Vốn IPO huy động của Trung Quốc trong năm 2022 gấp đôi Mỹ và dẫn đầu thế giới

Như Quỳnh

Khoảng 95% đợt IPO của các công ty Trung Quốc trong năm 2022 sẽ được thực hiện ở nội địa. 

Các đợt IPO mới ở Trung Quốc trong năm nay thu về số tiền nhiều gần gấp đôi so với Phố Wall, bất chấp trung tâm tài chính Thượng Hải bị phong tỏa nghiêm ngặt nhằm phòng dịch Covid-19. 

Theo dữ liệu từ Dealogic, tổng số vốn huy động từ các đợt IPO ở đại lục đạt gần 35 tỷ USD trong năm 2022, con số ở Phố Wall chỉ là 16 tỷ USD. 

Quy mô huy động vốn cổ phần của Trung Quốc tăng 7% so với một năm trước, đưa quốc gia này đứng đầu BXH toàn cầu. Nếu không tính Trung Quốc, vốn huy động qua IPO trên thế giới đã giảm 80% do lạm phát gia tăng và các Ngân hàng Trung ương siết chặt lãi suất. 

Theo Financial Times, các chủ ngân hàng cho biết dòng tiền đổ về các đợt niêm yết ở Trung Quốc một phần là do Bắc Kinh muốn đạt được “khả năng tự lực về công nghệ”, đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực được coi là quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế như năng lượng tái tạo, chất bán dẫn,...

Nguồn: Dealogic.
Nguồn: Dealogic.

Trên sàn Star Thượng Hải, các công ty liên quan đến chất bán dẫn đã huy động được hơn 6,6 tỷ USD vào năm 2022. Thương vụ IPO lớn nhất Trung Quốc năm nay - JinkoSolar cũng thu về gần 1,6 tỷ USD vào tháng 1 trên Star. 

Để việc niêm yết diễn ra ổn định trong bối cảnh thành phố bị phong tỏa, các nhà chức trách tài chính Thượng Hải đã yêu cầu các ngân hàng đầu tư bố trí nhân viên làm việc ngay tại văn phòng trong nhiều tháng liền. Điều này giúp họ không bị mắc kẹt trong khu vực cách ly và có thể tiến hành thẩm định IPO tại chỗ. 

Những nỗ lực như vậy đảm bảo tốc độ giao dịch nhanh chóng, giúp Thượng Hải đạt trung bình hơn 1 đợt IPO mỗi ngày trong thời gian phong tỏa. Tổng cộng, các ngân hàng đầu tư đã định giá 47 thương vụ IPO và huy động được hơn 8,7 tỷ USD từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 5.

Các quan chức ở Thượng Hải đảm bảo rằng bất chấp việc phong tỏa, các đợt IPO vẫn phải diễn ra đúng dự kiến. Ảnh: Reuters
Các quan chức ở Thượng Hải đảm bảo rằng bất chấp việc phong tỏa, các đợt IPO vẫn phải diễn ra đúng dự kiến. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh đang dần hoàn thiện quy tắc niêm yết ở nước ngoài đối với các tập đoàn nắm giữ lượng dữ liệu người dùng lớn. Do đó, khoảng 95% đợt IPO của các công ty Trung Quốc trong năm 2022 sẽ được thực hiện ở trong nước. 

“Trước đây các công ty tư nhân Trung Quốc chưa IPO thường tìm cách niêm yết ở nước ngoài, chẳng hạn như ở Hong Kong hoặc Mỹ. Nhưng bây giờ nhiều người trong số họ đang xem xét nghiêm túc việc niêm yết tại đại lục”, một luật sư chuyên về IPO nói với Financial Times. 

Bước sang quý III, các chủ ngân hàng cho biết tâm lý đầu tư cải thiện dễ khuyến khích các đợt IPO lớn hơn. Định giá cổ phiếu của Trung Quốc đã tăng trở lại trong những tuần gần đây khi các hạn chế phòng dịch đã được nới lỏng, với chỉ số CSI 300 tăng hơn 14% so với hồi cuối tháng 4.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục