Vũ "nhôm" được hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an giúp đỡ làm ăn ra sao?

Cao Nguyên/ Lao động

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao nêu rõ, 2 bị can Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân có vai trò giúp sức tích cực cho Vũ "nhôm" trong việc thâu tóm các dự án nhà, đất công sản tại Đà Nẵng và TPHCM.

VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trong ngành công an, liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”) và 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân.

Đây là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm vì liên quan cán bộ có chức vụ cao trong ngành Công an. Những người này bị cáo buộc lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc thiếu trách nhiệm để giúp sức cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TPHCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Vũ

Theo cáo trạng, ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999.

Cơ quan tố tụng xác định từ năm 2009 đến năm 2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ “Nhôm”, ông Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Tổng cục Tình báo) đã tham mưu để cấp trên là Phan Hữu Tuấn (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo – Bộ Công an) ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản. Trong đó có văn bản đề nghị UBND TP. Đà Nẵng, UBND TPHCM và một số cơ quan tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác đối với 7 căn nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích hơn 6.700 m2 nhà và 26.700 m2 đất có tổng trị giá là 2.517 tỉ đồng.

Sau khi được ưu ái, Vũ “nhôm” không dùng số tài sản trên vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản cá nhân hoặc “sang tên đổi chủ” cho người thân trong gia đình. Đáng chú ý, một số trường hợp được chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho nhà nước 1.159 tỉ đồng.

VKSND Tối cao xác định bị can Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá nhà, đất tại số 129 Pasteur. Từ đó, tạo điều kiện để Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho người khác gây thiệt hại hơn 222 tỉ đồng. Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Cục B61, Tổng cục Tình báo - Bộ Công an, để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của đơn vị xin nhận quyền sử dụng đất đối với các nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, TPHCM không qua đấu giá, sau đó không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành Công an, gây thiệt hại 155 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 14.12, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can Trần Việt Tân, nguyên Tổng cục trưởng và ông Bùi Văn Thành, nguyên Cục trưởng Bộ Công an về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai bị can bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước khi bị khởi tố, ông Thành bị Bộ Chính trị kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng, còn ông Tân bị kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Thủ tướng Chính phủ sau đó đã thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách Thứ trưởng Bộ Công an giai đoạn 2011-2016 đối với ông Trần Việt Tân và cách chức Thứ trưởng Bộ Công an đối với ông Bùi Văn Thành. Ngoài ra, Thủ tướng ký tờ trình Chủ tịch Nước giáng cấp bậc hàm từ Thượng tướng xuống Trung tướng đối với ông Trần Việt Tân và giáng cấp bậc hàm từ Trung tướng xuống Đại tá đối với ông Bùi Văn Thành.

Tin Cùng Chuyên Mục