VPBank, Techcombank và nhiều ngân hàng được nới 'room' tín dụng

Theo Lê Hải/NDH

Nhiều ngân hàng cho biết được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh nâng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay.

Một nguồn tin từ VPBank cho biết ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận nâng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lên 16% thay vì 12% như ban đầu. Hạn mức mới này của VPBank được NHNN cấp từ cuối tháng 6, vị này thông tin với Người Đồng Hành.

Trong phiên họp ĐHCĐ thường niên 2019, cổ đông VPBank đã thông qua kế hoạch tăng trưởng tín dụng 15%, đạt 252.435 tỷ đồng. Quý I, ngân hàng ghi nhận tín dụng tăng 6,8%, gấp đôi so với mức 3% của cùng kỳ 2018. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.700 tỷ đồng.

Một nguồn tin từ Techcombank cũng chia sẻ ngân hàng này được nới hạn mức tín dụng từ 13% lên 17%. Hết quý I, dư nợ tín dụng của ngân hàng tăng 2,4%, đạt 163.835 tỷ đồng.

Vừa qua, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư, đại diện ACB chia sẻ ngân hàng được nâng hạn mức cho vay từ 13% lên 17% trong năm 2019. Riêng nửa đầu năm, tăng trưởng tín dụng ACB đạt 9%. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ 2018, tương đương 49% chỉ tiêu.

VPBank, Techcombank và nhiều ngân hàng được nới 'room' tín dụng - Ảnh 1

Một số ngân hàng cho biết đã được nới chỉ tiêu tín dụng so với mức được cấp ban đầu. Ảnh minh hoạ: Liên Hương.  

Trong một báo cáo gửi nhà đầu tư, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết MB cũng được NHNN chấp thuận tăng chỉ tiêu tín dụng từ 13% lên 17%. Đến giữa tháng 6, dư nợ cho vay của ngân hàng này tăng trên 10%, riêng MCredit tăng 30%. BVSC ghi nhận MB đạt lợi nhuận sau thuế 3.788 tỷ đồng, cao hơn 26% so với cùng kỳ 2018, tương đương 50% kế hoạch năm.

Trao đổi với Người Đồng Hành, một lãnh đạo Sacombank cũng tiết lộ nhà băng này cũng được NHNN nới chỉ tiêu tín dụng nhưng không nhắc con số cụ thể. Ban đầu, Sacombank được giao 7% nhưng chỉ sau 4 tháng, Sacombank đã chạm mức này và có thời điểm bị hạn chế giải ngân. Sau khi NHNN nới chỉ tiêu, hoạt động cho vay của ngân hàng trở lại bình thường. Năm 2019, Sacombank đặt mục tiêu dự nợ cho vay tăng 16%.

Bên cạnh các ngân hàng đã được chấp thuận nâng chỉ tiêu tín dụng, một số đơn vị khác cũng đang kỳ vọng có thể được điều chỉnh. OCB ghi nhận tăng trưởng cho vay 18% sau 6 tháng, gần tiếp cận mức 20% được NHNN giao đầu năm. Trong khi đó, OCB đặt mục tiêu 2019, dư nợ cho vay tăng 30%.

VIB năm nay đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 35%, và đã đề nghị NHNN mở “room” tăng trưởng trên cơ sở là một trong 2 ngân hàng đầu tiên hoàn thành Basel II.

VPBank, Techcombank và nhiều ngân hàng được nới 'room' tín dụng - Ảnh 2

 Hạn mức tăng trưởng tín dụng của một số ngân hàng. Biểu đồ: Lê Hải.

Việc nới chỉ tiêu tín dụng của NHNN được cho là động thái “bật đèn xanh” của cơ quan Nhà nước trước tình trạng một số ngân hàng gần chạm trần được giao sau 6 tháng đầu năm.

Một số chuyên gia nhận định NHNN sẽ ưu tiên tăng trưởng, nới “quota” tín dụng đối với những ngân hàng đạt chuẩn Basel II sớm như một cách khích lệ những nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng, an toàn vốn của các nhà băng.

Trao đổi với Người Đồng Hành, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Tín dụng, NHNN cho biết tăng trưởng chỉ tiêu tín dụng phải đảm bảo an toàn. "Kiểm soát tín dụng không chặt sẽ phát sinh nợ xấu", ông Hùng nhận định. Lãnh đạo Vụ Tín dụng khẳng định các ngân hàng cho vay vượt chỉ tiêu tín dụng là vi phạm, sẽ không được nới hạn mức.

Lãnh đạo NHNN đề cập các ngân hàng lớn hiện nay không còn mở rộng cho vay. Đơn cử như Agribank đã "hết room" tín dụng, không tăng vốn đồng nghĩa không thể giải ngân, nếu cho vay sẽ vi phạm. Điều tương tự cũng diễn ra với VietinBank, Vietcombank. "Còn lại mấy ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ không tác động đáng kể", ông Hùng nói.

Tin Cùng Chuyên Mục