Vụ lộ thông tin thẻ thanh toán được cho là của Thế giới Di động: người dùng nên khoá các loại thẻ ngay!

Lê Mỹ / ICTNews

Liên quan đến vụ lộ thông tin thẻ thanh toán được cho là của Thế Giới Di Động đang lan truyền trên diễn đàn RaidForums, các chuyên gia bảo mật khuyên người dùng nên khoá các loại thẻ này.

Như ICTnews đã đưa tin, trên diễn đàn RaidForums, một thành viên đã đưa lên một loạt file dữ liệu trong đó gồm hơn 5 triệu email và hàng chục ngàn thông tin thẻ thanh toán như Visa, thẻ tín dụng... được cho là của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Đáng chú ý trong đó có cả file dữ liệu bao gồm số thẻ thanh toán đầy đủ.

Trước sự xuất hiện của các file dữ liệu này, đại diện Thế Giới Di Động trả lời truyền thông cho biết đây là các thông tin giả mạo và hệ thống công nghệ thông tin của chuỗi này vẫn hoạt động bình thường và không phát hiện dấu hiệu bị hack.

Vụ lộ thông tin thẻ thanh toán được cho là của Thế giới Di động: người dùng nên khoá các loại thẻ ngay! - Ảnh 1
Thông tin số thẻ đầy đủ hacker đưa lên ReadForums

Tìm hiểu kỹ các file dữ liệu này, đặc biệt là file thông tin số thẻ đầy đủ có thể nhận thấy nhiều thẻ này vẫn đang hoạt động, điều này theo các chuyên gia bảo mật có thể sẽ gây nguy hiểm cho người dùng. ICTnews đã liên hệ với các chuyên gia bảo mật, theo họ để đảm bảo an toàn người dùng nên khoá các thông tin thẻ bị lộ được cho là của mình.

Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm an ninh mạng Athena cho biết, với những trường hợp lộ thông tin thẻ như trên, người dùng nên liên hệ ngân hàng khoá thẻ thanh toán của mình là điều cần làm lúc này. Sau đó, người dùng nên tiếng hành thay đổi các thông tin liên quan đến bảo mật trong thanh toán như mật khẩu, số điện thoại nhận OTP... Đồng thời người dùng cũng nên để ít tiền trong thẻ và yêu cầu ngân hàng có thông báo khi hạn mức thanh toán vượt con số nào đó để đảm bảo ít thiệt hại hơn.

Ông Thắng cho biết, nhiều người cho rằng ở đây chỉ có số thẻ không có số CVV hay hạn ngày trên thẻ, nên khẳng định việc lộ thông tin này không sao là nhận định sai lầm. Bởi thực tế hiện tại không ai biết hacker đang nắm những thông tin gì trong đó, những thông tin hacker đưa ra là rất từ từ và là thông tin cơ bản. Vì đa phần hacker khi đã tấn công được vào hệ thống sẽ lấy được tất cả thông tin của người dùng.

Đồng quan điểm, một chuyên gia bảo mật đang làm ở một tập đoàn công nghệ lớn (xin giấu tên) cũng cho đưa ra lời khuyên cho người dùng. Theo chuyên gia này, không chỉ riêng trường hợp được cho là của Thế Giới Di Động ở trên mà bất kỳ trường hợp tấn công nào khi hacker lấy được thông tin số thẻ thanh toán ở các ngân hàng, phương án đảm bảo an toàn tốt nhất là người dùng cần khoá ngay thẻ thanh toán đó lại và thay đổi các thông tin về bảo mật. Bởi thực sự hacker là rất khó lường và không ai có thể biết được nó đã lấy được những thông tin cụ thể như thế nào. Nhìn chung liên quan đến bảo mật việc đề phòng nó, khi nào người dùng cũng nên ưu tiên hàng đầu để đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân của mình, đặc biệt là những thông tin liên quan đến tài chính.

Tin Cùng Chuyên Mục