Vụ bắt nguyên tổng giám đốc Bảo Hiểm Xã hội Việt Nam: Agribank phải giải quyết hậu quả nghìn tỷ

Ngân Giang/ Infonet

Agribank đứng ra bảo lãnh cho Công ty cho thuê tài chính 2 (ALC 2) vay vốn của BHXH Việt Nam. Tổng tiền BHXH Việt Nam cho ALCII vay là 1.010 tỷ đồng. ALC 2 bị tuyên phá sản, Agribank phải có trách nhiệm trả nợ thay cho ALCII.

Tuy nhiên, sau phán quyết của Tòa án Nhân dân TP.HCM buộc phá sản Công ty Cho thuê Tài chính II (ALC 2), và làm thủ tục bán ALC I, Agribank sẽ chỉ còn 4 công ty con.Theo Báo cáo tài chính bán niên của Agribank, tại thời điểm 30/06/2018, ngân hàng có 6 công ty con với mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Tháng 10/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra quyết định thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động Công ty Cho thuê Tài chính 2 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Agribank (ALC 2).

Công ty Cho thuê Tài chính II của Agribank bị buộc phá sản theo phán quyết của Toà án Nhân dân TP HCM ngày 15/12/2016 sau khi xét xử vụ án tham nhũng tại Công ty này, Tổng giám đốc ALC 2 là một trong 2 bị cáo lĩnh án tử hình.

Vụ bắt nguyên tổng giám đốc Bảo Hiểm Xã hội Việt Nam: Agribank phải giải quyết hậu quả nghìn tỷ - Ảnh 1

Dù đã cho phá sản nhưng hậu quả do ALC 2 để lại là vô cùng nặng nề. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang điều tra mở vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Công ty ALC 2 và các đơn vị có liên quan.

Ngày 09/11, Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can đối với Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Nguyễn Huy Ban, nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, do có liên quan đến những sai phạm tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam và ALC 2.

Được biết, năm 2008 và 2009, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký 14 hợp đồng với ALC 2 với tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, 13 hợp đồng thời hạn 2-5 năm với tổng số tiền là 810 tỷ đồng và một hợp đồng ngắn hạn 200 tỷ đồng (đã được thu hồi khi đến hạn).

Đến thời điểm giữa năm 2009, ALC 2 không thanh toán lãi hàng tháng và gốc khi đến hạn của các hợp đồng vay vốn nêu trên. Cùng thời điểm trên, lãnh đạo của ALC 2 bị cơ quan chức năng điều tra và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động quản lý tài chính. Sau đó, Bộ Công an đã vào cuộc và khởi tố vụ án.

Tháng 12/2016, TAND TP.HCM có quyết định mở thủ tục phá sản đối với ALC 2. Tháng 8/2017, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã có công văn gửi ALC 2 và Agribank đề nghị thanh toán tiền gốc và tiền lãi còn thiếu.

Vào đầu năm 2008, Agribank bảo lãnh cho ALC 2 vay vốn của BHXH Việt Nam.

Trong thư bảo lãnh nêu rõ “Agribank chịu trách nhiệm toàn bộ về việc vay, sử dụng và hoàn trả vốn, lãi đúng kỳ hạn của tất cả các hợp đồng do Agribank trực tiếp đi vay hoặc các chi nhánh cấp I, các Công ty trực thuộc vay vốn của BHXN Việt Nam do Tổng giám đốc Agribank ký bảo lãnh”.

Căn cứ bản thỏa thuận số 01 và các thư bảo lãnh, các lãnh đạo BHXH Việt Nam đã ký quyết định cho ALC 2 vay nhiều lần.

Tổng tiền BHXH Việt Nam cho ALC 2 vay là 1.010 tỷ đồng. Do đó, Agribank phải có trách nhiệm trả nợ thay cho ALC 2.

Tin Cùng Chuyên Mục