng góp 23% tổng doanh thu. Mức tăng trưởng đáng kể này một phần đến từ việc Vingroup đã thực hiện mua lại một số doanh nghiệp lớn như Viễn Thông A hay Fivimart.

Mảng sản xuất - bao gồm cả điện thoại VinSmart và ô tô, xe máy VinFast - đạt 2.445 tỷ đồng doanh thu trong khi cùng kỳ chưa phát sinh. Từ giữa tháng 6/2019, VinFast bắt đầu ban giao xe ô tô Fadil cho khách hàng và đến cuối tháng 7/2019 bắt đầu ban giao 2 dòng xe Lux.

Hiện tại, các hoạt động liên quan trực tiếp đến bất động sản như bán và cho thuê bất động sản, kinh doanh khách sạn vẫn đóng góp 2/3 tổng doanh thu của Vingroup. Trong đó hoạt động bán bất động sản đóng góp 56% tổng doanh thu trong nửa đầu năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục