Vụ đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ: Cách ly “ông trùm” Nguyễn Văn Dương

Theo Đ.Minh T.Phan/PLO

HĐXX yêu cầu cách ly Nguyễn Văn Dương, một trong những bị cáo có vai trò cao nhất trong đường dây đánh bạc trực tuyến ngàn tỉ liên quan đến cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh.

Đầu phiên xử sáng ngày 17-11, Chủ toạ phiên toà trả lời luật sư Lê Văn Thiệp liên quan đến đề nghị triệu tập đại diện Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT) và ba nhà mạng.

Vụ đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ: Cách ly “ông trùm” Nguyễn Văn Dương - Ảnh 1

Theo chủ toạ, đối với Bộ TTTT, quá trình điều tra, cơ quan an ninh điều tra đã có văn bản đề nghị cơ quan này trả lời một số nội dung, trong đó có nội dung liên quan đến việc luật sư Thiệp đề nghị triệu tập Bộ TTTT đến trả lời rõ. 

Thứ hai, đối với ba nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone, ngay trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX đã triêụ tập ba nhà mạng. Sau đó, cả ba nhà mạng đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Căn cứ hồ sơ cho thấy, đối với cả ba nhà mạng này đã có đầy đủ lời khai trong hồ sơ.

“Ngoài Luật sư Thiệp có ai đề nghị triệu tập đại diện Bộ TTTT và ba nhà mạng không, để HĐXX tiếp tục xem xét?”- Chủ toạ hỏi. Tuy nhiên, không có luật sư nào có ý kiến về việc này.

Tiếp đó, Chủ toạ đề nghị đại diện VKS trình chiếu các văn bản trả lời của Bộ TTTT lên màn hình để mọi người theo dõi.

Đại diện VKS cho biết, Bộ TTTT đã có công văn 4712/2017 về cung cấp phạm vi sử dụng, thẩm quyền cấp phép và trách nhiệm quản lý đối với các loại thẻ cào viễn thông, thẻ game phục vụ công tác điều tra. Văn bản khẳng định, Bộ TTTT là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về viễn thông, trong đó có thẻ thanh toán dịch vụ viễn thông.

Đối với thẻ game, văn bản trên khẳng định, thẻ cào game do các DN cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng tự phát hành và quản lý nhằm mục đích thanh toán cho các dịch vụ của chính DN này cung cấp. Việc phát hành thẻ game không nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện và trong danh mục ngành nghề cấm kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư và Luật DN.

“Hành vi cờ bạc là hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật hiện hành. Vì vậy, bất kỳ hành vi nào có sử dụng các loại thẻ thanh toán dịch vụ viễn thông, thẻ game để phục vụ cho mục đích vi phạm pháp luật đều là hành vi bị cấm”- văn bản của Bộ TTTT khẳng định.

Vụ đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ: Cách ly “ông trùm” Nguyễn Văn Dương - Ảnh 2

HĐXX yêu cầu cách ly bị cáo Nguyễn Văn Dương

Ngoài ra, Bộ TTTT cũng có công văn thứ hai (số 207/2018) về việc xác định danh mục các dịch vụ viễn thông được phép sử dụng thẻ thanh toán viễn thông. Đáng chú ý, công văn này khẳng định: Loại hình game online trong đó có RikVip/Tip.Club không phải là dịch vụ viễn thông. Đây là game chưa được Bộ TTTT thẩm định, cấp phép hoạt động do vậy việc kinh doanh game này là sai quy định.

“Việc cho phép sử dụng thẻ thanh toán dịch vụ viễn thông để thanh toán cho dịch vụ game bài RikVip/Tip.Club thuộc phạm vi của các bộ, ngành khác như Ngân hàng nhà nước (NHNN), Bộ Công thương”- văn bản số 207 cũng khẳng định.

Trong khi đó, văn bản trả lời của Bộ Công thương (trả lời về việc cung cấp phạm vi sử dụng, thẩm quyền cấp phép và trách nhiệm quản lý đối với các thẻ cào viễn thông, thẻ game) khẳng định, đây là lĩnh vực thuộc quản lý của Bộ TTTT.

Còn theo văn bản của NHNN trả lời, NHNN không có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến việc quản lý nhà nước đối với các loại thẻ cào viễn thông, thẻ game. NHNN cho rằng cơ quan này chỉ quản lý đối với thẻ ngân hàng.

Về thẻ Vcard và các loại thẻ viễn thông, NHNN cho rằng, theo tìm hiểu của cơ quan này, hiện nay Bộ TTTT đã giao cho Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử nghiên cứu biện pháp quản lý việc sử dụng thẻ cào điện  thoại, thẻ game cho thanh toán điện tử đối với các nội dung số và game online, nhằm mục đích hạn chế dùng thẻ cào thanh toán các dịch vụ không hợp pháp của VN, Do đó đề nghị tham khảo thêm ý kiến của Bộ TTTT.

“HĐXX căn cứ vào hồ sơ vụ án thấy không cần thiết phải triệu tập đại diện Bộ TTTT”- Chủ toạ kết luận. 

Chủ toạ cũng cho biết, những ngày qua, có những luật sư vắng mặt không lý do, đề nghị luật sư khi vắng mặt có đơn gửi đoàn thư ký.

Chủ toạ sau đó yêu cầu cách ly bị cáo Nguyễn Văn Dương, khi xét hỏi các bị cáo khác.

Tin Cùng Chuyên Mục