Vingroup xây nhà máy sản xuất pin 4.000 tỷ đồng tại khu kinh tế Vũng Áng

Giang Phạm

Quy mô giai đoạn 1 của dự án triển khai trên khu đất rộng 8 ha, với tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Ngày 12/12, Công ty cổ phần giải pháp năng lượng VinES (Tập đoàn Vingroup) đã khởi công nhà máy pin đặt tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh. 

Theo đại diện của VinGroup, việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại khu kinh tế Vũng Áng là một trong các nỗ lực nhằm thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung của VinFast.

Cụ thể, nhà máy sản xuất pin VinES sẽ cung cấp pin Lithium dành cho các dòng xe ôtô điện và bus điện của VinFast. 

Quy mô giai đoạn 1 của dự án triển khai trên khu đất rộng 8 ha, với tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng. Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói bộ pin sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo đạt công suất 100.000 bộ pin mỗi năm. Giai đoạn 2 sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu bộ pin ô tô mỗi năm.

Với mức độ tự động cao trên 80%, công nghệ tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu, đây được đánh giá sẽ là nhà máy sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam. Dự án này cũng nhằm thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung của VinFast và sẽ thu hút hàng nghìn lao động trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định, năng lượng và an ninh năng lượng là yếu tố then chốt của mọi chiến lược phát triển, bao gồm không chỉ sản xuất năng lượng sạch mà còn là dự trữ, vận chuyển linh hoạt đến tất cả những nơi có nhu cầu.

Do vậy, Chủ tịch nước cho rằng, một trong những cuộc đua lớn đó chính là sản xuất pin.

Khu kinh tế Vũng Áng ở thị xã Kỳ Anh có diện tích hơn 22.000 ha, thành lập năm 2006. Hiện khu kinh tế này có 151 dự án đầu tư, gồm 94 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 59.802 tỷ đồng, 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 13,5 tỷ USD, giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động.

Một trong những mục tiêu then chốt mà tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu là đưa Khu kinh tế Vũng Áng trở thành trung tâm kinh tế đa chức năng như năng lượng, logistics, dịch vụ cảng biển.

Tin Cùng Chuyên Mục