Vợ chồng startup đi gọi vốn mà trình bày “em phải lo con nhỏ” được shark cho luôn 5% cổ phần!

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Shark thì không có gì ngoài tiền còn cổ phần của startup lại hữu hạn thôi. Tuy nhiên, vợ chồng nhà sáng lập cũng phải thông minh, thú vị, biết nắm thời cơ mới thuyết phục được "cá mập" đấy.

Tỷ phú Mark Cuban vào năm 2015 từng nói về 2 điều mà ông không muốn xuất hiện trên Shark Tank. “Thật ngại khi chúng ta có trẻ con. Trẻ con và động vật là tôi ngán nhất”.

Tuy nhiên ở tập gần đây của Shark Tank Mỹ, cá mập này đã suy nghĩ lại với màn gọi vốn của 2 nhà sáng lập Scott và Gina Davis từ công ty Dog Threads (nghĩa đen: dây dắt chó).

Vợ chồng startup đi gọi vốn mà trình bày “em phải lo con nhỏ” được shark cho luôn 5% cổ phần! - Ảnh 1

 

Dog Threads là công ty sáng tạo và thiết kế các mẫu quần áo đồng bộ, hòa hợp ăn ý giữa các “boss” chó với… chủ nuôi. Startup đã mời 2 em cún ra trình diễn: đó là 1 con cún lai papillon - maltese có tên Tinkerbell, mặc trang phục hoa lá nhiệt đới giống Shark Robert Herjavec, trong khi anh cún Gus Gus (giống bull Pháp) mặc áo nỉ màu đỏ và trắng y hệt chủ nhân của mình.

“Tôi thì thích cún đấy, nhưng tại sao?” - shark Herjavec đặt câu hỏi, vẫn chưa hiểu rõ về ý tưởng kinh doanh của startup.

Câu trả lời là: tại sao không? Nhà sáng lập Gina trình bày: “Năm 2014, chúng tôi có 1 em cún (lai phốc sóc với poodle), anh chàng này rất thích được mặc áo. Nhưng tôi đã kiếm khắp nơi mà không thấy trang phục đồng bộ giữa chủ nuôi với thú cưng. Cửa hàng nào tôi ghé qua cũng toàn bán quần áo rẻ tiền. Tôi nghĩ rằng mình chẳng muốn mặc thứ này, làm sao bắt cún cưng mặc được chứ?”.

Vợ chồng startup đi gọi vốn mà trình bày “em phải lo con nhỏ” được shark cho luôn 5% cổ phần! - Ảnh 2

 

Là những người yêu động vật, vợ chồng Davis nhìn thấy khoảng trống trên thị trường chính là cơ hội của họ. “Tôi học ngành thiết kế, vào lúc đó đang sắp ra mắt dòng trang phục dành cho phái nữ. Vì vậy tôi đã vẽ luôn 1 mẫu thiết kế cho em cún của mình… Sau đó, đi tới chỗ nào, mọi người cũng ngoái nhìn chủ - chó chúng tôi và hỏi mua ở đâu mà đẹp thế" - Gina nói.

Về tình hình tài chính, cặp đôi cho biết 80% doanh thu của Dog Threads thông qua online. Năm 2018, công ty bán được 196.000 USD và dự kiến đạt 240.000 USD đến hết năm nay. Đối với mỗi sản phẩm bán ra, họ sẽ trích 1 phần tiền để đóng góp cho tổ chức cứu trợ động vật. 

Đến Shark Tank, cặp đôi startup đề nghị 250.000 USD đổi lấy 17% cổ phần. 

Vợ chồng startup đi gọi vốn mà trình bày “em phải lo con nhỏ” được shark cho luôn 5% cổ phần! - Ảnh 3

 

Hai cá mập Lori Greiner và Daymond John không tìm thấy sự kết nối với startup nên đã từ chối.

Ngược lại, Cuban cảm thấy thú vị với ý tưởng kinh doanh, nhất là về tiềm năng nhượng quyền thương hiệu. Ông lấy ví dụ về việc kinh doanh các sản phẩm của đội bóng rổ Dallas Maverick NBA do mình sở hữu. “Chúng ta đã nhìn thấy các fan hâm mộ đội Maverick mặc trang phục có logo của Maverick rồi đó”.

Tuy vậy Mark Cuban nhận thấy có nhiều thử thách đối với startup, ví dụ như tỷ suất lợi nhuận đang khá tệ. Ông quyết định đưa ra đề nghị như sau. “Tôi cũng khá phân vân, nhưng rất thích những gì các bạn đang làm. Tôi sẽ bỏ ra 250.000 USD nhưng đổi lấy 30%. Tỷ lệ đó đủ thuyết phục cho tôi đầu tư. Tôi sẽ kết nối các bạn với những khách hàng của Mav và đăng ký bản quyền trong giải đấu NBA. Và còn rất nhiều thứ phải làm để cải thiện giá bán”.

Vợ chồng startup đi gọi vốn mà trình bày “em phải lo con nhỏ” được shark cho luôn 5% cổ phần! - Ảnh 4

 Shark Mark Cuban

Cá mập O’Leary cũng muốn ra offer nhưng bị Cuban cắt ngang, nói rằng không muốn chờ đợi thêm. Vì vậy, startup cũng nhân cơ hội đó để đàm phán lại Cuban, đề nghị 25% cổ phần. Vợ chồng Davis nói họ muốn giữ phần trăm nhiều nhất có thể để đảm bảo tương lai cho cậu con trai 1 tuổi Ziggy.

Cuban đồng ý nhưng không quên đùa rằng gia đình Davis đã làm ông xấu hổ khi nhắc đến con nhỏ. Mẹ Gina bèn đáp: “Cảm ơn con Ziggy vì đã tiết kiệm cho bố mẹ 5% với shark Cuban”.

Thật bất ngờ, vị cá mập từng không ưa con nít lẫn động vật lại bị “mê hoặc” bởi startup liên quan đến cả 2 điều này đấy.

Tin Cùng Chuyên Mục