Vợ chồng tỷ phú đặt KPI làm từ thiện 1 triệu USD mỗi tuần

Như Quỳnh

Tính đến cuối tháng 9, hai vợ chồng tỷ phú mới chỉ hoàn thành được hơn 54% kế hoạch.

Tỷ phú Rob Hale và vợ Karen Hale khá nổi tiếng ở vùng New England (Mỹ) vì những đóng góp lớn cho cộng đồng. Forbes ước tính ông Hale có tổng tài sản 5 tỷ USD, phần lớn đến từ cổ phần tại Granite Telecommunications và đã cho đi hàng chục triệu USD cho các tổ chức nổi tiếng như Bệnh viện Nhi đồng Boston, Viện Ung thư Dana-Farber và Học viện Connecticut - trường cũ của ông. 

Năm nay, Rob Hale và vợ gây chú ý khi đặt mục tiêu mới: Cho đi 52 triệu USD (~ 1.250 tỷ đồng) cho ít nhất 52 nhóm phi lợi nhuận khác nhau - tương đương 1 triệu USD mỗi tuần. 

Số tiền này sẽ được chuyển vào một quỹ riêng, từ đó tái đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu và quỹ tương hỗ. Từ đó, các tổ chức phi lợi nhuận có thể khai thác một phần quỹ (thường là 5%/năm) để tài trợ cho các sáng kiến mới, chi trả lương hoặc duy trì hoạt động. 

Rob Hale và vợ Karen Hale. Ảnh: The Patriot Ledger.
Rob Hale và vợ Karen Hale. Ảnh: The Patriot Ledger.

Theo Hale, mục tiêu là nhằm "mang lại sự rõ ràng về tài chính cho các tổ chức từ thiện nhỏ hơn". 

Gia đình Hale thực hiện khoản tài trợ đầu tiên vào tháng 3/2022 cho Trung tâm Cuộc sống Hoang dã New England, nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc thú y cho các động vật hoang dã bị thương và mồ côi. Kể từ đó, họ đã trao tặng cho 21 tổ chức khác nhau, trong số này, 15 tổ chức có tài sản ròng dưới 10 triệu USD (~ 240 tỷ đồng) và doanh thu phần lớn phụ thuộc vào đóng góp của các nhà tài trợ. 

Rob Hale và vợ Karen Hale cũng có những khoản tài trợ đặc biệt nhỏ.  Ví dụ, Quỹ Kerry Jon Walker - tổ chức hỗ trợ các học sinh trung học Boston có hoàn cảnh khó khăn về tài chính cho biết họ nhận được 47.515 USD (~ 1,1 tỷ đồng) từ nhà Hale. Số tiền này đã giúp quỹ tăng gấp đôi ngân sách hàng năm. 

Gia đình Hale cũng có các điều khoản yêu cầu trong mỗi khoản quyên góp, chẳng hạn như quy định các tổ chức chỉ được rút ra tối đa 5% tiền mặt mỗi năm. Nếu tiền quyên góp không được tái đầu tư, tổ chức nhận tiền chỉ được rút tối đa 50.000 USD/năm (~ 1,2 tỷ đồng). Với những quỹ có khả năng đầu tư và phát triển theo thời gian, số tiền được rút sẽ nhiều hơn sau từng năm. 

Nhà Hale hiện đang hơi chậm so với KPI đặt ra. Tính đến ngày 27/9, họ đã cho đi 28,5 triệu USD (~ 685 tỷ đồng), phân phối cho 29 tổ chức. Trong đó 11 tổ chức đang chờ hoàn thành thủ tục giấy tờ nhận tiền, 12 tổ chức chưa xác định ngày nhận. 

Ngoài tiền túi tự bỏ ra, Rob Hale và vợ cũng khuyến khích các nhân viên ở Granite Telecommunications làm từ thiện. Ông đặt ra quy định những ai muốn mặc quần áo thoải mái vào thứ 6 sẽ phải tặng 3 USD cho một tổ chức từ thiện (được lựa chọn bởi chính các nhân viên). 

Với mỗi USD được đóng góp bởi nhân viên, công ty sẽ cho thêm một USD tương ứng. Phần lớn tổ chức được chọn là những tổ chức nhỏ, có gắn kết với cộng đồng. Nhân viên ở Granite Telecommunications được cho là cũng rất tích cực giúp đỡ ông chủ theo dõi hoạt động của các tổ chức được quyên góp.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục