Vợ tỷ phú Bill Gates và nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey đều đưa ra lời khuyên: "Không cần phải cố gắng lấy lòng đồng nghiệp"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nghiên cứu từ hai trường đại học Columbia và Deloitte cũng cho thấy hậu quả tiêu cực khi phải che giấu tính cách thật tại chốn công sở.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những lời khuyên về cách "ép mình" hòa hợp tại chỗ làm. Trong quá trình đi làm, không ít lần bạn phải thở dài khi cố gắng bắt chước điệu bộ, cách nói năng của đồng nghiệp khác, cốt để lấy lòng sếp, lãnh đạo. Nhưng liệu đó có phải cách làm khôn ngoan?

Thực tế, hai người phụ nữ được coi là "biểu tượng nữ quyền" Melinda Gates và Oprah Winfrey, đều có quan điểm trái ngược tư duy trên. 

 "Ai cũng khuyên bạn nên cố gắng hòa nhập, nhưng đôi khi điều đó chẳng cần thiết đâu"

Đó là lời khuyên của bà Melinda Gates - vợ tỷ phú lừng danh Bill Gates, khi bà tham gia dự án chuyên biệt về phái đẹp của National Geographic.

Nói về kinh nghiệm của bản thân, bà Melinda nhớ lại câu chuyện thời trẻ: "Khi nhìn lại, tôi thấy chuyện phải cố gắng hòa nhập ở chỗ làm không quá quan trọng. Ở những năm tháng đầu đi làm, tôi làm mọi thứ để lấy lòng đồng nghiệp. Điều đó làm tôi cảm thấy không được là chính mình, và dẫn đến việc không thể phát huy hết khả năng."

Vợ tỷ phú Bill Gates và nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey đều đưa ra lời khuyên:

 

Bà nhấn mạnh: "Lời khuyên của tôi là hãy tìm một môi trường làm việc mà bạn thấy thoải mái nhất. Đừng cố gượng ép."

Đồng quan điểm với Melinda, người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey chia sẻ bà đã từng thẳng thừng từ chối tham gia một dự án, vì cảm thấy nó không phù hợp với tính cách của bản thân. 

"Chương trình đó có format không phù hợp với tôi. Họ nói giọng của tôi quá uỷ mị, và cần phải bớt cảm xúc lại. Tôi có cảm giác mình phải kìm hãm bản thân, và đó là việc làm chẳng đúng chút nào."

Và với bản tính của mình, Oprah quyết định từ bỏ dự án, mặc dù đó là cách làm không hề tốt chút nào. Nhìn xa một chút, vẻ bề ngoài hay bất cứ thủ thuật ăn nói nào, cũng không thể mang tới thành công nếu bạn buộc phải sống giả tạo. Việc luôn trong tình trang "đeo mặt nạ" khiến bạn mệt mỏi, kiệt sức, tệ hơn là mắc chứng trầm cảm kéo dài.

Nghiên cứu từ hai trường đại học Columbia và Deloitte cũng cho thấy hậu quả tiêu cực của việc phải che giấu tính cách thật tại chốn công sở. Vì vậy, mỗi khi quyết định thay đổi công việc, hãy suy xét thật kỹ khía cạnh này. Bạn chỉ có thể "tỏa sáng" khi được là chính mình. Câu chuyện của Melinda Gates và Oprah Winfrey chính là hai ví dụ tiêu biểu!

Tin Cùng Chuyên Mục