Vụ kiện Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú: Bất ngờ xuất hiện người thứ ba

Theo PV/Infonet

Theo đó, phía Tuần Châu Hà Nội gửi đơn kháng cáo yêu cầu TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại bản án.

Vụ kiện Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú: Bất ngờ xuất hiện người thứ ba - Ảnh 1

 

Chỉ 1 ngày sau khi TAND TP. Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm đối với vụ kiện liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ giữa CTCP Tuần Châu Hà Nội (nguyên đơn) và Công ty Truyền thông DS (bị đơn) do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm Giám đốc, ngày 21/3 CTCP Tuần Châu Hà Nội đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Theo đó, phía Tuần Châu Hà Nội gửi đơn kháng cáo yêu cầu TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại bản án.

Sau phán quyết của HĐXX sơ thẩm, đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam, tổng đạo diễn, tác giả của tác phẩm "Tinh hoa Bắc Bộ" đã có thư tay gửi đến TAND Tối cao và TAND cấp cao tại Hà Nội.

Trong thư, ông Nam trình bày, ông “quá bất ngờ” khi biết tòa tuyên tác phẩm "Tinh hoa Bắc Bộ" là tác phẩm phái sinh từ vở diễn "Ngày xưa" của đạo diễn Nguyễn Việt Tú.

Đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam cho rằng mình là người liên quan trực tiếp nhưng lại không được mời tham dự với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, không được lên tiếng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, không được lên tiếng bảo vệ tác phẩm của mình.

"Quyền tác giả của tôi bị xâm phạm khi phán quyết của tòa về tác phẩm của mình mà mình không có mặt. Tôi nghĩ rằng, ở góc độ công dân và một nghệ sỹ mà lại không được pháp luật bảo vệ" – ông Nam viết.

Theo ông Nam, tác phẩm "Tinh hoa Bắc Bộ" đã được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận quyền tác giả vào ngày 31/7/2017 và mong các cơ quan tố tụng xem xét lại bản án đã tuyên.

Theo luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo, Công ty Luật TAT Law firm, nếu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn–vụ án được xem xét giải quyết các vấn đề tranh chấp từ Hợp đồng số 0111/2015/HĐNT/TCHN-DS giữa Công ty Tuần Châu Hà Nội và Công ty DS, vụ án án hoàn toàn không liên quan đến đạo diễn Nhật Nam.

Tuy nhiên, trong vụ án này, HĐXX của TAND TP Hà Nội xem xét đến yêu cầu phản tố của bị đơn liên quan đến kịch bản “Tinh Hoa Bắc Bộ" và tuyên xử vở diễn "Tinh Hoa Bắc Bộ" là tác phẩm phái sinh của "Ngày Xưa" dù yêu cầu này đang được xem xét giải quyết trong vụ án khác. Quyết định này của HĐXX liên quan trực tiếp đến quyền lợi của đạo diễn Nhật Nam nhưng lại không đưa đạo diễn Nhật Nam vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng theo quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự.

Theo Luật sư Thảo, đạo diễn Nhật Nam từng đề xuất được tham gia với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án nhưng không được cơ quan tố tụng chấp nhận. Đến nay lại có phán quyết xâm phạm nghiêm trong đến quyền lợi của đạo diễn Nhật Nam. Như vậy, để đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của mình đạo diễn Nhật Nam hoàn toàn có quyền làm đơn đề nghị Viện trưởng VKSND TP Hà Nội, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm theo quy định tại điều 278 Bộ luật Tố tụng dân sự về việc không xác định tức cách tham gia tố tụng là người có quyền lợi liên quan của đạo diễn Nhật Nam trong vụ án.

Trước đó, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên đạo diễn Việt Tú là tác giả của vở diễn “Ngày xưa” nhưng quyền sở hữu thuộc về Tuần Châu Hà Nội theo hợp đồng đã ký giữa 2 bên. Tòa chấp nhận một phần khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn trả lại quyền sở hữu tác phẩm “Thuở ấy xứ Đoài”; Công ty Tuần Châu phải trả 660 triệu đồng - tiền lãi cho các khoản chậm thanh toán cho công ty DS, bác yêu cầu của Công ty Tuần Châu Hà Nội đối với đề nghị Công ty DS bồi thường 7 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục