Vợ tỷ phú Bill Gates: Phụ nữ phải biết kiếm tiền nếu muốn bình đẳng trong cuộc sống vợ chồng

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bà Melinda vẫn đi làm như bao người phụ nữ khác. Danh xưng "vợ tỷ phú Bill Gates" không khiến bà ỷ lại vào chồng mình. Bill Gates chia sẻ ông luôn biết cách tạo nên sự bình đẳng khi sống với vợ mình, và ở chiều ngược lại, vợ ông cũng luôn cố gắng để không thua kém bất cứ ai.

Người đứng phía sau sự thành công của Bill Gates, không ai khác, chính là vợ ông - bà Melinda Gates. Cặp đôi đã chung sống với nhau hơn 25 năm, và hiện vẫn sát cánh xây dựng quỹ từ thiện "Bill & Melinda Gates Foundation".

Bà Melinda (55 tuổi) tốt nghiệp Khoa Khoa học Máy tính tại Đại học Duke (Mỹ) và trở thành nhân viên của tập đoàn Microsoft. Khi hai người gặp gỡ, Bill Gates đã có một nền tảng kinh tế vững vàng, vượt xa bà Melinda.

Trong cuốn tự truyện của mình, bà Melinda viết nhiều về sự bất bình đẳng giới tính trong xã hội, khi phụ nữ âm thầm chấp nhận làm những công việc "không tên".

Việc phải đảm nhận toàn bộ công việc trong nhà, đã khiến phụ nữ trên toàn thế giới có 7 năm lao động không lương, nhiều hơn gấp 3 so với nam giới. 

Vợ tỷ phú Bill Gates: Phụ nữ phải biết kiếm tiền nếu muốn bình đẳng trong cuộc sống vợ chồng - Ảnh 1

 

Sự bất bình đẳng cũng xuất hiện trong cuộc hôn nhân của bà, nhưng hai vợ chồng đã nỗ lực rất nhiều để loại bỏ điều đó.

Đơn cử như việc đưa đón con cái tới trường. Khi con gái Jenn của họ đang học mẫu giáo, bà Melinda phát ngán với việc phải "đi đi, về về" tới trường 2 lần mỗi ngày, mất tổng cộng 40 phút. Thấu hiểu nỗi lòng của vợ, ông chồng tỷ phú đã phải xung phong chở con vài ngày trong tuần.

Và hình ảnh "Bill Gates trở con đi học" đã tác động tới nhiều gia đình khác. Vài tuần sau đó, cảnh tượng cánh mày râu đưa đón con đi học càng xuất hiện nhiều. Lý do đơn giản, bởi theo lý giải của một người mẹ khác: "Khi chúng tôi thấy Bill lái xe, chúng tôi về nhà và nói với chồng 'Bill Gates ngày nào cũng đưa con đi học, anh cũng có thể'".

Phụ nữ còn phải hy sinh nhiều thứ trong hôn nhân. Năm 1995, bà mang thai đứa con đầu lòng. Bà nhận ra mình không gặp áp lực tài chính, nhưng nhiều người bà biết không may mắn như vậy.

"Mang thai ảnh hưởng đến sự nghiệp của phụ nữ và ảnh hưởng đến cơ hội kiếm tiền của phụ nữ. Thành thật mà nói, tôi nghĩ thật tuyệt nếu phụ nữ muốn ở nhà. Nhưng nó nên là một sự lựa chọn, không phải là bắt buộc", bà Malinda nói.

Làm vợ một tỷ phú, đối với nhiều người, là một giấc mơ giữa đời thật. Nhưng với Melinda Gates, bà cảm thấy không thoải mái khi sống trong một căn biệt thự không phải của mình:

"Tôi không còn là giám đốc kinh doanh mà trở thành mẹ của một đứa con nhỏ và có một người chồng bận rộn. Tôi tự hỏi mọi người sẽ nghĩ gì về tôi, bởi vì ngôi nhà đó không phải là của tôi. Lúc này, tôi chỉ muốn làm việc chăm chỉ để theo kịp chồng và giữ mối quan hệ của chúng tôi bình đẳng", bà mẹ 3 con nói.

Bà Melinda vẫn đi làm như bao người phụ nữ khác. Danh xưng "vợ tỷ phú Bill Gates" không khiến bà ỷ lại vào chồng mình. Bill Gates chia sẻ ông luôn biết cách tạo nên sự bình đẳng khi sống với vợ mình, và ở chiều ngược lại, vợ ông cũng luôn cố gắng để không thua kém bất cứ ai.

"Tôi cảm thấy có một khối tài sản khổng lồ như vậy sẽ khiến bạn bè xa lánh. Nhưng ít nhất, hãy làm sao đó để sống trong biệt thự 100 triệu đôla một cách hài lòng", Melinda - một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới - bày tỏ.

Tin Cùng Chuyên Mục