Vốn hóa Coteccons giảm gần 1.000 tỷ đồng

Giang Phạm

Biến động nhân sự thượng tầng khiến cổ phiếu của Coteccons liên tục giảm, khi nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về triển vọng tương lai của doanh nghiệp.

Trong 10 phiên gần nhất, cổ phiếu CTD của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons đều ghi nhận xu hướng giảm. Riêng trong phiên ngày 7/10, mã này đã mất 6,2% thị giá, rơi xuống vùng 60.500 đồng/đơn vị, và cũng trở thành một trong những cổ phiếu giảm giá mạnh nhất trên HoSE.

Mức độ biến động của cổ phiếu CTD cũng tăng cao trong ba phiên gần nhất, mất 3-6% thị giá mỗi phiên, sau khi ông Nguyễn Bá Dương từ nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị. Khối lượng giao dịch của mã này theo đó cũng có dao động mạnh, đạt trung bình xấp xỉ 2,8 triệu đơn vị trong 2 phiên gần nhất - tức cao gấp 6 lần so với con số trung bình trong tháng 9. 

Xét trong 10 phiên gần nhất, cổ phiếu CTD giảm 18% thị giá, đẩy vốn hoá từ 5.600 tỷ xuống còn hơn 4.600 tỷ đồng, lùi gần 1.000 tỷ đồng. 

Nguyên nhân đà giảm của CTD ngoài lý do kết quả kinh doanh đi xuống còn đến từ lo ngại tương lai của doanh nghiệp nổi tiếng ngành xây dựng sau những tranh cãi từ các nhóm cổ đông lớn và biến động nhân sự cao cấp.  Là người sáng lập và “thuyền trưởng” của CTD trong suốt 17 năm, khoảng trống để lại sau khi ông Dương rời đi khiến giới đầu tư lo lắng và đẩy hàng mạnh tay.

Sự xuất hiện của ông Lý Xuân Hải, cựu CEO Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB), dưới vai trò người đại diện của cổ đông lớn nhất Kusto công bố trong ngày hôm nay cũng không khiến thị trường lặng sóng.

Trước đó vào năm 2019, cổ phiếu CTD cũng từng ghi nhận mức giảm mạnh lịch sử khi CTD khi bùng phát mâu thuẫn lợi ích nhóm giữa cổ đông Kusto và ban lãnh đạo Coteccons ngay tại đại hội cổ đông của công ty. Kết quả buổi họp là tờ trình về phương án sáp nhập giữa Coteccons và Ricons không được đại hội thông qua.

Mâu thuẫn nổ ra khiến phiên giao dịch hôm đó (ngày 9/4/2019) biến động mạnh, cổ phiếu CTD giảm kịch sàn (7%) xuống còn 130.900 đồng/cổ phiếu. Điều này khiến vốn hóa thị trường của của Coteccons bốc hơi hơn 750 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục