Vụ án sát hại nữ sinh giao gà: Bản án nào cho Bùi Thị Kim Thu?

Vũ Lợi/VOV

Bùi Thị Kim Thu là đối tượng nữ duy nhất, trong số 9 đối tượng trực tiếp tham gia lau rửa, phi tang xác nạn nhân.

Trong vụ án rúng động cả nước sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên Tết Nguyên đán vừa qua, Bùi Thị Kim Thu là đối tượng nữ duy nhất, trong số 9 đối tượng trực tiếp tham gia lau rửa, phi tang xác nạn nhân, chứng kiến toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng ngay từ đầu. Tuy nhiên, trong kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên thì Thu chỉ bị đề nghị truy tố về tội không tố giác tội phạm. Liệu bản án nào mới thực sự thích đáng cho nữ đối tượng này tại vụ án làm chấn động toàn xã hội?

Bùi Thị Kim Thu, sinh ngày 8/9/1975 tại Điện Biên, cư trú tại đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Đối tượng này mới chỉ học hết lớp 5, hành nghề lao động tự do, trước khi tham gia vào vụ án và bị bắt từng có thời gian làm tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Thanh Trường.

Vụ án sát hại nữ sinh giao gà: Bản án nào cho Bùi Thị Kim Thu? - Ảnh 1
Liệu bản án nào mới thực sự thích đáng cho trái tim tàn độc của người phụ nữ này.

Năm 2013, Bùi Thị Kim Thu kết hôn với Bùi Văn Công, một đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, nhiều tiền án, tiền sự và từng bỏ vợ, có 1 người con. Mặc dù không có tiền án, tiền sự, thế nhưng quá trình sinh sống ở địa bàn, đối tượng Thu được người dân đánh giá là người mồm mép lươn lẹo, hay có tính tắt mắt, nợ tiền vặt không trả.  

Ngày 7/2/2019, Thu cũng được xác định là người đầu tiên tìm thấy thi thể của nữ sinh xấu số Cao Mỹ Duyên tại căn nhà hoang ngay phía sau căn nhà mà vợ chồng thị đang ở. Những lời nói dối quanh co của Thu như: “tự nhiên lên”, “em như có vong theo”, “em định lên mở lò ấp gà trên đấy thì phát hiện”… đã khiến công tác điều tra của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Sau khi Bùi Văn Công bị bắt vào ngày 13/2/2019, Thu vẫn hồn nhiên nói chuyện với hàng xóm tìm sự động viên an ủi, hy vọng rằng chồng mình chỉ là người được nhờ chở thuê xác nữ sinh xấu số đi phi tang.

Thế nhưng, sau những lời nói dối ấy lại là một sự thật khác. Bởi vào tối ngày 6/2/2019, Bùi Thị Kim Thu có mặt tại căn nhà ở đội 11, xã Thanh Nưa, biết rất rõ sự việc chồng mình cùng các đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân. Có lúc Thu động lòng thương, xuống bếp lấy cơm và chút thịt mang vào buồng ngủ bón cho Duyên ăn, nhưng cô gái đã yếu lả không ăn được, sau đó ra ngoài phòng khách nói với cả nhóm "Nó yếu lắm rồi chỉ ăn được mấy miếng thôi".

Thậm chí, khi thấy chồng định giở trò ngay trong giường ngủ thì Thu cằn nhằn "Buồng hạnh phúc của người ta đừng có làm gì ở đây, mang đi chỗ khác mà làm", nên nhóm đối tượng đã khiêng nạn nhân ra phòng khách tiếp tục thực hiện hành vi đồi bại.

Đêm 6/2/2019, sau khi nhóm ác đồ thực hiện hành vi dùng côn nhị khúc siết cổ cô gái ở sau nhà, thị còn hỗ trợ cả nhóm lau rửa thi thể Duyên. Thu còn cẩn thận dặn các đối tượng phải giúp bà ta rửa thật sạch bộ phận sinh dục để không còn để lại dấu vết rồi cả bọn khiêng nạn nhân vào phòng khách bàn tính chuyện phi tang tại ngôi nhà hoang.

Với tội ác của mình, ngày 20/3/2019, Thu bị cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt tạm giam về hành vi không tố giác tội phạm. Tuy nhiên, ngay sau khi Thu bị bắt, người nhà đối tượng này đã có đơn cho rằng thị bị bệnh tâm thần và đang phải điều trị. Cơ quan công an đã phải trưng cầu Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc giám định nội trú pháp y tâm thần đối với Thu. Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 56 ngày 18/7/2019 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc, Thu không bị bệnh tâm thần, đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi của mình.

Tại bản kết luận điều tra số 71 của cơ quan công an, những hành vi của Bùi Thị Kim Thu đã cấu thành tội và bị đề nghị truy tố tội không tố giác tội phạm, quy định tại khoản 1, Điều 390 Bộ Luật hình sự. Thế nhưng với những hành vi phạm tội rõ ràng của mình, sự nhẫn tâm của một người đàn bà có trái tim độc ác sẵn sàng chứng kiến và để một cô gái trẻ tương lai rộng mở bị hành hạ thân xác suốt nhiều ngày, phải chịu một cái chết oan ức, thì dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu bản kết luận điều tra đề nghị truy tố tội không tố giác tội phạm thôi đã thực sự thích đáng cho Bùi Thị Kim Thu./.

Tin Cùng Chuyên Mục