Vốn hóa thị trường tiền điện tử đạt mốc 3.000 tỷ USD nhờ đà tăng của bitcoin và ether

Như Quỳnh

Nhiều chuyên gia dự đoán các loại tiền điện tử phổ biến như ether sẽ thiết lập cột mốc đột phá vào cuối tuần này.

So với mốc giá trị cuối năm 2020, thị trường tài sản kỹ thuật số đã tăng gần gấp bốn lần. Nguyên nhân chính nhờ sự lạc quan từ các nhà đầu tư sau khi các loại tiền ảo phổ biến như bitcoin, ethereum hay solana tiếp tục nâng cấp và ra mắt các chức năng mới. 

Không dừng lại ở đó, tiềm năng của ngành tài chính phi tập trung và các mã thông báo không thể thay thế (NFT) ngày càng tăng lên và các memecoin như Dogecoin hay Shiba Inu cũng tiếp tục thu hút sự chú ý. 

"Bitcoin dường như đang thoát khỏi mô hình cờ tăng (bullish flag) và ether có khả năng thiết lập cột mốc bức phá dài hạn vào thứ 6 tuần này", Katie Stockton, người sáng lập và đối tác quản lý của Fairlead Strategies, cho biết.

Vốn hóa thị trường tiền điện tử đạt 3.300 tỷ USD vào ngày 8 tháng 11. Ảnh: Bloomberg
Vốn hóa thị trường tiền điện tử đạt 3.300 tỷ USD vào ngày 8 tháng 11. Ảnh: Bloomberg

Tính đến ngày 8/11 ở New York, vốn hóa thị trường tiền điện tử đạt 3.300 tỷ USD, theo định giá từ CoinGecko. Bảy loại tiền kỹ thuật số lớn nhất đều tăng giá trong tuần trước, trong đó đặc biệt Binance Coin và Solana đã tăng giá hơn 20%. 

Cũng trong ngày 8/11, bitcoin tăng tới 5,6%, chạm mốc 66.414 USD, gần đạt mức kỷ lục trước đó là 67.000 USD. Cùng ngày, đồng Ether tăng 3% lên mức cao mới 4.768 USD. 

Cổ phiếu các công ty trong ngành tiền ảo cũng tăng mạnh, bao gồm Marathon Digital Holdings và Riot Blockchain tăng 10%. Coinbase Global - sàn giao dịch tiền số lớn nhất ở Mỹ tăng 3,6%. 

Mặc dù vậy, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý rằng tiền điện tử nổi tiếng rất dễ mất giá. Trải qua nhiều lần điều chỉnh giảm tới một nửa hoặc hơn nửa, bitcoin mới có thể đạt được mốc giá như hiện tại. Các đồng tiền khác thậm chí còn biến động mạnh hơn, chẳng hạn như memecoin nhiều khi chạm về mức 0 và thường xuyên xuất hiện các vụ việc hack, lừa đảo. 

Ben Caselin, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại sàn giao dịch tiền điện tử AAX cho biết việc bitcoin tăng giá như hiện tại được thúc đẩy bởi màn ra mắt của quỹ ETF liên kết bitcoin tại Mỹ cũng như cuộc thăm do ý kiến trên Twitter gần đây của tỷ phú Elon Musk

"Việc việc Shiba và các memecoin khác tăng giá, cộng với việc Facebook đổi tên thương hiệu thành Meta, sự quan tâm với các loại tiền ảo ngoài bitcoin tiếp tục tăng lên", Caselin lưu ý thêm. 

Tin Cùng Chuyên Mục