VNDirect: Chứng khoán có tỷ suất hấp dẫn

Hạ Anh

Nhóm phân tích kỳ vọng thu nhập thị trường sẽ tăng 17% trong năm tài chính 2022. Đối với năm tài chính 2023, thu nhập thị trường dự kiến sẽ tăng khiêm tốn 5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023, sau đó cải thiện đáng kể trong nửa cuối năm 2023, đưa mức tăng trưởng cả năm lên 14%.

Trong báo cáo chiến lược tháng 1, Chứng khoán VNDirect cho rằng bước tranh thị trường sẽ sáng hơn trong năm mới. Lợi suất VN-Index hấp dẫn hơn lãi suất huy động 12 tháng của các Ngân hàng thương mại.

Về bối cảnh vĩ mô, VNDirect kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, nhưng chu kì thắt chặt khó có thể kết thúc sớm. Khả năng cao sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất nữa của Fed với tổng mức tăng là 50 điểm cơ bản trong quý đầu tiên của năm 2023.

Ngoài ra, khó có bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm 2023 trừ khi nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Với dự báo rằng suy thoái sẽ không xảy ra, đội ngũ phân tích cho rằng Fed chỉ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong quý 1/2024 với mức giảm nhẹ là 25 điểm cơ bản.

Nhóm phân tích kỳ vọng thu nhập thị trường sẽ tăng 17% trong năm tài chính 2022. Đối với năm tài chính 2023, thu nhập thị trường dự kiến sẽ tăng khiêm tốn 5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023, sau đó cải thiện đáng kể trong nửa cuối năm 2023, đưa mức tăng trưởng cả năm lên 14%.

Ngành hàng không sẽ nổi bật về tăng trưởng lợi nhuận nhờ sự phục hồi gần như hoàn toàn của các chuyến bay quốc tế. Vật liệu xây dựng sẽ có tăng trưởng lợi nhuận đáng kể nhờ giá nguyên liệu đầu vào (than đá, quặng sắt) giảm.

Về định giá thị trường, P/E trượt 12 tháng đang dao động quanh mức 10,5 lần, thấp hơn 40% so với mức đỉnh năm nay và thấp hơn 34% so với P/E trung bình 5 năm. Định giá rẻ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Kể từ đầu tháng 11, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 30.000 tỷ đồng (~1,3 tỷ USD) trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

VNDirect: Chứng khoán có tỷ suất hấp dẫn - Ảnh 1

VNDirect tin rằng VN-Index có vùng đệm định giá so với lãi suất huy động. Cụ thể, lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng hiện ở mức 7,8%/năm, có một số ngân hàng nhỏ lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng là 9,5%/năm.

Trong khi đó, tỷ suất thu nhập trên giá hiện tại của VN-Index là khoảng 9,5%. Cùng với tỷ suất cổ tức 2,0%, tỷ suất lợi tức thị trường ước tính khoảng 11,5%, đây vẫn là mức hấp dẫn so với lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại. Đội ngũ phân tích cho rằng mức định giá P/E hiện tại đã phản ánh những lo ngại về triển vọng tăng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Thận trọng trước kỳ nghỉ Tết, ưu tiên một số nhóm ngành

Tuy vậy, VNDirect cho rằng nhà đầu tư vẫn nên thận trọng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Nhóm phân tích dự báo chỉ số VN-Index dao động trong khoảng 1.000-1.100 điểm trong tháng 1. Thanh khoản thị trường vẫn yếu trước Tết Nguyên Đán. Do đó, nhà đầu tư cần thận trọng trước kỳ nghỉ lễ sắp tới, hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) trong thời điểm hiện tại để giảm thiểu rủi ro.

VNDirect: Chứng khoán có tỷ suất hấp dẫn - Ảnh 2

Với những dự báo trên, VNDirect đưa ra một số chiến lược cho nhà đầu tư.

Thứ nhất, ưu tiên cổ phiếu “giá trị” và “cổ tức cao” cho chiến lược phòng thủ ngắn hạn

Với dự báo thanh khoản thị trường vẫn còn yếu trước Tết Nguyên đán, VNDirect cho rằng xu hướng phục hồi của thị trường có thể thể gập ghềnh. Vì vậy, nhà đầu tư nên ưu tiên đầu tư vào nhóm cổ phiếu giá trị và trả cổ tức cao, doanh nghiệp có vị trí hàng đầu trong ngành hoặc hoạt động trong phân khúc có rào cản gia nhập cao, có bảng cân đối kế toán mạnh với đòn bẩy thấp và ít nhạy cảm hơn với biến động ngoại hối.

Thứ hai, đầu tư công sẽ là câu chuyện hứa hẹn xuyên suốt năm 2023

Sau một năm 2022 chưa đạt kỳ vọng, phát triển cơ sở hạ tầng như một phần của đầu tư công sẽ thúc đẩy hoạt động của các tập đoàn xây dựng lớn. Dự án nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất chính thức được khởi công vào ngày 24/12/2022. Ngoài ra, 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đã được khởi công vào ngày 01/01/2023. Bên cạnh đó, xu hướng đầu tư xây dựng hạ tầng năng lượng sẽ được đẩy mạnh sau khi Quy hoạch điện 8 được phê duyệt chính thức.

Ưu tiên những nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa

Trung Quốc dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong nước từ đầu tháng 12/2022 và chính thức mở cửa biên giới cho khách du lịch nước ngoài từ 8/1/2023. Theo nhóm phân tích, nhóm ngành sẽ hưởng lợi từ lộ trình mở cửa kinh tế Trung quốc bao gồm: Hàng không, Thủy sản, Xi-măng và Cao su.

Tin Cùng Chuyên Mục