VNREA xin thêm loạt ưu đãi cho doanh nghiệp bất động sản

Bảo Minh

(Doanhnhan.vn) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đề xuất miễn, giảm lãi suất và kéo dài thời hạn trả nợ cho các doanh nghiệp trong ngành.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã kiến nghị và đề xuất với Chính phủ một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản. 

Về tín dụng, VNREA cho rằng cần quy định cụ thể, chi tiết danh mục hồ sơ, thủ tục để các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thực hiện việc xin hỗ trợ lãi suất theo hướng đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, không gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Thứ hai, cần cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các dư nợ gốc và lãi kéo dài thêm một khoảng thời gian là 12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn trả nợ (thay vì quy định cơ cấu lại thời gian trả nợ không vượt quá 12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn vay như hiện nay.

Bên cạnh đó, VNREA đề nghị hỗ trợ cho doanh nghiệp bất động sản vay với lãi suất 0% (gồm cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới) trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19. Hiệp hội cũng kiến nghị giảm 50% lãi suất cho vay (gồm cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới) đến ngày liền kề sau 12 tháng kể từ khi Thủ tướng công bố hết dịch Covid-19.

Hiệp hội cũng phản ánh một số vướng mắc, bất cập khi doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ với các doanh nghiệp hiện nay. Theo VNREA, việc xác định thiệt hại của từng doanh nghiệp do dịch bệnh cho các cơ quan như hướng dẫn của Tổng cục Thuế, vừa gây khó cho các cơ quan này, vừa làm gia tăng thủ tục hành chính, tăng chi phí và thời gian của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới tính kịp thời của việc áp dụng giải pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tình hình cấp bách.

VNREA cũng đề nghị công bố danh mục bị ảnh hưởng theo lĩnh vực kinh doanh (mã ngành) để áp dụng chính sách gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp thuế, mà không cần phải có xác định mức độ thiệt hại như quy định hiện hành. Hiệp hội cũng đề nghị miễn hoặc giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp và 50% thuế giá trị gia tăng với các doanh nghiệp ngành này trong thời hạn 1 năm sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

VNREA cũng đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế là 12 tháng thay vì 5 tháng như hiện hành. 

Tin Cùng Chuyên Mục