VSV Capital dự kiến kêu gọi 30 triệu USD để đầu tư vào start-up Việt đang trong giai đoạn sau tăng tốc

Như Quỳnh

VSV hiện sở hữu danh mục đầu tư gồm 70 start-up chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, nổi bật có Loship và Base.vn.

VSV Capital (tên cũ là Vietnam Silicon Valley) đang bắt đầu các cuộc đàm phán  để huy động khoảng 30 triệu USD cho một quỹ mới chuyên đầu tư vào các start-up đang trong giai đoạn hậu tăng tốc. 

Được thành lập vào năm 2014, VSV Capital là một trong những nhà đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu đầu tiên ở nước ta. Vơi sự hỗ trợ từ Chính phủ, VSV Capital đã góp công trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước thông qua việc giúp các nhà sáng lập tăng tốc, thương mại hóa sản phẩm và gọi vốn. 

Quỹ sắp ra mắt được đặt tên là VSV Capital VC Fund II và đang trong quá trình tìm kiếm các start-up khởi nghiệp tiềm năng đang trong giai đoạn tiền hạt giống (pre-seed). VSV cũng đang lên kế hoạch để mời các đối tác và quỹ khác trong khu vực hợp tác đầu tư. 

"Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam hiện đã trưởng thành hơn và có nhiều nhà sáng lập chất lượng cao hơn. Do đó chúng tôi muốn mạnh dạn khai thác các khoản đầu tư ở giai đoạn cấp cao hơn, nhưng vẫn giữ nguyên quan điểm là đi tìm những viên ngọc ẩn giấu - những nhà sáng lập chưa được công nhận rộng rãi", Felicia Tra Hoang, đối tác quản lý tại VSV Capital cho biết. 

Cho đến nay, VSV đã có hơn 70 công ty khởi nghiệp trong danh mục đầu tư. Các công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực, nhưng chủ yếu vẫn nghiêng về ngành công nghệ. 

Ngoài nguồn vốn, VSV còn hỗ trợ các start-up với các chuyên gia tài chính và đội ngũ tư vấn riêng. Ảnh: VSV Capital. 
Ngoài nguồn vốn, VSV còn hỗ trợ các start-up với các chuyên gia tài chính và đội ngũ tư vấn riêng. Ảnh: VSV Capital. 

Chiến lược đầu tư mà VSV Capital theo đuổi cho đến nay là giữ cổ phần ở các công ty khởi nghiệp trong khoảng thời gian lên đến 10 năm. Số vốn thường rơi vào khoảng 50.000 USD cho 5 - 10% cổ phần. VSV sẽ xem xét các khoản đầu tư tiếp theo cho đến vòng tài trợ Series B. 

"Công ty chỉ tốt trên giấy tờ không đảm bảo thành công trên thực tế. Dù đó là công ty nào, chúng tôi tin rằng khả năng xây dựng sản phẩm tốt để phục vụ thị trường mới là chìa khóa thành công", Hoang nói. 

VSV nổi tiếng nhờ hỗ trợ nhiều sinh viên mới tốt nghiệp ở độ tuổi 20 - thường là những người khởi nghiệp lần đầu. Loship là ví dụ nổi tiếng nhất. Công ty thương mại điện tử giao hàng được VSV hỗ trợ lần đầu vào năm 2014 và đã huy động được 12 triệu USD trong vòng tiền Series C vào năm ngoái. Loship hiện đang đàm phán với tập đoàn chứng khoán Daiwa (Nhật Bản) và các nhà đầu tư khác để chốt vòng Series C trị giá 50 triệu USD.

Base.vn - một start-up về phần mềm quản lý doanh nghiệp được VSV rót vốn cũng đã được tập đoàn FPT mua lại trong năm 2021. 

Trong tương lai, VSV cũng sẽ tìm kiếm các khoản đầu tư vào các start-up blockchain có thể tạo ra các sản phẩm đột phá. Ông Hoang cho rằng những cơn sốt liên quan đến blockchain (GameFi, NFT,...) có thể đến và đi, nhưng thị trường vẫn sẽ luôn rộng mở cho những ý tưởng táo bạo. 

"Chúng tôi tin rằng để tồn tại trên thị trường, công ty cần có khả năng xây dựng các giải pháp sáng tạo. Sản phẩm phải có giá trị và được sử dụng trong thực tế. Người sáng lập cũng cần có tầm nhìn dài hạn trong việc xây dựng một doanh nghiệp, chứ không chỉ là một dự án." 

Tin Cùng Chuyên Mục