Vụ 2 ngân hàng tranh chấp nghìn tỷ: "Siêu lừa" Dương Thanh Cường lại hầu tòa

Theo Tân Châu/ Tiền phong

Lần hầu tòa này, ‘siêu lừa’ Dương Thanh Cường là bị đơn trong vụ tranh chấp ngàn tỷ giữa Agribank và Ngân hàng Phương Nam.

Hôm nay (3/5), TAND xét xử sơ thẩm phần dân sự trong vụ án Dương Thanh Cường (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Bình Phát) “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ông Dương Thanh Cường là bị đơn, Tòa cũng triệu tập nguyên đơn dân sự là Agribank; Sacombank và 11 cá nhân là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Theo nội dung vụ án, trong vụ án này, ông Dương Thanh Cường bị 2 cấp tòa tuyên tù chung thân về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"; Lê Thành Công (nguyên Tổng giám đốc Công ty Dệt kim Đông Phương) 25 năm tù về các tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; Đỗ Trọng Nhân (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Siêu mẫu Việt) 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"… phần hình sự của vụ án đã có hiệu lực.

Vụ 2 ngân hàng tranh chấp nghìn tỷ:
"Siêu lừa" Dương Thanh Cường tại tòa. Ảnh: Tân Châu

Riêng phần dân sự cụ thể là liên quan tới 23 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 2 cấp tòa sơ, phúc thẩm đều tuyên 23 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này giao về cho Ngân hàng Phương Nam của ông Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Phương Nam).

Cụ thể, 2 bản án sơ, phúc thẩm tuyên cho rằng, Dương Thanh Cường lập ra Cty Thanh Phát để làm hồ sơ vay 700 tỷ đồng của Agribank Chi nhánh 6. Tài sản thế chấp là toàn bộ tài sản hình thành từ vốn vay 23 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến ngày 4/12/2007, Agribank Chi nhánh 6 đã giải ngân cho Cty Thanh Phát 628 tỷ đồng.

Đầu tháng 4/2008, Cường ký văn bản gửi Agribank Chi nhánh 6 xin mượn 23 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với lý do để trình cấp có thẩm quyền duyệt dự án, rồi đem toàn bộ số giấy tờ này sang Ngân hàng Phương Nam làm thủ tục vay tiền dưới hợp đồng tín dụng mang tên Cty Cổ phần Bình Phát.

Ông Trầm Bê và cấp dưới đã duyệt giải ngân hàng trăm tỷ trái quy định cho Dương Thanh Cường. Từ tháng 4/2008 đến tháng 6/2009, Cty  Cổ phần Bình Phát đã ký 3 hợp đồng tín dụng để vay Ngân hàng Phương Nam tổng cộng hơn 267 tỷ đồng và 18.000 lượng vàng SJC. Tính đến thời điểm 5/1/2010, tổng dư nợ gốc, lãi tạm tính của Cty Bình Phát tại Ngân hàng Phương Nam là 81,7 tỷ đồng và hơn 9.205 lượng vàng SJC (tương đương 331,5 tỷ đồng).

Hai cấp tòa sơ thẩm của TAND TPHCM và Tòa phúc thẩm cấp cao tại TPHCM điều tuyên 23 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này thuộc về Ngân hàng Phương Nam vì ngân hàng này đã sử dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ mình, ngược lại Agribank Chi nhánh 6 nhận thế chấp không hợp pháp nên phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao đã hủy phần 23 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để điều tra, phân xử lại.

Thụ lý lại vụ việc, tại phiên tòa sáng nay (5/3), bản Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho rằng, quyết định hủy bỏ các quyết định kê biên và trả lại cho Ngân hàng Phương Nam 23 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao là có căn cứ.

Đáng lưu ý là Kết luận điều tra cũng cho rằng hành vi của cán bộ Ngân hàng Phương Nam có dấu hiệu tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tố chức tín dụng.

Tin Cùng Chuyên Mục