Vũ "nhôm" dùng quyền lực công ty bình phong để "nuốt trọn" đất vàng

Cường Ngô/ Lao động

Sau khi được giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà, đất công sản, Vũ "nhôm" đã tiến hành chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân mình và không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành.

Lợi dụng Công ty bình phong "thâu tóm" đất vàng

Được sự giúp sức của 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân, Vũ "nhôm" đã thâu tóm nhiều nhà, đất công sản, trị giá là hơn 2.500 tỉ đồng. Chỉ riêng tại TP.Đà Nẵng, cựu thượng tá họ Phan đã thâu tóm thành công 4 lô đất vàng.

Vũ
Vũ “nhôm“. Ảnh Quốc Thắng/VNE

Theo đó, từ năm 2009 - 2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ "nhôm", Nguyễn Hữu Bách (khi đó là Phó Cục trưởng Tổng cục V) đã tham mưu, để Phan Hữu Tuấn (khi đó là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V) duyệt, ký phát hành, hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng, UBND TPHCM, đề nghị tạo điều kiện cho 2 công ty của Vũ là Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 (công ty bình phong của Tổng cục V, Bộ Công an) được nhận quyền sử dụng đất, tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi tại 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản.

Tổng diện tích nhà là hơn 6.7000 m2 và khoảng 26.700 m2 đất, tổng trị giá là 2.517 tỉ đồng.

Trong đó, ở Đà Nẵng có 1 nhà đất tại số 319 Lê Duẩn (phường Tân Chính, quận Thanh Khê); 2 nhà, đất tại địa chỉ 16 Bạch Đằng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu); 3 khu đất đường Ngô Quyền (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà); 4 khu đất Dự án Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến Khu du lịch Bến Thành Non Nước (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).

Vũ

Ở TPHCM, Vũ "nhôm" thâu tóm  5 nhà, đất tại số 15 Thi Sách, quận 1; 6 nhà, đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, Quận 1 và 7 nhà, đất tại số 129 Pasteur, phường 6, Quận 3.

Sau khi được giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà, đất công sản, Vũ "nhôm" đã tiến hành chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân mình hoặc liên kết, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác, nhằm thu lợi bất chính; không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành; gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Xây dựng khu thương mại bất thành, gây thiệt hại hơn 400 tỉ đồng 

Một trong những khu đất vàng lớn nhất mà Vũ "nhôm" thâu tóm là khu đất dự án Vệt du lịch ven biển từ khu resort Vegas đến Khu du lịch Bến Thành Non Nước đường Trường Sa. Khu  đất này được xác định có diện tích 15.577m2, được định giá thực tế gần 488 tỉ đồng.

Ngày 22.1.2010, Bộ Công an có Công văn số 158 (do Nguyễn Hữu Bách soạn thảo, Phan Hữu Tuấn ký nháy) đề nghị UBND TP.Đà Năng tạo điều kiện để Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được nhận quyền sử dụng đất khu đất 1,5 ha ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, Đà Nẵng.

Một năm sau, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất khu đất trên cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, để xây dựng Khu trung tâm thương mại dịch vụ với giá 5 triệu đồng/m2. Sau khi được giảm trừ giá thuê đất xuống còn 3,7 triệu đồng/m2 và giảm 10% số tiền sử dụng đất, công ty này chỉ phải trả hơn 52 tỉ đồng.

Ngày 2.10.2014, UBND TP.Đà Nẵng ban hành Quyết định số 6985 giao đất cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 để sử dụng vào mục đích đầu tư khu du lịch ven biển, thời hạn sử dụng đất 50 năm kể từ ngày ký Quyết định. Sau đó hơn 2 tháng, UBND TP.Đà Nẵng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty này. Hiện nay, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 chưa triển khai xây dựng tại khu đất này.

Tại Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương kết luận, việc Vũ "nhôm" thâu tóm khu đất này gây thiệt hại cho Nhà nước gần 436 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định, để thâu tóm các nhà, đất công sản, dự án có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TPHCM, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong, cùng với sự giúp sức tích cực của Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn, để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định của Nhà nước.

Hành vi của Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền tổng cộng là: hơn 1.150 tỉ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục