Vụ bé lớp 1 trường Gateway tử vong trên ô tô: Nam sinh bị xâm phạm quyền sống

Hồng Mây

“Các bị cáo đều không thực hiện đúng quy định dẫn đến hậu quả chung chấm dứt sự sống của cháu Long; chấm dứt mọi ước mơ hoài bão của cháu khi mới ngày thứ hai bước chân đến trường...”, đại diện VKS nói.

Sau gần 1 ngày xét xử, chiều muộn 14/1, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại Tòa phát biểu về bản luận tội với 3 bị cáo trong vụ bé lớp 1 trường Gateway tử vong trên ô tô đến trường.

Theo nhận định của đại diện VKS, từ những chứng cứ thu thập được, lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa, lời khai của người liên quan… đủ cơ sở khẳng định các bị cáo có hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. “Hành vi 3 bị cáo thực hiện độc lập, mỗi hành vi đều có khả năng phát sinh hậu quả xảy ra”, lời kiểm sát viên.

Vụ bé lớp 1 trường Gateway tử vong trên ô tô: Nam sinh bị xâm phạm quyền sống - Ảnh 1

Bởi cháu Lê Hoàng Long tử vong phát sinh từ việc bà Quy bỏ quên trên xe. Tài xế Doãn Quý Phiến thì tin tưởng không kiểm tra khoang hành khách dẫn đến bỏ quên cháu Long. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy khi điểm danh thấy thiếu cháu Long nhưng không liên lạc dẫn đến không phát hiện sự việc kịp thời.

Hành vi nêu trên đã xâm phạm quyền sống của cháu Long, đây là quyền thiêng liên nhất của con người. “Các bị cáo đều không thực hiện đúng quy định dẫn đến hậu quả chung chấm dứt sự sống của cháu Long; chấm dứt mọi ước mơ hoài bão của cháu khi mới ngày thứ hai bước chân đến trường”, lời kiểm sát viên.

Ngoài ra, theo kiểm sát viên, hành vi nêu trên còn gây tổn hại tinh thần gia đình, suy sụp tâm lý tình cảm, tác động đến cuộc sống gia đình của cha mẹ cháu Long. Mất mát của gia đình cháu Long là quá lớn, nỗi đau không thể nào bù đắp được, không biết khi nào mới nguôi ngoai.

Vụ bé lớp 1 trường Gateway tử vong trên ô tô: Nam sinh bị xâm phạm quyền sống - Ảnh 2

 Các bị cáo tại Tòa.

Đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa còn cho rằng hành vi của bị cáo gây ra nhiều hệ lụy khác, báo chí quan tâm liên tục đưa thông tin dấy lên dư luận cả nước suốt một thời gian dài, trong đó nhiều dư luận trái chiều gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. 

Đối với ngành giáo dục đây là sự việc hy hữu bị hại là trẻ em được quan tâm đặc biệt nên ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành. Đây cũng là tếng chuông cảnh tỉnh đến toàn ngành giáo dục trong công tác quản lý, đặc biệt là việc đưa đón trẻ đến trường.

“Vụ án có thể khép lại tại đây, bị cáo phải chịu hình phạt tương xứng nhưng nỗi đau của gia đình còn lại là mãi mãi nên xin chia sẻ mất mát với bố mẹ cháu Long”, lời của kiểm sát viên.

Trong vụ án này, các bị cáo tuy không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng thực tế đã xảy ra, cháu Long đã chết trên xe đưa đón. Hành vi của các bị cáo có mối quan hệ nhân quả với hậu quả đã xảy ra. Do đó, cần thiết phải xử nghiêm minh với các bị cáo để đảm bảo giáo dục và phòng ngừa chung. 

Từ những phân tích nêu trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy từ 20-24 tháng tù; ông Doãn Quý Phiến từ 15-18 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thị Thủy từ 12-15 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Tin Cùng Chuyên Mục